Tiền và Hàng 05/12/2013 07:46

Kiến nghị hoãn áp thuế chống phá giá thép không gỉ nhập khẩu

Ngày 4-12, ngay sau khi Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) công bố phán quyết sơ bộ sẽ áp thuế chống bán phá giá thép không gỉ nhập khẩu, 18 doanh nghiệp (DN) ngành thép trong nước đã có văn bản kiến nghị hoãn quyết định này.

Các DN này cho biết nếu việc áp thuế chống bán phá giá được thực hiện thì chính bản thân DN và người tiêu dùng Việt Nam sẽ bị thiệt hại lớn. Giá thép không gỉ nội địa hiện cao hơn 10%-20% so với thị trường quốc tế, vì thế nguồn nguyên liệu giá rẻ từ Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Đài Loan là đầu vào chính của các DN. Bị đánh thuế chống bán phá giá sẽ đẩy giá thép lên cao, DN nước ta chỉ còn cách ngưng nhập nguyên liệu.

Các DN thép đề nghị Bộ Công Thương cân nhắc thận trọng về việc phê chuẩn lệnh áp thuế. Cần xem xét việc dành cho DN nhập khẩu một khoảng thời gian hợp lý để chuẩn bị trước thời điểm bắt đầu áp thuế (nếu có). Theo đó, tính toán mức độ thiệt hại làm cơ sở để điều chỉnh mức thuế chống phá giá trên cơ sở xem xét đến tỉ lệ thiệt hại thực tế của DN trong nước.

Theo Quang Huy

Pháp luật TPHCM

 

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *