Tiền và Hàng 18/03/2015 21:40

Năm 2014: Doanh thu thương mại điệntử qua di động đạt 2,97 tỷ USD

FICA - Theo Báo cáo TMĐT Việt Nam năm 2014, ước tính doanh thu được từ TMĐT trên nền tảng di động (B2C) đạt 2,97 tỷ USD, tăng 35% so với năm 2013 và chiếm 2,12% tổng mức bán lẻ hàng hóa của cả nước.

Ngày 18/3/2015, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Hội thảo Phát triển thương mại điện tử trên nền tảng di động.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, trong những năm gần đây, TMĐT tại Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Việc phát triển và ứng dụng các giải pháp TMĐT trên nền tảng công nghệ di động để hỗ trợ hoạt động kinh doanh đang trở thành một xu hướng mới của TMĐT Việt Nam và thế giới.

Theo Báo cáo TMĐT Việt Nam năm 2014, ước tính doanh thu được từ TMĐT trên nền tảng di động (B2C) đạt 2,97 tỷ USD, tăng 35% so với năm 2013 và chiếm 2,12% tổng mức bán lẻ hàng hóa của cả nước.

Bên cạnh hình thức truy cập Internet truyền thống qua máy tính xách tay, người tiêu dùng Việt Nam đang dần chuyển hướng sang sử dụng các thiết bị di động để truy cập Internet. Nếu như năm 2010 số người truy cập Internet qua điện thoại di động chỉ ở mức 27% thì sau 4 năm tỷ lệ này đã tăng 38% và đạt mức 65% năm 2014. Điều này cho thấy dư địa dành cho hoạt động TMĐT nói chung và hoạt động TMĐT trên nền tảng di động Việt Nam rất lớn.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, đây không phải là hiện tượng cá biệt ở Việt Nam mà nhìn từ một số quốc gia trên thế giới, TMĐT đã trở thành một yếu tố rất quan trọng trong phát triển thương mại. Ở một số quốc gia phát triển có ứng dụng cao về công nghệ, doanh thu từ TMĐT trên nền tảng di động có những nước chiếm gần 50%, ví dụ như Hàn Quốc, Nhật Bản.

TMĐT là xu thế chung, có được sự tham gia sâu rộng của mọi tầng lớp người dân, người tiêu dùng, các doanh nghiệp kinh doanh, các công ty, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, phát triển công nghệ thì TMĐT trên nền tảng di động chắc chắn đóng vai trò quan trọng trong TMĐT nói riêng và trong phát triển thương mại, dịch vụ nói chung. Theo dự báo, năm 2018, TMĐT trên nền tảng di động sẽ chiếm tới gần 50% của TMĐT trên toàn cầu.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, Việt Nam đã có nhiều chính sách mang tính định hướng của Nhà nước, cũng như có biện pháp tích cực và quyết liệt của Chính phủ nhằm tiếp tục phát triển TMĐT. Đồng thời đã có những chính sách phát triển cơ sở hạ tầng cho TMĐT, tạo điều kiện thuận lợi nhằm ứng dụng công nghệ, công nghệ di động để phục vụ cho TMĐT.

Tuy nhiên, TMĐT cũng như TMĐT trên nền tảng di động cũng đang đặt ra bài toán về nhưng vấn đề giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với những thay đổi rất nhanh chóng về mặt công nghệ cũng như thay đổi về mặt nhận thức, quan điểm và cả về mô hình quản lý và tổ chức về dịch vụ liên quan đến hoạt động TMĐT.

Chính vì vậy, phát triển TMĐT rất cần những giải pháp lớn như các giải pháp liên quan đến chính sách, khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện cho người tiêu dùng có những tương tác trên nền tảng TMĐT nói chung và trên di động nói riêng.

Nhóm giải pháp liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin đặc biệt trong quá trình hội nhập phát triển kinh tế. Những giải pháp liên quan đến công tác quản lý là những yếu tố then chốt đảm bảo trong hoạt động về phát triển TMĐT và đảm bảo lợi ích của thị trường của xã hội.

Bích Diệp

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *