dantri-logo dantri-logo

Thứ tư, 25/4/2018 - 23:20:16 GMT + 7

Trang nhất

Xe sang cũ "ế sưng" vì hàng loạt thông tin bất lợi từ thị trường

Xe sang cũ "ế sưng" vì hàng loạt thông tin bất lợi từ thị trường

Xem nhiều nhất

CEO trẻ nhất ngành chứng khoán Việt bất ngờ từ chức

CEO trẻ nhất ngành chứng khoán Việt bất ngờ từ chức

Tin giờ chót

3/26/2018 11:17:38 AM

Mua hàng trên mạng: Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng hãy "thông thái" để tránh bị lừa 0

Bên cạnh nỗ lực từ các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần chủ động tiêu dùng thông thái và tìm hiểu kỹ về hình thức mua sắm này.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa có khuyến cáo đối với người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến. 

 

Theo đó, để mua sắm trực tuyến thực sự là hình thức mua sắm mang lại nhiều tiện ích, bên cạnh nỗ lực từ các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần chủ động tiêu dùng thông thái và tìm hiểu kỹ về hình thức mua sắm này.

 

Người tiêu dùng nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…); Tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web (Term&Conditions), đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận,…;

 

Đồng thời, tìm hiểu kỹ về sản phẩm/dịch vụ trước khi mua: người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ trên internet như: nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá (review) về sản phẩm/dịch vụ nhằm tránh trường hợp mua phải sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng;

 

Cảnh giác với những yêu cầu cung cấp thông tin từ những trang web lạ như: họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, sở thích, tiền sử khám bệnh… Đây có thể là những trang web sử dụng thông tin người tiêu dùng trái với quy định pháp luật, gây phiền toái cho người tiêu dùng hoặc thậm chí đánh cắp các thông tin tài chính của người tiêu dùng/

 

 

 

Cảnh giác với những trang web/tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm/dịch vụ với giá rất thấp hoặc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình;

 

Cảnh giác với thông báo về việc trúng thưởng phiếu mua hàng dùng để mua sản phẩm của công ty, theo đó phiếu mua hàng thường có giá trị nhỏ hơn giá trị sản phẩm, người tiêu dùng phải chi thêm một khoản tiền nữa. Tuy nhiên, khi nhận hàng thì sản phẩm thường có giá trị thấp hơn so với khoản tiền người tiêu dùng đã bỏ ra. Cảnh giác tương tự với hình thức thông báo trúng thưởng và người tiêu dùng phải đóng tiền thuế/phí để nhận được sản phẩm.

 

Trong trường hợp phát sinh tranh chấp trong thương mại điện tử với tổ chức, cá nhân kinh doanh, người tiêu dùng có thể liên hệ tới cơ quan quản lý nhà nước để được hỗ trợ, tư vấn.

 

Theo Báo cáo về chỉ số thương mại điện tử Việt Nam – được thực hiện bởi Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam – VECOM, năm 2017, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử được đánh giá tiếp tục ở mức cao. Đối với lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, thông tin từ hàng nghìn website thương mại điện tử cho thấy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng 35%, khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ chuyển phát từ 62% đến 200%.

 

Đối với lĩnh vực thanh toán, theo thông tin từ Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2017 tăng trưởng số lượng giao dịch trực tuyến thẻ nội địa tăng khoảng 50% so với năm 2016 trong khi giá trị giao dịch tăng trưởng tới 75%.

 

 

Hiện nay, người tiêu dùng có thể mua sắm qua các sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc qua mạng xã hội. Các doanh nghiệp kinh doanh bán hàng trực tuyến cũng rất linh hoạt trong việc tiếp cận người tiêu dùng. Sàn giao dịch thương mại điện tử phổ biến hiện nay có thể kể đến Lazada.vn, Shopee.vn, Sendo.vn, Hotdeal.vn, Zalora.vn, Tiki.vn, Adayroi.com, Lotte.vn... hay trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo...

 

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, người tiêu dùng Việt Nam cũng có xu hướng mua hàng qua chương trình quảng cáo trên ti vi (tiến hành giao dịch qua điện thoại).

 

(Nguồn: Internet)

 

Tuy nhiên, hình thức mua sắm này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Bản chất đây không phải hình thức mua sắm trực tiếp, người tiêu dùng không thể nhìn trực tiếp và cầm sản phẩm để đánh giá về hình dáng, màu sắc và chất lượng của sản phẩm. Vì thế, rủi ro đầu tiên mà người tiêu dùng gặp phải là hàng hóa nhận được không giống với quảng cáo.

 

Thứ hai, nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm cũng là một vấn đề. Mua sắm online được thực hiện qua phương tiện điện tử, và thông qua phương thức này, người tiêu dùng không thể xác định được nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa. Mọi giao dịch được thực hiện trên cơ sở niềm tin, vì vậy, khi gặp người bán không có uy tín, người tiêu dùng sẽ có nguy cơ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

 

Thứ ba, mua sắm online không thể thiếu dịch vụ chuyển phát. Trong một số trường hợp, người tiêu dùng sẽ gặp rủi ro về thời gian giao hàng (giao hàng chậm); hàng nhận được bị vỡ, hỏng; mất hàng; chỉ được mở xem hàng sau khi đã thanh toán,…

 

Phương Dung

fica.vn
Tags: tiêu dùng mua sắm Trực tuyến Kinh do giao dịch doanh nghiệp điện thoại Việt Nam thương mại kinh doanh thương mại điện tử mua sắm online internet tăng trưởng dịch vụ
Cùng chuyên mục

Đời sống

Chờ cả tuần để ăn món dưa nhà nghèo của dân Phú Thọ

Chờ cả tuần để ăn món dưa nhà nghèo của dân Phú Thọ

Rau sắn muối chua, hay còn gọi là dưa lá sắn, vốn là món ăn dân dã tại vùng quê Phú Thọ thời còn đói nghèo, nay bỗng thành thứ đặc sản, được dân Hà thành “xếp hàng” chờ cả tuần để mua.

Doanh nghiệp

Tài chính thông minh Intelligent Finance Logo

Chứng khoán

Ông Phạm Nhật Vượng "bỏ túi" gần 6.000 tỷ đồng; CEO Vietjet "mất tiền"

Ông Phạm Nhật Vượng "bỏ túi" gần 6.000 tỷ đồng; CEO Vietjet "mất tiền"

Tiêu điểm

sabeco.com.vn

Dòng sự kiện -> Xem thêm

Đối tác
Đầu trang