Tiền và Hàng 18/09/2014 08:30

Lật tẩy chiêu đổi tên hàng để gian lận thuế

Việc khai sai tên hàng nhập khẩu, sai mã số hàng hóa để gian lận thuế là hành vi mà không ít DN cố tình sử dụng.

Mới đây, Cục Hải quan Cao Bằng đã lật tẩy một hành vi thay đổi tên mặt hàng nhập khẩu của một số DN để áp sai mã số thuế có thuế suất thuế NK 0% và truy thu trên 143 triệu đồng cho ngân sách.

Công chức Hải quan Cao Bằng kiểm tra hàng hóa XNK. Ảnh: T.Bình.

Qua nắm bắt thông tin, Chi cục Kiểm tra sau thông quan (KTSTQ), Cục Hải quan Cao Bằng phát hiện một số DN nhập khẩu hàng hóa có nhiều tên khai báo như “Hồ điện cực dùng cho lò nung”, “than điện cực dùng cho lò nung”, “điện cực than dùng cho lò nung”.

Nghi vấn nằm ở chỗ dù có nhiều tên gọi khác nhau nhưng lại đều được DN khai cùng vào một mã số là 8545.11.00, có thuế suất thuế NK là 0%.

Khi tiến hành KTSTQ (tại trụ sở DN), đại diện DN cho biết, hàng hóa là “hồ điện cực” (như DN khai báo) khi NK có dạng bánh với nhiều kích thước khác nhau. Công ty NK để phục vụ nhu cầu sản xuất. Khi nhập về nếu hàng hóa ở dạng cục to sẽ được nghiền nhỏ sau đó đổ vào ống thép tạo thành cây điện cực để dẫn điện giúp phát hồ quang, sinh nhiệt để làm nóng chảy quặng.

Tuy nhiên, qua việc nghiên cứu các tài liệu kĩ thuật của cơ quan chuyên môn và phân loại hàng hóa trong danh mục và biểu thuế XNK, Chi cục KTSTQ Cao Bằng nhận thấy thực chất hàng hóa DN nhập về chỉ là dạng nguyên liệu Carbon để tạo thành cây điện cực trong lò nung, không phải “than điện cực” dùng trong lò nung như DN khai báo. Bởi nếu hàng hóa là “than điện cực” hoặc “điện cực than” dùng cho lò nung với mã số 8545.11.00 phải là sản phẩm hàng hóa hoàn chỉnh được sản xuất theo sơ đồ, thiết kế và nhu cầu của người sử dụng, lắp ráp trực tiếp vào hệ thống máy móc, thiết bị.

Căn cứ vào các Thông tư 156 và 157 của Bộ Tài chính về danh mục hàng hóa XNK và biểu thuế đối với hàng hóa XNK, thực chất mặt hàng mà DN nhập về có mã số 3801.90.00, có thuế suất thuế NK là 3%.

Qua những lập luận vững chắc, chứng cứ rõ ràng của cơ quan Hải quan và thực tế sử dụng, DN “tâm phục, khẩu phục”, chấp hành quyết định ấn định thuế của Chi cục KTSTQ Cao Bằng với việc nộp đủ số tiền thuế trên 143 triệu đồng vào ngân sách.

Lãnh đạo Chi cục KTSTQ Cao Bằng cho biết, để KTSTQ hiệu quả với các mặt hàng có cấu tạo phức tạp, nhiều chi tiết như ở vụ việc trên vấn đề thu thập, xử lí, phân tích thông tin là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, quá trình chuẩn bị và thực tế kiểm tra cần chuẩn bị và vận dụng các kiến thức tổng hợp (như trường hợp này ngoài kiến thức trong lĩnh vực tài chính, CBCC hải quan còn phải tìm hiểu cả thông tin về lĩnh vực luyện kim). Đặc biệt, khi đấu tranh với DN cần phân tích, lập luận rõ ràng, chặt chẽ để thuyết phục, tránh sự áp đặt chủ quan dễ dẫn đến phản ứng thái quá của DN…

Với vụ việc liên quan đến nhiều DN, việc thực hiện thành công đối với DN đầu tiên sẽ có tác động tích cực đến việc kiểm tra các DN khác.

Cũng theo Chi cục KTSTQ Cao Bằng, đối với mặt hàng này, khi tiếp nhận hồ sơ của DN, bộ phận tiếp nhận của Chi cục Hải quan nơi DN đăng kí tờ khai cần đề nghị DN khai báo rõ ràng, chi tiết, mục đích sử dụng của hàng hóa; tiến hành kiểm tra kĩ các chứng từ trong hồ sơ hải quan như bảng kê chi tiết đóng gói, catalogue là những chứng từ quan trọng để làm rõ bản chất hàng hóa ngay ở khâu tiếp nhận tờ khai; nếu chưa có thông tin rõ ràng, cụ thể thiết lập tiêu chí quản lí rủi ro, kiểm tra thực tế hay đưa đi phân tích phân loại hàng hóa…

Theo T.Bình
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *