Quốc tế 22/04/2014 14:07

Mỹ âm thầm chi 5 tỷ USD cho chính biến tại Ukraine

FICA - Trả lời phỏng vấn báo giới Mỹ ngày 21/4, trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu và Á Âu Victoria Nuland khẳng định, Washington đã dành 5 tỷ USD “để hỗ trợ cho những khát vọng của người Ukraine về một chính phủ mạnh mẽ hơn, dân chủ hơn”.

Bà Nuland đến Ukraine trong những ngày chính biến hồi tháng 2
Bà Nuland đến Ukraine trong những ngày chính biến hồi tháng 2

Trước đó, một đoạn video đã được đăng tải cho thấy, bà Nuland tới tham dự một hội thảo về Ukraine, được tổ chức tại Washington hồi tháng 12 năm ngoái. Trong bài phải biểu của mình, vị quan chức này tuyên bố Mỹ đã đầu tư 5 tỷ USD để hỗ trợ nền dân chủ tại Ukraine kể từ khi Liên Xô cũ sụp đổ.

Sau đó, cố vấn Tổng thống Nga Sergei Glazyev khẳng định, những diễn biến tại Ukraine chủ yếu là khiêu khích của Mỹ và các nước thành viên NATO khác. Ông cũng đề cập đến thông tin bà Nuland tuyên bố liên quan đến những khoản tài trợ hàng tỷ USD.

Trong bài phỏng vấn mới nhất với truyền thông Mỹ, bà Nuland thừa nhận một lần nữa việc Mỹ phân bổ 5 tỷ USD để hỗ trợ cho nền dân chủ tại Ukraine.

“Số tiền này đã được chi ra để ủng hộ nguyện vọng của nhân dân Ukraine, về một chính phủ mạnh mẽ hơn dân chủ hơn, đại diện cho lợi ích của họ”, Nuland nói. Nhưng bà nhấn mạnh rằng “Mỹ không chi tiền để hỗ trợ phong trào Maidan”. Theo vị quan chức này, đó chỉ là “một phong trào bột phát”.

Trước phát biểu của bà Nuland, báo giới Nga từng đăng tải một cuộc phỏng vấn khác với cựu sỹ quan tình báo Mỹ Scott Rickard trong đó khẳng định, tình báo Mỹ đã chuẩn bị những kịch bản cho những gì đang diễn ra tại Ukraine suốt hơn 20 năm qua, và đầu tư lớn cho nó.

“Quá trình chuẩn bị cho những tuyên bố này mất 20 năm, và nguồn tài chính đến từ một tổ chức duy nhất của Mỹ là Cơ quan phát triển quốc tế, lên tới xấp xỉ 5 tỷ USD. Nhưng việc tài trợ cho những chương trình này được thực thi bởi tỷ phú George Soros, và chi phí là hơn 10 tỷ USD trong vòng 30 năm qua”, Rickard nói.

Ông khẳng định khi lên kế hoạch phương Tây không nghĩ Nga sẽ có hành động quyết đoán. “Họ có lẽ chỉ cho rằng Nga sẽ thấy thất vọng - sau khi Mátxcơva đã làm việc rất thân thiết với Yanukovych.

Nhưng Putin trong tình huống này lại có một bước đi chiến lược rất mạnh, mà nói như ngôn ngữ của phía chúng tôi, là thao túng các chính phủ và đưa những tên kẻ cướp lên nắm quyền. Dù có là gì đi chăng nữa, Mỹ đã mất 20 năm khổ sở chuẩn bị cho chiến dịch này. Tất cả đều được lên kế hoạch từ trước”, vị chuyên gia tình báo nói.

Ông Rickard cũng gây chú ý khi cho biết, Mỹ có thể huy động số người tham gia biểu tình nhiều hơn con số 500.000 vài lần, cho dù dân số Ukraine là gần 50 triệu người. “Rõ ràng không có quá nhiều người được huy động cho dù quá trình chuẩn bị cho những việc này mất 20 năm”, Rickard nói.

Hôm 22/2 vừa qua, chính quyền Kiev đã bị lật đổ trong một sự kiện có dấu hiệu đảo chính. Hạ viện Ukraine đã phế truất Tổng thống Viktor Yanukovych, thay đổi hiến pháp và ban bố kế hoạch bầu cử Tổng thống vào ngày 25/5 tới.

Mátxcơva đến nay vẫn không công nhận chính phủ mới tại Kiev, đồng thời hoài nghi về quyết định của Hạ viện Nga. Hội đồng liên bang Nga đã trao cho Tổng thống Putin quyền sử dụng vũ lực tại Ukraine để bình thường hóa tình hình chính trị tại quốc gia này. Bộ ngoại giao Nga thì giải thích rằng, sự chấp thuận của Hội đồng liên bang không có nghĩa là quyền này sẽ được thực thi nhanh chóng.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *