Tiền và Hàng 30/10/2017 07:27

Nghị định về ô tô thiếu thông tư, hải quan gặp hàng loạt vướng mắc

Ngay sau khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ô tô được Thủ tướng ký ban hành và có hiệu lực ngay từ ngày ký, một số vướng mắc đã được Cục Hải quan TP.HCM chỉ rõ và gửi bằng văn bản lên Tổng cục Hải quan.

Cụ thể, Cục Hải quan TP.HCM cho biết trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan về nhập khẩu ô tô, hải quan địa phương đã thực hiện theo Công văn số 16875/BTC-PC ngày 25/11/2016 và Công văn số 17568/BTC-TCHQ ngày 8/12/2016. Công văn số 1219/TCHQ và Công văn số 11337/TCHQ-GSQL cuối năm 2016.

Ngay sau khi ra đời, Nghị định 116 đã phát sinh vướng mắc
Ngay sau khi ra đời, Nghị định 116 đã phát sinh vướng mắc

Tuy nhiên, khi Nghị định 116 ra đời, phía hải quan hiểu rằng các văn bản hướng dẫn trên của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan hết hiệu lực cùng ngày 17/10.

Do đó, hải quan TP.HCM không biết phải thực hiện như thế nào đối với một số quy định tại Nghị định 116 khi chờ Bộ Công Thương và Bộ Giao thông - Vận tải ban hành thông tư mới có hướng dẫn thực hiện.

Về trường hợp cụ thể, các lô hàng xe nhập khẩu là ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu trước thời điểm Nghị định 116 có hiệu lực, hiện tại ở các chi cục hải quan cửa khẩu vẫn còn lưu kho xe ô tô dạng này chưa làm thủ tục do vướng về chứng từ bổ sung cho hải quan, hay Giấy chứng nhận VIN của nhà sản xuất và Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O. Chính vì thế, hải quan TP.HCM đề nghị Tổng cục Hải quan có ý kiến chỉ đạo để tháo gỡ.

Bên cạnh đó, trong chỉ đạo tại Công văn số 11337 cuối năm 2016, Tổng cục Hải quan yêu cầu tạm dừng thông quan lô hàng xe nhập khẩu BMW (ngoại trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao).

Tuy nhiên, theo thông tin Cục Hải quan TP.HCM sắp tới đây, Trường Hải là nhà phân phối thương hiệu BMW, dự kiến họ sẽ nhập khoảng 400 xe ô tô BMW vào đầu năm 2018, trong khi đó cuối năm 2017 số hàng trên cùng tàu sẽ cập cảng.

Vì vậy, Cục Hải quan TP.HCM thấy vướng mắc là việc nhập khẩu xe BMW của Trường Hải có bị điều chỉnh theo Công văn số 11337 của Tổng cục Hải quan nữa hay không?

Trước đó, ngày 17/10, Thủ tướng đã ký ban hành Nghị định 116 và ngay lập tức Nghị định có hiệu lực. Nghị định 116 được cho là siết chặt hơn về điều kiện kinh doanh, nhập khẩu ô tô khi đưa ra nhiều điều kiện về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, trong đó quy định mỗi DN nhập khẩu ô tô phải sở hữu một cơ sở bảo hành, bảo dưỡng.

Việc kiểm tra từng lô hàng nhập theo như Nghị định cũng khiến nhiều DN khó khăn, bên cạnh đó, yêu cầu giấy xuất xứ chính hãng, sở hữu trí tuệ trong các máy móc chuyên dụng của hãng xe đối với đại lý, doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi… Ngoài ra, nhiều ràng buộc, thắt chặt đối với tiêu chuẩn khí thải, máy móc và kiểm tra chuyên ngành đối với xe cũ đã, đang và sẽ khiến các DN nhập khẩu loại ô tô này khó khăn và tiến đến thời điểm đóng cửa nhanh chóng do không còn cửa nhập khẩu hàng về như trước kia.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *