Tiền và Hàng 07/12/2013 16:42

NĐT ngoại phản ánh ngành cà phê cạnh tranh không công bằng

FICA - Báo cáo tại Diễn đàn doanh nghiệp (VBF) cuối kỳ năm 2013, Trưởng tiểu nhóm thuế - bà Hương Vũ cho biết, hiện thuế giá trị gia tăng đối với các công ty cà phê đang phát sinh nhiều vấn đề.

Theo bà Hương Vũ, hiện nay, các doanh nghiệp được phép trì hoãn thanh toán thuế giá trị gia tăng 5% trong thời gian ba – sáu - chín tháng để giải quyết một số vấn đề dòng tiền. Tuy nhiên, khá nhiều doanh nghiệp giữ lại số tiền thuế giá trị gia tăng phải trả và biến mất mà không thanh toán số thuế giá trị gia tăng này cho cơ quan thuế. Sau đó, họ sử dụng số tiền này để mua cà phê với giá cao hơn so với các người mua trả thuế giá trị gia tăng.

"Đây là sự cạnh tranh không công bằng trên thị trường cà phê hiện nay", bà Hương cho biết.

Để kiểm soát vấn đề nêu trên, trong tháng 6 năm 2013, Bộ Tài chính ban hành công văn số 7527 hướng dẫn và yêu cầu tất cả các cục thuế địa phương kiểm soát việc hoàn thuế giá trị gia tăng.  Khoản hoàn thuế giá trị gia tăng sẽ được giữ lại bởi các cục thuế cho đến khi việc kiểmtra/thanh tra thuế được hoàn tất. Tuy nhiên, bà Hương cho rằng, trên thực tế, việc kiểm tra/thanh tra được tiến hành mà không có một thời hạn rõ ràng cho việc xét hoàn thuế giá trị gia tăng và không có cam kết  trả lãi suất tích lũy trong khi giữ lại tiền hoàn thuế giá trị gia tăng.

Bên cạnh đó, Trưởng tiểu nhóm thuế VBF cũng cho rằng, việc Cục thuế áp dụng các quy định khác nhau khiến các doanh nghiệp không thực sự an tâm khi hoạt động ở Việt Nam

Do đó, Tiểu nhóm thuế VBF kiến nghị Bộ Tài chính sớm ban hành hướng dẫn và chỉ đạo cụ thể, rõ ràng đối với việc hoàn thuế giá trị gia tăng đối với các công ty cà phê (ví dụ: có các thủ tục rõ ràng các điều kiện để được hưởng hoàn thuế giá trị gia tăng, thời  hạn hoàn trả , vv.) Ngoài ra, ban hành các hạn chế và chế tài đối với những người không tuân thủ việc nộp thuế giá trị gia tăng, các hình thức trốn thuế giá trị gia tăng.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *