dantri-logo dantri-logo websosanh-logo

Thứ sáu, 23/6/2017 - 17:24:15 GMT + 7

Trang nhất

Bức xúc vì phí BOT, bị thanh kiểm tra “hành”… doanh nghiệp “kêu” lên Thủ tướng

Bức xúc vì phí BOT, bị thanh kiểm tra “hành”… doanh nghiệp “kêu” lên Thủ tướng

Xem nhiều nhất

60% doanh nghiệp thành lập mới, quay lại hoạt động đã phá sản, ngừng hoạt động

60% doanh nghiệp thành lập mới, quay lại hoạt động đã phá sản, ngừng hoạt động

Tin giờ chót

11/29/2016 7:00:30 AM

Năm 2020, cảng biển ĐBSCL có khả năng đón trên 35,5 triệu tấn hàng hóa/năm 0

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Quyết định số 3383/QĐ-BGTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đồng bằng sông Cửu Long (nhóm 6) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Nhóm cảng biển 6 bao gồm các cảng biển thuộc 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, đảo Phú Quốc và các đảo thuộc vùng biển Tây Nam (riêng cảng biển trên sông Soài Rạp của Long An thuộc phạm vi quy hoạch của nhóm cảng biển số 5).

Theo quy hoạch, cảng biển Cần Thơ là cảng tổng hợp quốc gia đầu mối khu vực (loại I), gồm các khu bến chính là Cái Cui, Hoàng Diệu - Bình Thủy, Trà Nóc - Ô Môn - Thốt Nốt. Nhu cầu hàng hóa thông quan dự kiến vào năm 2020 khoảng 8,07 - 8,95 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 12,55 đến 13,8 triệu tấn/năm.

Cảng biển Đồng Tháp: Nhu cầu hàng hóa thông quan năm 2020 khoảng 0,85 - 1 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 1,5 - 1,8 triệu tấn/năm. Cảng biển Tiền Giang: Nhu cầu hàng hóa thông quan năm 2020 khoảng 0,5 - 0,65 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 4,14 - 8,54 triệu tấn/năm (bao gồm than nhập cho nhiệt điện).


Theo dự đoán hệ thống cảng biển ĐBSCL đến năm 2020 có khả năng đoán trên 35,5 triệu tấn hàng hóa/năm, trong đó cảng biển Cần Thơ là cảng tổng hợp quốc gia đầu mối khu vực (loại I) và nhu cầu hàng hóa thông quan dự kiến vào năm 2020 khoảng 8,07 - 8,95 triệu tấn/năm

Theo dự đoán hệ thống cảng biển ĐBSCL đến năm 2020 có khả năng đoán trên 35,5 triệu tấn hàng hóa/năm, trong đó cảng biển Cần Thơ là cảng tổng hợp quốc gia đầu mối khu vực (loại I) và nhu cầu hàng hóa thông quan dự kiến vào năm 2020 khoảng 8,07 - 8,95 triệu tấn/năm

Cảng biển Vĩnh Long: Nhu cầu hàng hóa thông quan năm 2020 khoảng 0,6 - 0,7 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 0,9 - 1,1 triệu tấn/năm. Cảng biển Bến Tre: Nhu cầu hàng hóa thông quan năm 2020 khoảng 0,2 - 0,25 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 0,35 - 0,5 triệu tấn/năm. Cảng biển An Giang: Nhu cầu hàng hóa thông quan năm 2020 khoảng 3,2-3,3 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 3,9 - 4,5 triệu tấn/năm. Cảng biển Hậu Giang: Nhu cầu hàng hóa thông quan năm 2020 khoảng 3,89 - 4,47 triệu tấn/năm.

Cảng biển Sóc Trăng: Nhu cầu hàng hóa thông quan năm 2020 khoảng 3,59 - 4,22 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 12,56 - 14,5 triệu tấn/năm (bao gồm than nhập phục vụ trung tâm nhiệt điện Long Phú). Cảng biển Trà Vinh: Nhu cầu hàng hóa thông quan năm 2020 khoảng 9,27 - 10,6 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 14,6 - 16,9 triệu tấn/năm (bao gồm than nhập cho Trung tâm điện lực Duyên Hải).

Cảng biển Cà Mau: Nhu cầu hàng hóa thông quan năm 2020 khoảng 1,15 - 1,45 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 1,8 - 2,5 triệu tấn/năm. Cảng biển Bạc Liêu: Nhu cầu hàng hóa thông quan năm 2020 khoảng 0,35 - 0,65 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 1,1 - 5,02 triệu tấn/năm. Cảng biển Kiên Giang bao gồm khu bến Hòn Chông, Bãi Nò, Bình Trị, Rạch Giá, Phú Quốc và các đảo khu vực biển Tây. Nhu cầu hàng hóa thông quan năm 2020 khoảng 4,5 - 4,75 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 8,75 - 12,7 triệu tấn/năm.

Nhằm đạt mục tiêu trên, quy hoạch đã đề ra các chính sách, cơ chế và giải pháp thực hiện như: Đẩy mạnh xã hội hóa việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển bằng các hình thức PPP (BOT, BTO…). Tăng cường xúc tiến đầu tư, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển cảng biển; khuyến khích các nhà đầu tư thuộc khu kinh tế, khu công nghiệp tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển và cơ sở hạ tầng kết nối cảng. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý đầu tư và hoạt động khai thác bến cảng theo hướng đơn giản hóa và hội nhập quốc tế; lưu ý dành quỹ đất thích hợp phía sau cảng để xây dựng trung tâm phân phối hàng hóa với chức năng đầu mối logistics…

Nguyễn Hành

Tags: quy hoạch cảng biển hàng hóa hạ tầng kinh tế
Cùng chuyên mục

Đời sống

Độc giả bức xúc, giới lái xe rỉ tai nhau tẩy chay gara chặt chém ở Hà Nội

Độc giả bức xúc, giới lái xe rỉ tai nhau tẩy chay gara chặt chém ở Hà Nội

Chỉ nửa ngày sau khi được chia sẻ ở các diễn đàn và một số tờ báo, nhiều người là nạn nhân của một gara sửa xe được cho là chặt chém khách tại Hà Nội đã đưa ra những bằng chứng và trường hợp mình bị lừa gạt. Không chỉ nêu vấn đề, nhiều người còn khuyên nhau những “bài học nằm lòng" tránh rơi vào bẫy của gara mất uy tín.

Doanh nghiệp

Tài chính thông minh Intelligent Finance Logo

Chứng khoán

Cổ phiếu Habeco chính thức “lên sàn” với giá tham chiếu 39.000 đồng

Cổ phiếu Habeco chính thức “lên sàn” với giá tham chiếu 39.000 đồng

Tiêu điểm

Dòng sự kiện -> Xem thêm

2016 BRG Golf Hanoi Festival
Đối tác
Đầu trang