Tiền và Hàng 07/06/2015 12:20

Khi smartphone chưa là “máy ảnh”

Nhiều người cho rằng điện thoại thông minh (smartphone) đang “giết” các nhà sản xuất máy ảnh, thế nhưng trong quí 1 vừa qua, doanh thu về máy ảnh ở thị trường trong nước lại có mức tăng trưởng cao nhất trong ngành hàng điện tử.

PnS ngắc ngoải vì smartphone

 

Cùng với sự phổ biến của smartphone và cuộc đua tăng số điểm ảnh (thường được gọi là tăng “chấm”) cho camera điện thoại, nhu cầu sử dụng máy ảnh số phổ thông point-and-shoot (PnS - ngắm và chụp) giảm mạnh. Các cửa hàng máy ảnh cho biết so với thời điểm “huy hoàng” của máy ảnh PnS (hay còn gọi là máy ảnh compact, máy ảnh du lịch) từ năm 2011 trở về trước, hiện lượng tiêu thụ các sản phẩm này giảm chỉ còn khoảng 10%.

Nhiều người cho rằng nếu trước đây máy ảnh số từng hủy diệt thị trường máy ảnh phim thì giờ đây chúng lại đang bị smartphone làm cho điêu đứng.

Ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Giám đốc tiếp thị chuỗi siêu thị điện máy Thiên Hòa, cho biết trong những năm gần đây, dòng máy ảnh compact giảm chỉ còn vài dòng sản phẩm so với vài chục dòng của những năm trước đó. Những chiếc smartphone giá 2,5-3 triệu đồng/sản phẩm giờ đã có chức năng chụp ảnh không thua kém máy ảnh compact có giá khoảng 1 triệu đồng. Nhiều người sử dụng smartphone không còn nghĩ đến việc sắm thêm máy ảnh compact.

Ông Nick Yoshida, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam, cho biết xu hướng giảm doanh số của máy ảnh PnS không chỉ diễn ra ở thị trường Việt Nam mà cả châu Âu và các thị trường khác. Nhiều người tiêu dùng yêu chuộng smartphone kèm camera có độ phân giải cao còn vì họ có thể dễ dàng chia sẻ ngay hình ảnh chụp bằng điện thoại lên mạng xã hội, lên các trang web chia sẻ hình ảnh và gửi đi cho bạn bè.

Tình hình càng trở nên tồi tệ khi các nhà sản xuất điện thoại liên tục tăng độ phân giải cho camera tích hợp trong các dòng smartphone cao cấp như Sony, Samsung, iPhone... Một số hãng như HTC thậm chí còn khởi xướng công nghệ chụp ảnh mới mang tên UltraPixel - điều lẽ ra là phận sự của các hãng máy ảnh.

Smartphone với sự tích hợp hàng loạt chế độ chụp ảnh như chụp toàn cảnh, chụp ban đêm, chụp trong môi trường ánh sáng yếu..., các tính năng xóa bớt vật thể trong ảnh, gộp nhiều ảnh thành một..., công nghệ chống rung quang học (OIS) giúp khắc phục lỗi ảnh nhòe... song hành cùng với những ứng dụng như Instagram bổ sung hiệu ứng, kỹ xảo, bộ lọc cho các bức ảnh chụp bằng điện thoại, đã đẩy thị trường máy PnS vào tình trạng “ngắc ngoải”. Giới phân tích dự báo ngày tàn của máy ảnh PnS không còn xa và chúng sẽ phải chịu chung số phận của những chiếc điện thoại cố định, máy nghe nhạc cầm tay, máy ghi âm...

 

Mirrorless lên ngôi

 

Tuy nhiên, theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường GfK Temax Việt Nam về kết quả kinh doanh hàng điện tử ở Việt Nam trong quí 1 vừa qua, nhóm sản phẩm máy ảnh đạt doanh thu 426 tỉ đồng, tăng đến 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trở thành nhóm có mức tăng trưởng cao nhất trong bảy nhóm ngành hàng điện tử được nghiên cứu. Quí 1-2015 cũng là quí có mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2011 đến nay.

Khảo sát của GfK cũng cho thấy gần đây tình hình kinh doanh nhóm sản phẩm này có khuynh hướng tăng dần. Cụ thể ở quí 2 năm ngoái, doanh thu nhóm sản phẩm này đạt 284 tỉ đồng, sang quí 3 tăng lên 383 tỉ đồng và tiếp tục tăng lên 394 tỉ đồng trong quí cuối cùng của năm 2014.

Theo GfK, tuy mức tiêu thụ máy ảnh PnS trên thị trường giảm mạnh nhưng bù lại, các dòng sản phẩm máy ảnh bán chuyên nghiệp và máy ảnh chuyên nghiệp (DSLR) tăng cao. Điều này giúp cho doanh thu chung của thị trường máy ảnh tăng.

Theo ông Trần Tấn Hoàng Hậu, dòng máy ảnh bán chuyên nghiệp (máy ảnh thay ống kính không gương lật - mirrorless) đang rất hút khách dù mỗi sản phẩm này có giá bán thấp nhất cũng gấp 5 lần giá của máy ảnh PnS.

Một nhà kinh doanh máy ảnh chuyên nghiệp tại trung tâm quận 1, TPHCM, cũng cho biết máy ảnh mirrorless đang thu hút không chỉ những tay ảnh không chuyên mà cả những nhiếp ảnh gia. Điều này đã và đang tạo ra một cuộc chạy đua giữa các nhà sản xuất máy ảnh trong việc tung ra các sản phẩm mirrorless nhằm gỡ lại thị phần máy ảnh PnS đang mất dần.

Theo nhà kinh doanh này, máy ảnh mirrorless thường có kích thước nhỏ gọn hơn các máy DSLR nhưng vẫn đảm bảo chất lượng ảnh cao. Với kích thước nhỏ gọn, người dùng có thể dạo phố cùng với vài ống kính tùy nhu cầu chụp ảnh. Kiểu dáng máy ảnh được thiết kế đa dạng và trẻ trung, có thể xem như là phụ kiện thời trang!

Giống như smartphone, các sản phẩm mirrorless cũng có chức năng chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội nhờ được trang bị tính năng wifi. Một số dòng mirrorless còn có khả năng kết nối và chia sẻ hình ảnh với máy tính xách tay, máy tính bàn, máy tính bảng...

Thị trường máy ảnh mirrorless được dự báo sẽ có doanh số vượt trội so với máy ảnh DSLR trong ba năm tới.

Smartphone đẩy thị trường máy ảnh tăng?

 

Mirrorless và DSLR đều là dòng máy ảnh đắt tiền và chỉ thuần về chức năng chụp ảnh. Câu hỏi đặt ra là vì sao mức tiêu thụ hai dòng máy ảnh này tăng trong khi smartphone dần thay thế máy ảnh PnS?

Ông Nick Yoshida, người từng “lên án” smartphone “làm khó” mình, giờ đây cho rằng chính sự phát triển của smartphone đã và đang góp phần nâng doanh số bán hàng đối với dòng sản phẩm máy ảnh chuyên nghiệp.

Theo ông Yoshida, cho đến nay, hầu như ai cũng đã từng nhiều lần chụp hình bằng smartphone, ngay cả những người trước đây không quan tâm đến việc chụp ảnh nhưng do chiếc smartphone có thêm chức năng này nên họ đã làm quen dần và không ít người đã trở nên yêu thích chụp ảnh. Tuy nhiên, để có những tấm ảnh đẹp và sắc nét cho những chuyến du lịch hoặc những dịp quan trọng của gia đình, bạn bè..., việc chụp ảnh bằng smartphone là chưa đủ.

Nhiều người chụp ảnh không chuyên cũng như nhiều gia đình muốn “nâng cấp” việc chụp hình bằng những chiếc máy ảnh mirrorless hoặc DSLR để thỏa mãn sự đam mê chụp hình của cá nhân và phục vụ cho việc lưu lại những khoảnh khắc quan trọng.

“Chụp ảnh bằng smartphone là một bước đệm cho nhiều người quen dần với việc chụp hình và về lâu dài giúp họ yêu thích việc chụp hình hơn để chuyển sang sử dụng máy hình chuyên nghiệp khi có điều kiện”, ông Yoshida nhận định.

Cũng đồng tình với nhận định smartphone đã góp phần gia tăng lượng người muốn sở hữu máy ảnh chuyên nghiệp hơn, nhưng ông Hậu lưu ý thêm một yếu tố quan trọng khác là do thu nhập của người tiêu dùng ngày càng cao nên nhu cầu sử dụng sản phẩm cũng cao hơn.

Theo Quốc Hùng

Saigontimes

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *