Tiền và Hàng 21/01/2015 08:48

Kinh doanh trên Facebook tạo ra 225 tỷ USD trong năm 2014

FICA – Tại Việt Nam, mặc dù Thông tư 47 có hiệu lực ngày 21/1/2015 quy định rõ về trách nhiệm nộp thuế của các mạng xã hội hoạt động dưới hình thức thương mại điện tử, song Facebook không thuộc diện quy chiếu.

Ngày 21/1, trang cá nhân của “ông chủ” mạng xã hội Facebook – Mark Zuckerberg đã đăng tải trạng thái (status) bày tỏ quan điểm liên quan đến việc kinh doanh trên Facebook.

Dẫn một báo cáo kinh tế mới được Deloitte công bố, Mark cho biết, Facebook đã tạo ra hơn 4,5 triệu việc làm và hơn 225 tỷ USD cho các hoạt động kinh tế trong năm 2014.

Trong phát ngôn của mình, Mark khẳng định, nhiệm vụ của những người làm nên Facebook chính là kết nối thế giới. Và điều này không chỉ dừng lại kết nối cá nhân với bạn bè và gia đình – những người quan trọng nhất trong cuộc sống mỗi con người – mà còn giúp con người kết nối với doanh nghiệp, các cơ quan chính phủ và các tổ chức khác trong cuộc sống xung quanh mỗi cá nhân.

Chính bằng cách giúp các doanh nghiệp kết nối được với những khách hàng mới và hiện có của mình, và thông qua việc giúp những nhà phát triển sản phẩm chia sẻ những ứng dụng của họ với thế giới, cộng đồng Facebook trên toàn cầu đã tạo ra rất nhiều việc làm cũng như cơ hội kinh doanh.

Và với những thành quả đạt được, “cha đẻ” Facebook khẳng định, chính người dùng là những người đã tạo ra các công việc mới và những cơ hộ mới. “Các bạn đang làm cho thế giới ngày một mở hơn và kết nối với nhau, chúng tôi tự hào được hỗ trợ các bạn”.

Tại Việt Nam, tuyên bố của Mark Zuckerberg được đưa ra ngay sau khi Thông tư 47/2014/TT-BCT của Bộ Công thương ban hành chính thức có hiệu lực (20/1/2015).

Mặc dù Thông tư số 47 không quy định về việc nộp thuế của người bán hàng trên mạng xã hội song tại Nghị định số 52 có quy định: “người bán hàng trên sàn giao dịch TMĐT phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật”.

Vấn đề được quan tâm là liệu người kinh doanh trên Facebook có phải nộp thuế hay không? Về vấn đề này, đối tượng nằm trong hệ quy chiếu của Thông tư 47 được quy định bao gồm: (a) website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; (b) website cho phép người tham gia được lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; (c) website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ.

Nếu các mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động như kể trên sẽ phải tiến hành thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT).

Và một khi mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch TMĐT thì người bán hàng trên đó cũng phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Việc kê khai thuế, cách thức thu thuế, mức thuế, loại thuế…được áp dụng theo các quy định pháp luật hiện hành về thuế và quản lý thuế. Tuy nhiên, người bán hàng trên mạng xã hội không phải đăng ký với Bộ Công Thương.

Đáng chú ý là, theo quy định, chủ mạng xã hội nước ngoài có hiện diện tại Việt nam thông qua văn phòng đại diện hoặc có tên miền “.vn” thì thuộc đối tượng áp dụng của Nghị định số 52. Song cho đến nay, Facebook mới chỉ có đại diện truyền thông và đại lý quảng cáo tại Việt Nam chứ chưa có văn phòng đại diện. Nói cách khác, Facebook (và người dùng Facebook) không thuộc phạm vi quy chiếu của Nghị định 52 cũng như Thông tư 47.

Bích Diệp

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *