Tiền và Hàng 01/12/2013 09:57

Hết sốt giá đến 'khủng hoảng' thừa trứng gà

Giá trứng hai tháng nay tại khu vực Nam bộ giảm liên tục khiến nhiều trang trại phải tìm cách bán gà đẻ để giải quyết “khủng hoảng thừa”, tránh để giá trứng giảm thêm.


Hiện giá trứng gà các trang trại bán ra chỉ khoảng 1.200-1.300 đồng/quả, giảm 500-600 đồng/quả so với đầu tháng 11. Với mức giá như vậy, người nuôi gà đẻ trứng đang chịu lỗ từ 200-300 đồng/trứng. Dự báo, giá trứng gia cầm sẽ tiếp tục giảm từ nay đến cuối năm khiến nhiều chủ trại nuôi gà lo lắng và tìm hướng chuyển sang nuôi gia công.

Theo chủ trại gà Thiên Ân, huyện Trảng Bom, Đồng Nai, giá trứng tại trại giao sỉ cho bạn hàng là 13.500-14.000 đồng/chục (chưa đóng hộp), giảm gần 2.000 đồng/chục so với hồi đầu tháng 10. Trứng cỡ trung bình 19 trứng/kg hiện chỉ còn giá 1.300-1.350 đồng/quả, giảm thêm khoảng 100 đồng/trứng so với trước đó một tuần.

Tình trạng này đã khiến bà con trong vùng phải giảm đàn, nhưng số giảm không đáng kể so với lượng tăng đàn của một vài doanh nghiệp chăn nuôi lớn trong vùng. Do vậy, lượng cung trứng trên thị trường hiện khá nhiều, ép giá liên tục giảm.

Nhiều trại chăn nuôi dự báo, từ nay đến Tết giá trứng gia cầm có thể còn giảm sâu hơn. Lý giải việc trứng giảm giá liên tục, chủ trại gà ở Đồng Nai cho rằng, mấy tháng gần đây nhiều trang trại tăng đàn mạnh, nhất là những doanh nghiệp lớn, có vốn đầu tư nước ngoài như Emivest, C.P... khiến cung vượt cầu.

Ông Hồ Huy Tấn, chủ trại gà đẻ ở Xuân Lộc, Đồng Nai cho biết: “Các trang trại tự nuôi gà đẻ trứng với số lượng từ gần 10.000 con trở lên còn rất ít. Ngay như tôi, dù tự chủ được từ khâu giống, thức ăn và gần 10 tháng qua luôn có lời cũng không tăng đàn. Các trại khác sợ rủi ro cũng không dám tăng. Khi giá trứng giảm dưới giá thành đầu vào thì các trang trại quy mô lớn là đối tượng chịu lỗ lớn nhất, có ngày lên đến 4-5 triệu đồng, nên khó cầm cự được trong thời gian dài, đành phải loại đàn”.

Cụ thể, chỉ trong thời gian ngắn là hơn một tuần nay, đã có 10 triệu quả trứng còn tồn ở kho - điều này chứng tỏ thị trường trứng gia cầm đang có hiện tượng dư thừa.

Trong khi đó, giá trứng tụt giảm nhanh nên một số doanh nghiệp chăn nuôi lớn có vốn đầu tư nước ngoài cũng đã tính đến giải pháp cắt bớt nguồn cung ra thị trường để giữ giá bằng cách đưa trứng vào dự trữ trong các kho lạnh.

Chị Huỳnh Kim Xuân, chủ trại gà ở Trảng Bàng, Tây Ninh, rầu rĩ: “Mỗi ngày trại của tôi cung cấp ra thị trường khoảng 22.000 trứng. Gần 2 tuần nay, tôi phải chịu lỗ 4-5 triệu đồng/ngày. Nếu giá trứng tiếp tục nằm dưới giá thành thêm 1-2 tháng nữa, chắc tôi phải tính đường chuyển qua nuôi gia công để bớt lỗ”.

Mặc cho giá trứng tại các trang trại đang giảm nhanh, trứng bán lẻ vẫn giữ ở mức chênh lệch 60-100%, dao động từ 2.200-2.500 đồng/quả, cá biệt có loại trứng gà ác bán ở hệ thống siêu thị lên đến hơn 3.000 đồng/quả, trong khi doanh nghiệp mua của nông dân chỉ với giá bằng một nửa.

Ước tính lượng trứng hiện nay tăng gần 30% so với thời điểm giữa năm. Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ, hoạt động kinh doanh trứng gia cầm hiện đang khá phức tạp, nhiều người, nhiều doanh nghiệp tham gia nhưng quản lý chưa chặt. Bất kỳ một sự biến động nào trên thị trường cũng lập tức tác động đến giá theo chiều hướng không có lợi cho người chăn nuôi.

Bên cạnh đó, lượng trứng "bẩn", chưa qua xử lý có giá thấp hơn từ 1.000-2.000 đồng/chục cũng tràn lan trên thị trường. Loại trứng này được các cơ sở chế biến thực phẩm, quán ăn, nhà hàng tiêu thụ mạnh nên trứng sạch phải cạnh tranh rất vất vả. Tuy nhiên, điều khiến bà con vùng Đông Nam Bộ lo lắng nhất hiện nay là giá trứng chưa có dấu hiệu hồi phục trong khi lượng sản xuất ra vẫn đều đặn hằng ngày có thể dẫn tới tình trạng ứ đọng hàng trong thời gian tới và hệ lụy của nó bà con nông dân là người phải gánh chịu.

Theo Nam Phong

Vietnamnet

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *