Dòng chảy vốn 02/04/2014 13:42

45 quốc gia công nhận Việt Nam có kinh tế thị trường

FICA - Oman là quốc gia thứ 45 trên thế giới đã công nhận quy chế kinh tế thị trường tại Việt Nam vào 20/3 vừa qua. Thời gian tới, Chính phủ Việt Nam vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác giải trình về kinh tế thị trường với những đối tác như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Canada, Mexico…

 

Thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đưa ra sáng nay cho biết, ngày 20/3/2014, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Vương quốc Oman tại Geneva đã thay mặt Chính phủ Vương quốc Oman gửi thư chính thức công nhận quy chế kinh tế thị trường đối với Việt Nam và cam kết không áp dụng đoạn 255 trong Báo cáo Nhóm Công tác về việc Việt Nam gia nhập WTO.

Đến ngày 27/3, Đại sứ Nguyễn Trung Thành, Trưởng Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Geneva đã thay mặt Chính phủ Việt Nam có thư trả lời phía Oman xác nhận về việc Oman công nhận quy chế kinh tế thị trường đối với Việt Nam.

Điều này thể hiện mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước, đồng thời, đây là một trong những nội dung thể hiện kết quả hợp tác tích cực giữa hai nước như được nêu tại Kỳ họp lần thứ hai Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế và kỹ thuật giữaViệt Nam và Oman tổ chức tại Muscat vào tháng 1 vừa qua.

Cho đến thời điểm này, đã có tổng số 45 quốc gia trên toàn thế giới đã công nhận quy chế kinh tế thị trường đối với Việt Nam.Việc các nước trên thế giới công nhận quy chế kinh tế thị trường choViệt Nam đã chứng tỏ sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với nỗ lực cải cách kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam trong thời gian qua, khuyến khích các nước khác có những đánh giá công bằng tương tự về nền kinh tế Việt Nam.

Theo Bộ Công thương, vào thời gian tới, Chính phủ Việt Nam vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác giải trình về kinh tế thị trường với những đối tác như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Canada, Mexico…

Theo cam kết khi gia nhập WTO, Việt Nam chấp nhận bị coi là nền kinh tế phi thị trường trong khuôn khổ các vụ việc chống bán phá giá. Tuy nhiên, đối tác nào công nhận nền kinh tế thị trường đối với Việt Nam thì sẽ ngừng áp dụng quy chế “phi thịtrường” đối với Việt Nam.

Bích Diệp

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *