Thời sự 23/04/2014 15:36

MB chưa tìm được cổ đông chiến lược, cổ tức giảm dần

FICA - Năm nay, MB tiếp tục lên kế hoạch tăng vốn khủng thêm 38% từ bán cổ phần cho đối tác chiến lược. Trong khi đó, cổ đông cũng băn khoăn cổ tức của Ngân hàng giảm dần trong 3 năm qua.

Đại hội cổ đông nhiệm kỳ 2014-2019 được tổ chức sáng nay của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB - mã chứng khoán MBB) đã thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 38%, từ 11.256 tỷ đồng lên 15.500 tỷ đồng.

Trong đó, đợt 1 tăng thêm 338 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức đợt 2 năm 2013 cho cổ đông với tỷ lệ 3%. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý II/2014.

Đợt 2 thực hiện tăng vốn thêm 3.906 tỷ đồng thông qua chào bán cho cổ đông chiến lược trong nước và nước ngoài. Giá bán cho cổ đông chiến lược có thể thấp hơn tối đa 25% so với giá thị trường.

Đây không phải là lần đầu tiên MB đưa ra tham vọng tìm đối tác chiến lược, mà ngày từ đại hội năm 2012, Ngân hàng đã thông qua kế hoạch này. Tuy vậy, đã 2 năm trôi qua, MB vẫn chưa thể tìm được đối tác chiến lược, và việc tăng vốn vì vậy cũng chưa hoàn thành mục tiêu.

Cổ đông đại diện cho quỹ Caravell của Mỹ và chứng khoán TPHCM (HSC) cho rằng, liệu MB có cần thiết phải tìm kiếm đối tác chiến lược hay không khi MB đã có những lợi thế cạnh tranh nhất định.

Trả lời thắc mắc của cổ đông, Chủ tịch MB Lê Hữu Đức cho biết, việc tìm kiếm đối tác chiến lược nhằm nhanh chóng tiếp cận công nghệ, bí quyết quản trị ngân hàng tiên tiến, phát triển ra thị trường mới, ổn định cổ đông...Để đáp ứng các mục tiêu trên, MB đặt ra các tiêu chí cho cổ đông chiến lược như năng lực tài chính tốt, đồng thuận các mục tiêu và triển khai chiến lược phù hợp với văn hóa của MB, có cam kết cao...

Trong thời gian qua, HĐQT và Ban điều hành đã rất nỗ lực như phân công cụ thể cho Phó Chủ tịch Lưu Trung Thái và Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Châu làm việc với các đối tác tiềm năng. Tuy nhiên, theo ông Đức, các đối tác này vẫn chưa đáp ứng các tiêu chuẩn của MB và hiện MB vẫn chưa tìm được nhà đầu tư chiến lược.

Nếu kế hoạch tăng vốn năm nay thành công, MB sẽ chi 899 tỷ đồng đầu tư mở rộng trụ sở, 400 tỷ đồng góp vốn công ty con; 584 tỷ đồng đầu tư dài hạn và 1.232 tỷ đồng bổ sung vốn kinh doanh khác.

Trả lời cổ đông về việc Ngân hàng sẽ chi số tiền lớn cho việc mở rộng mạng lưới trong khi chính báo cáo của HĐQT cũng thừa nhận nhiều chi nhánh làm việc chưa hiệu quả, Tổng giám đốc Lê Công cho biết, phần lớn các trụ sở chi nhánh của MB đang đi thuê. Khi thị trường bất động sản đang có cơ hội đầu tư, Ngân hàng muốn tăng tổng tài sản thông qua việc đầu tư trụ sở tại các trung tâm kinh tế, khu vực tiềm năng.

Ngoài ra, việc MB tiếp tục góp một lượng vốn lớn vào các công ty con - trong khi cổ đông cho rằng các công ty này hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Ông Công cho rằng, việc tăng đầu tư vào các công ty con để thực hiện định hướng Tập đoàn của MB và thúc đẩy doanh thu, lợi nhuận thông qua bán chéo sản phẩm.

Vì vậy, HĐQT MB cũng xin cổ đông thông qua việc thành lập hoặc mua lại công ty con để thực hiện hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, cùng với việc tiếp tục thông qua đưa Tổng công ty Bảo hiểm Quân đội - MIC (chuyên về bảo hiểm phi nhân thọ) trở thành công ty con.

Tỷ lệ cổ tức ngày càng giảm cũng là vấn đề được nhiều cổ đông đưa ra chất vấn Ban chủ tọa trong đại hội sáng nay. Cụ thể, tỷ lệ cổ tức giảm dần từ 17% năm 2011 xuống 12% năm 2012 và chỉ còn 11% năm 2013 (trong đó 8% bằng tiền và 3% bằng cổ phiếu). Cổ tức năm 2014 dự kiến chỉ còn 10%.

Theo CEO Lê Công, tỷ lệ cổ tức thấp dần do ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế và khó khăn chung của hệ thống ngân hàng. Nhiều ngân hàng không chia cổ tức trong khi MB vẫn trả cổ tức cao hơn lãi suất ngân hàng.

Cổ tức năm 2013 là 11% nhưng 3% chia bằng cổ phiếu, trong khi giá cổ phiếu MB khoảng 14.000 đồng thì tính chung, tỷ lệ cổ tức vẫn tương đương 12% của năm 2012.

Một nội dung không được đề cập xin ý kiến cổ đông trong đại hội năm nay dù 2 năm trước MB đều đưa ra là việc lựa chọn ngân hàng khác để tiến hành M&A. Ông Lưu Trung Thái, Phó Chủ tịch HĐQT cho biết, MB cũng đã tìm kiếm và tiến tới tiếp xúc tìm hiểu chi tiết tài sản của một số ngân hàng.

Ông Thái cho biết không thể kì vọng tìm được đối tác M&A có nợ xấu thấp, lợi nhuận cao mà chỉ có thể kì vọng đối tác có nợ xấu minh bạch. Nếu tìm được đối tác, HĐQT sẽ báo cáo cẩn thận, đúng quy trình cho cổ đông.

Ngoài chỉ tiêu tăng vốn và cổ tức, năm 2014, MB đặt mục tiêu 3.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 2% so với thực hiện 2013.  Tỷ lệ nợ xấu thấp hơn 3,5% dù nợ xấu tới cuối năm 2013 của MB là 2,43% là do nợ xấu có thể tăng sau khi áp dụng thông tư 02.

Tổng tài sản tăng 9% đạt 195 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng 14% và tăng trưởng huy động thị trường 1 (tiền gửi khách hàng) là 10%.


Lam Thanh

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *