Tiền và Hàng 15/07/2015 16:31

Lâm Đồng: Sầu riêng “được mùa được giá”, nông dân trúng đậm

Fica - Hiện nay, người dân tại huyện Đạ Huoai, nơi trồng sầu riêng lớn nhất tỉnh Lâm Đồng đang bước vào thời điểm thu hoạch chính. Nhiều bà con nông dân phấn khởi nhận định hiện giá sầu riêng đang cao nhất trong những năm qua.

Thương hiệu sầu riêng Đạ Huoai (Lâm Đồng) được người tiêu dùng biết đến hàng chục năm qua. Các xã có diện tích trồng lớn là Đạ M’ri, Hà Lâm, Đoàn Kết, Phước Lộc... trong đó riêng xã Hà Lâm có 600ha.  Khác với mọi năm, giá các loại sầu riêng năm nay được cả mùa lẫn giá. Hiện tại, giá thu mua tại vườn đã tăng gần gấp đôi so với năm ngoái.

Nhiều nông hộ tại đây cho biết, chưa khi nào giá sầu riêng cao như năm nay. Hiện các giống sầu riêng ghép như Đô Na, Mongthong, Ri6… thu mua tại vườn với giá 24.000- 28.000 đồng/kg, cao hơn mùa trước 10.000 đồng. Sầu riêng hạt (chưa ghép) cũng có giá 11.000-13.000 đồng một kg, cao hơn mùa trước 4.000-6.000 đồng.

Ông Lương Xuân Thành ở xã Hà Lâm (Đạ Huoai) phấn khởi cho biết, ngoài giá mua tăng mạnh, sản lượng sầu riêng vùng này năm nay cũng cao kỷ lục,  với 1ha sầu riêng gia đình tôi thu về gần 400 triệu đồng, “vừa trúng mùa lại được giá”.

Nông dân vui mừng với mùa sầu riêng năm nay
Nông dân vui mừng với mùa sầu riêng năm nay

Nhiều người dân trồng sầu riêng cho biết thêm, năm nay sầu riêng được mùa, năng suất khá cao, tính sơ sơ tại xã Hà Lâm đạt trung bình từ 11-12 tấn/ha. Còn với sầu riêng ghép thì đạt từ 20-22 tấn/ha. Dù đang rộ thu hoạch và chỉ còn khoảng một tháng nữa là hết mùa, nhưng loại nông sản này vẫn đang được tiêu thụ mạnh, giá ổn định ở mức cao.

Được biết, sầu riêng ở Đạ Huoai không chỉ trúng mùa mà giá bán cũng cao hơn mọi năm, điều đáng mừng cho nhiều nông hộ nơi đây. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân tại xã Hà Lâm đã xuất hiện một số đối tượng đòi “bảo kê” sầu riêng, chúng đến tận các vườn uy hiếp để hưởng tiền hoa hồng từ thương lái và người dân, khiến nhiều người rất bức xúc và hoang mang.

Ngọc Hà

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *