Tiền và Hàng 09/03/2018 13:05

Người dân Mỹ sẽ chịu thiệt khi Trump áp thuế cao với thép nhôm nhập khẩu

Tổng thống Trump vừa ban hành quyết định áp dụng biện pháp hạn chế nhập khẩu với mức thuế 25% với thép và 10% với nhôm. Giới chuyên gia nhận định chính sách này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng của chính quốc gia này.

Ngày 8/3, Tổng thống Mỹ đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp hạn chế nhập khẩu thép và nhôm theo Mục 232 Đạo luật Thương mại mở rộng năm 1962 (Trade Expansion Act) dưới hình thức tăng thuế nhập khẩu. Quyết định này của Hoa Kỳ sẽ có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày ký ban hành.

Trao đổi với Dân trí, Bộ Công Thương tiếp tục khẳng định quan điểm cho rằng các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Việt Nam chỉ nhằm mục đích sử dụng là xây dựng dân dụng không phải xây dựng cơ sở hạ tầng hay an ninh quốc phòng và không không cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất của Mỹ.

Hơn nữa, lượng nhất khẩu sản phẩm thép và nhôm từ Việt Nam chỉ chiếm một tỷ trọng không đáng kể trong tổng nhập khẩu thép và nhôm của Mỹ, do đó không thể gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại cho ngành sản xuất thép và nhôm của quốc gia này.

“Chính sách này của Mỹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng Mỹ và các ngành công nghiệp sử dụng các sản phẩm thép và nhôm là nguyên liệu đầu vào cho sản xuất của Mỹ”, Bộ Công Thương nhận định.

Trên cơ sở các nỗ lực thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian qua, Bộ Công Thương Việt Nam đề nghị Chính phủ Mỹ xem xét, cân nhắc loại trừ các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Việt Nam ra khỏi phạm vi áp dụng của biện pháp do các sản phẩm này không ảnh hưởng đến mục tiêu đảm bảo an ninh quốc gia của Mỹ.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của vụ việc và cân nhắc tất cả các phương án xử lý tiếp theo để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Mỹ.

H.Anh 

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *