Quốc tế 20/03/2014 09:48

Tiền nóng trở lại Đông Nam Á

FICA - Nhà đầu tư đang trở lại thị trường chứng khoán Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan, Indonesia và Philippines sau khi rút lượng tiền kỷ lục hồi cuối năm ngoái.

Bất ổn chính trị Thái Lan tạm lắng, thâm hụt tài khoản vãng lai Indonesia giảm, lạm phát Philippines tăng chậm lại là những yếu tố thuyết phục nhà đầu tư rằng các nền kinh tế này đủ mạnh để trụ vững trước ảnh hưởng của việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm kích thích.


Theo dữ liệu của Bloomberg, trong tháng 3, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 1,6 tỷ USD cổ phiếu ở Thái Lan, Indonesia và Philippines, hướng đến tháng hút ròng mạnh nhất kể từ tháng 1/2013.


Cụ thể, khối ngoại mua ròng 202 triệu USD cổ phiếu Thái Lan sau khi rút 3,8 tỷ USD khỏi thị trường này trong vòng 4 tháng tính đến hết tháng 2 vừa qua khi Thái Lan rúng động bởi các cuộc biểu tình đòi Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức. Đến nay, bất ổn tạm lắng, chính phủ Thái Lan đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Bangkok.


Tại thị trường Indonesia, trong tháng 3, nhà đầu thu rót ròng 1,2 tỷ USD, nâng tổng lượng tiền chảy vào thị trường từ đầu năm lên 2 tỷ USD. Ngân hàng trung ương Indonesia ước tính thâm hụt tài khoản vãng lai của nước này sẽ giảm xuống còn 2,5% trong năm nay, từ 3,3% năm 2013.


Thị trường Philippines cũng đón những thông tin lạc quan như lạm phát tăng chậm lại từ mức cao nhất 2 năm, trong khi tăng trưởng GDP quý IV/2013 đạt 6,5%, tăng trưởng mạnh nhất trong các nền kinh tế châu Á được Bloomberg khảo sát.


Trước đó, quý IV/2013, 3 thị trường này bị rút ròng 4,2 tỷ USD, mạnh nhất kể từ khi Bloomberg bắt đầu thu thập số liệu vào 1999.


Kể từ đầu năm, chỉ số Jakarta Composite tăng 13%, chỉ số chứng khoán Philippines tăng 9,7%, Thái Lan tăng 5%. Trong khi chỉ số MSCI thị trường mới nổi giảm 5,2%. Cổ phiếu ở 3 thị trường này hiện rẻ hơn 9% so với mức đỉnh năm 2013 ngay cả sau khi tăng trung bình 9,2% từ đầu năm nay. Tỷ số giá trên lợi nhuận (P/E) tại thị trường Thái Lan là 12,5 lần, giảm so với tỷ số 15 lần trước khi Fed phát tín hiệu giảm kích thích. P/E của thị trường Indonesia giảm từ 16 lần còn 15 lần, của Philippines giảm 21 lần còn 17 lần.


“Sự tăng trưởng nhanh chóng của các thị trường này đơn giản là bắt kịp đà giảm năm ngoái gây ra do dòng tiền nóng chạy khỏi thị trường”, David Ross, giám đốc điều hành tại quỹ tín thác Chevy Chase ở Bethesda, Maryland, nhận định. Chuyên gia này dự đoán chứng khoán Indonesia, Philippines sẽ tiếp tục tăng trong khi đà tăng của thị trường Thái Lan gần kết thúc.


Phương Linh
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *