Tiền và Hàng 07/01/2015 09:08

Hoa quả Úc vẫn tràn ngập, bất chấp lệnh cấm nhập

Từ ngày 1/1/2015, Việt Nam sẽ không nhập khẩu hoa quả của Úc vì dịch ruồi đục. Tuy nhiên, các cửa hàng bán hoa quả nhập ngoại vẫn rất... sẵn hàng

Ngày 5/1/2014, phóng viên báo Đất Việt đã tiến hành khảo sát nhiều địa điểm bán mặt hàng hoa quả nhập khẩu, từ các doanh nghiệp chuyên cung cấp cho đến những siêu thị. Và thực tế cho thấy tất cả những đơn vị này đều rất sẵn hàng hoa quả Úc phục vụ yêu cầu của khách hàng.

 

Tại cửa hàng của Công ty CP V-Food Việt Nam trên đường Nguyễn Chí Thanh, trong vai người mua hàng muốn mua hoa quả Úc để đi biếu "lãnh đạo", phóng viên đã được nhân viên bán hàng tư vấn nhiệt tình về các loại hoa quả từ đất nước này.

 

Cherry Úc nhập khẩu tại cửa hàng của V-Food

Cherry Úc nhập khẩu tại cửa hàng của V-Food

 

Theo lời nhân viên bán hàng, hiện tại hoa quả Úc trong cửa hàng của họ chỉ còn Cam Úc và Cherry Úc, những loại quả khác hiện bị lỡ mùa nên chưa thể về. Khi bày tỏ muốn mua 5kg Cherry, nhân viên bán hàng này cho biết: "Hiện tại cửa hàng chỉ còn 4kg, nếu anh muốn lấy em sẽ liên hệ với kho để mang tới. Trong kho còn rất nhiều, anh muốn lấy bao nhiêu cũng được."

 

Khi phóng viên bày tỏ lo ngại Việt Nam đã cấm nhập hoa quả của Úc, nhân viên này mau mắn trả lời: "Không có đâu anh, lệnh cấm đó qua rồi!". Nhưng khi nêu đích xác ngày 1/1/2015 mới bắt đầu lệnh cấm, người bán hàng nói: "Công ty em chuẩn bị trước nguồn hàng trước khi bị cấm nên còn rất nhiều!"

 

Tại cửa hàng của Klever Fruits trên đường Giảng Võ, nhân viên bán hàng ở đây tư vấn họ còn rất nhiều loại hoa quả từ Úc như xuân đào, mận, cherry, cam, dưa...

 

Tương tự với V-Food, phóng viên thắc mắc về lệnh cấm của Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thì nhân viên này khẳng định: "Cái thông tin đó là thông tin từ trước anh ạ, còn bây giờ thì hết rồi, không có nữa. Các sản phẩm này anh cứ thoải mái luôn ạ, vì bên em đều nhập mới về hết."

 

Tại cửa hàng chuyên bán hoa quả nhập khẩu Lan Anh trên đường Tam Trinh, chủ cửa hàng khẳng định: "Nhà chị toàn hàng xịn nhập khẩu hết, không có đồ Trung Quốc trà trộn. Hàng vẫn được nhập về bình thường, không có cấm đoán gì, bao giờ báo chí nó cũng nói thế, kệ nó. Đảm bảo 100%, nếu nói sai còn cho trả lại hàng được."

 

Hoa quả Úc đa chủng loại tại cửa hàng của Klever Fruits

Hoa quả Úc đa chủng loại tại cửa hàng của Klever Fruits

 

Còn tại siêu thị Minh Hoa, nhân viên bán hàng khẳng định vẫn nhập hàng bình thường và toàn là... hàng mới.

 

Như vậy với ba đơn vị kinh doanh mặt hàng hoa quả nhập khẩu trên địa bàn Hà Nội, họ vẫn có thể nhập được hoa quả từ Úc về để bán cho người tiêu dùng với nhiều lý do, bất chấp lệnh cấm nhập khẩu áp dụng từ 1/1/2015.

 

Hỗn loạn tư vấn bảo quản

 

Xung quanh câu chuyện bảo quản những loại hoa quả thực phẩm này, đơn cử là trái cherry cũng có rất nhiều mâu thuẫn giữa các doanh nghiệp. Tại các cửa hàng của V-Food, Klever Fruits, nhân viên bán hàng cho biết cherry là trái cây khó bảo quản nhất, chỉ dùng được trong vòng hai ngày.

"Cherry là loại hàng hóa đặc biệt, công ty bọn em khi đóng gói cũng phải sử dụng găng tay, loại hàng này sau khi bóc hộp chỉ có thể sử dụng được trong vòng 2 ngày và phải bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh" - nhân viên V-Food tư vấn.

 

Còn với Klever Fruits, nhân viên bán hàng cho biết: "Với các loại hoa quả khác như cam, mận, đào... anh có thể bảo quản được nhiều ngày thoải mái, nhưng riêng cherry thì chỉ khoảng một hai ngày sẽ bắt đầu bị hỏng."

Tuy nhiên, tại siêu thị Minh Hoa, nơi có bán sản phẩm cherry đặc biệt nhập khẩu từ Úc, nhân viên bán hàng ở đây lại cho thông tin hoàn toàn khác.

"Anh cứ lấy màng bọc thực phẩm bọc lại và cho vào ngăn mát tủ lạnh là có thể bảo quản dùng trong 4 - 5 ngày thoải mái."

 

Hoa quả Úc đa chủng loại tại cửa hàng của Klever Fruits

Cherry Úc đặc biệt của siêu thị Minh Hoa có khả năng bảo quản "vượt trội" theo như lời tư vấn của nhân viên bán hàng

 

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), hiện nay Úc đang bùng phát dịch ruồi đục trên nhiều loại hoa quả. Trong khi đó, ruồi đục quả là đối tượng kiểm dịch của Việt Nam. Chính vì vậy, biện pháp dừng nhập khẩu hoa quả sẽ là biện pháp phải làm để đảm bảo phòng chống dịch bệnh lây lan trong nước.

Có khoảng 38 loại hoa quả Úc nằm trong danh mục nhập khẩu vào Việt Nam sẽ chính thức tạm dừng nhập khẩu từ ngày 1/1/2015. Phía Việt Nam cũng đã có thông báo trước thời hạn này 60 ngày, đúng theo quy định của quốc tế” – ông Hồng nhấn mạnh.

 

Theo Cục bảo vệ thực vật, các cơ quan kiểm dịch ở các cửa khẩu sẽ tăng cường kiểm tra dịch bệnh ruồi đục hoa quả trên những lô hàng có nguồn gốc từ Úc đang trên đường về Việt Nam.

 

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Hồng, lệnh tạm dừng nhập khẩu hoa quả sẽ kéo dài cho đến khi nào phía Úc không còn dịch bệnh và đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật của Việt Nam thì sẽ mở cửa thông thương trở lại.

 

Theo Minh Tuệ

Đất Việt
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *