Dòng chảy vốn 07/05/2014 15:10

Hôm nay Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đến Hà Nội

FICA - Mục tiêu chuyến thăm 2 ngày (7-8/5) là tham gia cuộc họp của cơ chế Đối thoại Mỹ-Việt vùng Châu Á-Thái Bình Dương.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel

Theo thông cáo báo chí phát đi từ Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel đặc trách khu vực châu Á dẫn đầu một phái đoàn đang có chuyến thăm Hà Nội. Chuyến thăm sẽ diễn ra trong 2 ngày 7/5 và 8/5.

Giới quan sát cho rằng, chủ để biển Đông sẽ nằm trong chương trình nghị sự giữa Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ và các quan chức Chính phủ.

Liên quan đến vụ việc Trung Quốc đưa giàn khoan đến biển Đông, trước đó, ông Daniel Russel cho biết Mỹ đang xem xét vụ việc trên, đồng thời kêu gọi tất cả các bên thận trọng.

Ông Russel nêu rõ: "Chúng tôi cho rằng việc mỗi nước có tuyên bố chủ quyền thể hiện sự thận trọng và kiềm chế là điều hết sức quan trọng

Chuyến thăm của ông Russel diễn ra không lâu sau chuyến công du 4 nước châu Á của Tổng thống Barack Obama trong đó có 2 nước Đông Nam Á là Malaysia và Philippines. Điều này cho thấy tầm quan trọng của Đông Nam Á trong chiến lược “xoay trục” của Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh chuẩn bị diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN trong hai ngày 10-11/05 tới.

P.L

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *