Tiền và Hàng 21/09/2014 16:58

Lôi kéo dân nghèo đi buôn ma túy

FICA - Tội phạm ma túy trong và ngoài nước cấu kết chặt chẽ với nhau, hình thành các đường dây, tổ chức tội phạm; phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, liều lĩnh và manh động.

Hoạt động vận chuyển ma túy ngày càng tinh vi (ảnh minh họa).

Theo nhận định của cơ quan hải quan, từ đầu năm đến nay, tình hình hoạt động của tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua địa bàn hoạt động hải quan diễn biến phức tạp. Từ nay đến cuối năm, dự báo hoạt động này tiếp tục diễn ra trên tất cả các tuyến biên giới đường bộ, hàng không, đường biển và bưu điện.

Cụ thể, tại hầu hết các cửa khẩu trên tuyến biên giới đường bộ, hàng không và đường biển, các lực lượng chức năng đều đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển ma túy với quy mô, số lượng lớn.
 
Tội phạm ma túy trong và ngoài nước cấu kết chặt chẽ với nhau, hình thành các đường dây, tổ chức tội phạm. Tội phạm ma túy cũng thuê các đối tượng nghiện ma túy, lưu học sinh, gái mại dâm, khách du lịch, cư dân biên giới, những người khó khăn về kinh tế để lôi kéo tham gia mua bán, vận chuyển ma túy với những phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, liều lĩnh và manh động.

Trong lĩnh vực hải quan, tội phạm ma túy triệt để lợi dụng các chính sách tạo thuận lợi của nhà nước để cất giấu, vận chuyển ma túy. 

Những phương thức, thủ đoạn thường sử dụng như: Khai báo không đúng thực tế hàng hóa, khai sai tên hàng, chủng loại; lợi dụng thông quan điện tử để trà trộn, cất giấu ma túy vào hàng hóa XNK; cất trong người, phương tiện, hành lý. Đặc biệt, ma túy và tiền chất còn được pha, tẩm vào các loại đồ uống, hóa mỹ phẩm, nước hoa, các loại thực phẩm khô, bánh kẹo, thuốc lá, chè khô, cà phê, mắm tôm, dầu gió và các loại bột… Các đối tượng cũng gia công, cất giấu ma túy giữa các cạnh, vách thùng đựng hàng hóa, giấu trong khung xe, tượng, tranh, loa thùng, vali, túi xách…
 
Trước thực trạng đó, lực lượng chuyên trách kiểm soát ma túy của ngành Hải quan và các lực lượng kiểm soát hải quan đã tăng cường công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng trong và ngoài nước, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, sử dụng trang thiết bị, chó nghiệp vụ để chủ động phát hiện, đấu tranh với tội phạm.

Từ tháng 1 đến tháng 9/2014, lực lượng Hải quan đã phối hợp với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển phát hiện và bắt giữ 82 vụ/113 đối tượng (trong đó, cơ quan hải quan chủ trì bắt giữ 46 vụ/59 đối tượng), thu giữ: hơn 33,7 kg heroin; 25 kg ma túy tổng hợp dạng đá và bột; 19,5 kg cocain; gần 6 kg cần sa; 1 kg thuốc phiện; 54,3 kg tiền chất và hàng nghìn viên ma túy tổng hợp các loại…
 
Trong những tháng cuối năm, Hải quan cho biết sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong công tác kiểm soát hoạt động XNK, sử dụng tiền chất, không để tội phạm ma túy lợi dụng sản xuất ma túy. Thực hiện phòng, chống ma túy tại địa bàn biên giới và cửa khẩu. Tăng cường hợp tác quốc tế để trao đổi, thu thập thông tin, đào tạo, tập huấn nghiệp vụ kiểm soát ma túy, tiền chất.

Bích Diệp

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *