Tiền và Hàng 04/06/2015 12:07

Một kg tỏi “cô đơn” Lý Sơn có giá bạc triệu

Sở hữu nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, đảo Lý Sơn thu hút khách du lịch ngày càng đông. Với mệnh danh là “vương quốc tỏi”, hầu hết du khách ra đảo Lý Sơn đều mua tỏi về làm quà và sử dụng làm giá tỏi 1 tép lên hơn 1 triệu đồng mỗi kg.

Hiện nay, giá tỏi “cô đơn” Lý Sơn loại chất lượng nhất (loại 1) có giá từ 1,1- 1,2 triệu đồng/kg. Còn giá tỏi thường (nhiều tép tỏi) có giá từ 50.000 – 60.000 đồng/kg.

Mua tại đảo Lý Sơn, 1kg tỏi cô đơn được gói trong túi như thế này.
Mua tại đảo Lý Sơn, 1kg tỏi cô đơn được gói trong túi như thế này.
Chị Trần Thị Thanh – thương lái kinh doanh tỏi Lý Sơn, cho biết: “Mùa năm nay, cả đảo Lý Sơn chỉ đạt sản lượng khoảng 100kg tỏi 1 tép, trong khi tỏi thường đạt hơn 2.000 tấn. Vì lượng tỏi 1 tép quá ít, trong khi nhu cầu khách du lịch mua lại tăng, khiến giá tỏi tăng lên hàng triệu đồng. Tôi e rằng, tháng sau không còn tỏi 1 để bán cho du khách nữa”.
 
Các đặc sản như tỏi, hành Lý Sơn được du khách chọn làm quà và sử dụng trong gia đình.
Các đặc sản như tỏi, hành Lý Sơn được du khách chọn làm quà và sử dụng trong gia đình.
 
Trước tình hình tỏi cô đơn tăng giá, nhiều nơi sử dụng các loại tỏi có hình dạng gần giống tỏi thật ở đảo Lý Sơn, tự giới thiệu và bán giá như tỏi 1 tép được trồng ở đảo Lý Sơn. Tỏi cô đơn Lý Sơn củ tròn, nhỏ bằng đầu ngón tay (trừ ngón tay cái), vỏ màu trắng tinh, cuốn rau nhỏ và chắc. Khi ăn, tỏi có mùi thơm nồng và cay the rất dễ chịu.
 
Thậm chí có một số cơ sở chế biến tỏi thường Lý Sơn thành tỏi đen (vỏ và ruột đều màu đen), có giá khoảng 1 triệu đồng/kg; trong khi 1kg tỏi thường (vỏ trắng) Lý Sơn có giá từ 50.000 – 60.000 đồng.
 
Hồng Long
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *