Tiền và Hàng 21/03/2015 07:29

Mặn đắng bán 10kg muối chưa mua nổi tô phở

FICA - Nhiều diêm dân huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) cho biết, mùa muối năm nay có trúng nhưng giá lại thấp. Họ bán 10 ký muối nhưng chưa mua được một tô phở ăn sáng.

Ngày 20/3, tiếp xúc với PV Dân trí, một số diêm dân làm muối ở xã Điền Hải, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) cho biết, thời tiết từ đầu năm đến nay khá tốt, trời nắng gắt nên làm rất có muối. Đây là một tín hiệu mừng cho mùa vụ muối năm nay của diêm dân ở địa phương.

 

Tuy nhiên, điệp khúc được mùa, mất giá lại khiến họ lao đao. “Năm nay thời tiết ủng hộ cho bà con diêm dân chúng tôi khi ngày nắng kéo dài nên lượng muối có được khá lớn. Tuy nhiên, giá muối thì lại quá thấp dẫn đến bà con không bán được hoặc có bán thì chịu huề vốn đến bị lỗ”- một diêm dân ở ấp Long Hà xót xa.

 

Theo các diêm dân, giá muối hiện nay dao động từ 25.000 đồng- 30.000 đồng/dạ, thậm chí bán ở mức 23.000 đồng- 24.000 đồng/dạ (1 dạ khoảng 32kg). Với giá bán này thì diêm dân không có lời. Nếu bán được giá 30.000 đồng/dạ thì chỉ là huề vốn hoặc có lời nhưng rất ít, còn bán dưới 30.000 đồng/dạ thì coi như lỗ. Tính ra một ký muối chưa đến 1.000 đồng/kg, với giá này thì 10kg muối cũng chưa mua nổi một tô phở ăn sáng.

 

Ruộng muối ở huyện Đông Hải, Bạc Liêu. (Ảnh chụp ngày 20/3).
Ruộng muối ở huyện Đông Hải, Bạc Liêu. (Ảnh chụp ngày 20/3).

 

Trao đổi với PV Dân trí, nhiều diêm dân ở ấp Long Hà (xã Điền Hải) cho biết, giá muối năm nay thấp hơn so với năm rồi từ vài trăm đồng đến một ngàn nên dù muối có trúng nhưng ai cũng héo cả ruột gan. “Giá muối quá thấp nhưng có khi cũng không có ai mua nên muối trắng đồng mà tui cũng chẳng phải cào lên làm gì cứ để đó rồi tính chứ biết làm gì hơn”, một diêm dân tên Mừng buồn thiu nói.

 

Theo ông Mừng, chỉ tính riêng giá thuê nhân công cào, vác từ ruộng muối lên bờ đã là 2.5000 đồng/dạ. Nếu cào hết 1 công muối (khoảng 1.000m2) thì số tiền bỏ ra thuê nhân công không phải là ít. Trong khi đó, với giá muối hiện nay quá thấp, với lại cũng chưa chắc bán được nên thà để đó còn hơn cào lên để phải chịu lỗ nặng.

 

Diêm dân cho hay, một trong những nguyên nhân dẫn đến giá muối thấp là vụ năm nay số lượng muối khá lớn, trong khi đó còn lượng muối tồn vụ trước đó nên người mua kỳ kèo lên xuống giá. Ngoài ra, còn việc muối không bán được là do đường vận chuyển rất khó khăn.

 

“Con sông đi ngang qua ruộng muối thì cạn nước nên thuyền ghe không vô được, đường lộ lại nhỏ nên muốn bán muối phải chở bằng xe máy ra bờ sông hoặc đường lớn. Nhưng muốn chuyển hết cả tấn muối bằng xe máy đến nơi thuận tiện để bán mà nhà chỉ có 1, 2 người thì chắc cả năm”, một diêm dân ở xã Điền Hải ngao ngán.

 

                                                                                                Huỳnh Hải
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *