Tiền và Hàng 18/03/2015 08:20

Hồn nhiên mua bán rác thải công nghiệp nguy hại

FICA - Rác thải công nghiệp nguy hại như can, phuy sắt - nhựa đựng hóa chất sau khi sử dụng phải tiêu hủy nhằm tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Nhưng tại TP Biên Hòa (Đồng Nai), việc buôn bán các loại rác thải nguy hại này vẫn là… “chuyện thường ngày ở huyện”!

Đủ các loại can, thùng, phuy với đa dạng dung tích từ 10 – 300 lít, được bày bán công khai để đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng của khách: Từ dùng để chứa các sản phẩm nông nghiệp, làm phao kết bè nuôi cá, chứa nước sinh hoạt, chứa nước tưới cây… thậm chí chứa thực phẩm, hoặc cắt ra làm máng, chậu chăn nuôi gia súc, gia cầm.

 

Cơ sở thu
gom rác thải công nghiệp nguy hại dưới hình thức thu mua phế liệu
Cơ sở thu
gom rác thải công nghiệp nguy hại dưới hình thức thu mua phế liệu
Cơ sở thu gom rác thải công nghiệp nguy hại dưới hình thức thu mua phế liệu

 

Theo tìm hiểu của PV Dân trí, nguồn gốc loại “rác thải” công nghiệp nguy hại này hầu hết được sử dụng chứa, đựng các loại hóa chất như: Axit, dung môi, sơn điện di… trong các nhà máy, công ty, xí nghiệp…

 

Còn các cơ sở kinh doanh rác thải chủ yếu nằm dọc theo quốc lộ 1A (đoạn từ ngã ba Trị An đến công viên 30/4 phường Tân Biên, TP Biên Hòa), tuyến đường Nguyễn Ái Quốc, Bùi Văn Hòa (TP Biên Hòa)…

 

Trong vai khách hàng nghé vào một cơ sở kinh doanh thùng, phuy gần công viên 30/4, phường Tân Biên, TP Biên Hòa. Chúng tôi thấy các loại can, thùng, phuy được bày la liệt từ ngoài vào trong. Ngoài số can, thùng, phuy súc rửa đem bán còn có một lượng lớn thùng, phuy mới nhập về chưa kịp súc rửa với mùi hôi nồng nặc của hóa chất.

 

Vừa thấy khách, bà chủ đon đả giới thiệu: "Em cần mua gì, các loại thùng, phuy lớn nhỏ chị bán ở đây đều được súc rửa bằng bột giặt, sau đó súc rửa lại bằng nước lên rất đảm bảo vệ sinh".

 

Cơ sở thu
gom rác thải công nghiệp nguy hại dưới hình thức thu mua phế liệu
 

Khi thấy khách đặt vấn đề muốn mua số lượng lớn phuy để kết bè nuôi cá trên hồ Trị An, người bán nhanh nhảu: "Em muốn mua bao nhiêu cũng có, nếu phuy kết bè nuôi cá khỏi cần súc rửa, lên chị lấy giá mềm thôi và chuyên chở miễn phí từ bãi tập kết xã Hố Nai 3 (Trảng Bom) tới tận nhà".

 

Một số cơ sở kinh doanh loại rác thải công nghiệp nguy hại dọc theo Quốc lộ 1A (đoạn từ ngã ba Trị An đến Công viên 30/4, phường Tân Biên, TP Biên Hòa) lại tiến hành dưới hình thức thu, mua phế liệu.

 

Trong khi đó, theo tiết lộ của một chủ cơ sở thì nguồn cung chủ yếu từ các công ty, xí nghiệp trong vùng rồi bán lại trực tiếp cho người có nhu cầu hoặc các cơ sở kinh doanh mà không qua tẩy rửa. Để mua được can, phuy, thùng  phải móc nối với công nhân ở các công ty cũng như các mối trung gian thì mới mua được hàng.

 

Theo một đại diện Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai, việc mua bán các loại rác thải công nghiệp nguy hại như bao bì, can, thùng, phuy có thể gây rủi ro về sức khỏe cho người sử dụng, gây tổn thương nghiêm trọng đối với các cơ quan nội tạng, thậm chí là tử vong. Ngoài ra có thể gây ung thư, đột biến gen, gây độc hại cho sinh sản thông qua đường ăn uống, hô hấp hoặc tiếp xúc qua da. Cơ quan chức năng của địa phương cũng đã không ít lần khuyến cáo người dân không lên mua, và sử dụng các loại rác thải công nghiệp nguy hại như bao bì, can, thùng, phuy dùng chứa nước, đựng các loại vật dụng thực phẩm nhằm tránh ảnh hưởng đáng tiếc đến sức khỏe.

Đó là chưa nói đến việc khi súc rửa các loại thùng phuy này, những người kinh doanh đã “vô tư” thải ra môi trường sinh hoạt của các khu dân cư đủ các loại hóa chất nguy hại như axit Sunfuric, Axit Clohidric, Axit Nitric, Nari Hydroxit, Chất tẩy đồng kẽm, chất tẩy bề mặt kim loại, benzen, toluen… sẽ gây ảnh hưởng  không hề nhỏ đến cây trồng, vật nuôi… tại các khu dân cư gần các cơ sở này.

 

Các loại rác thải công nghiệp nguy hại như can, thùng, phuy được bày bán công khai. 
Các loại rác thải công nghiệp nguy hại như can, thùng, phuy được bày bán công khai. 
Các loại rác thải công nghiệp nguy hại như can, thùng, phuy được bày bán công khai. 
 

Ông Nguyễn Ngọc Thường - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai - chia sẻ thêm, thời gian tới Sở sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra từ nguồn thải đến các cơ sở thu gom, vận chuyển nhằm hạn chế thất thoát rác thải công nghiệp nguy hại ra môi trường. Nhằm tránh gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân. Cùng với đó là việc kiểm tra các các cơ sở kinh doanh, thu mua phế liệu, di dời, đình chỉ các cơ sở không có giấy đăng ký kinh doanh và thủ tục về môi trường trên địa bàn TP Biên Hòa và các huyện Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch…

 

                                                                                               Quang Đạm

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *