Tiền và Hàng 20/05/2015 07:34

Mua bán hóa đơn trái phép, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Để hợp thức hóa việc mua bán vật tư trôi nổi, cựu nhân viên công ty mỏ đã thành lập các công ty “ma” nhằm chiếm đoạt tiền.

Chiều 19/5, Công an Hà Nội thông tin, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC 45) đã điều tra làm rõ Lê Văn La (52 tuổi, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) và đồng bọn thành lập doanh nghiệp ma, mua bán hoá đơn trái phép, nâng khống giá trị hàng hoá để chiếm đoạt tiền của Nhà nước xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghiệp mỏ Việt Bắc.

 

Mua bán hóa đơn trái phép, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

La và Dậu tại cơ quan điều tra

 

Lê Văn La vốn là nhân viên kinh doanh phòng xuất nhập khẩu của Công ty Cổ phần Công nghiệp mỏ Việt Bắc. La có nhiệm vụ lập phương án kinh doanh mua bán các vật tư, thiết bị thay thế cho máy móc, phương tiện đang sử dụng bị hư hỏng của các công ty khai thác than tại Quảng Ninh.

Tuy nhiên, hắn ta không thực hiện đúng chức trách được giao mà lại mua các vật tư thiết bị trôi nổi trên thị trường.

 

Để hợp thức các vật tư, thiết bị này, La đã bàn bạc thống nhất với Nguyễn Thị Dậu (58 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) để thành lập doanh nghiệp bán đơn giá trị gia tăng.

 

Nguồn hàng do La mua vật tư cũ trôi nổi trên thị trường, sau đó được hắn ta và Dậu tạo dựng hợp đồng khống về biến thành hàng hoá có nguồn gốc mới nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Nhật.

 

La cung cấp cấp các thông tin về số lượng hàng hoá, giá cả để Dậu viết vào các hoá đơn giá trị gia tăng cung cấp cho La.

 

Sau đó, La chuyển tiền vào tài khoản của các công ty “ma” do Dậu thành lập. Dậu ra ngân hàng rút tiền, giữ lại cho bản thân 10% giá trị hàng hoá ghi trên hoá đơn, 90% còn lại chuyển vào tài khoản cho La. Từ 2010 đến 2014, La đã chuyển cho Dậu tổng số khoảng 140 tỷ đồng.

 

Ngày 13/5/2015, công ty trên đã chuyển vào tài khoản của công ty xuất nhập khẩu Lâm Nguyên do Dậu thành lập gần 5 tỷ đồng, tiền giao dịch mua bán hoá đơn giá trị gia tăng. Sau khi rút tiền, Dậu đã chuyển vào tài khoản của La hơn 4,3 tỷ đồng.

 

Cùng ngày, cơ quan điều tra đã khám xét nơi ở của Dậu và nơi làm việc của La. Kết quả phát hiện thu giữ được 5 con dấu của 5 doanh nghiệp, hoá đơn và các chứng từ tài liệu khác có liên quan đến việc mua bán hoá đơn.

Công an Hà Nội thu giữ của  La hơn 2,1 tỷ đồng, một sổ tiết kiệm 100.000 USD; 500 triệu đồng, hai sổ tiết kiện khác 3,6 tỷ đồng…

 

Cơ quan chức năng xác định, La và Dậu đã bàn bạc lập 8 công ty “ma” để bán hoá đơn, hợp thức các hàng hoá mua trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc, nâng khống giá trị rút tiền nhà nước.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm rõ./.

Theo Việt Đức

VOV News

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *