Tiền và Hàng 07/01/2014 21:28

Hàng hóa Việt Nam lại chịu thuế chống bán phá giá từ Mỹ và Brazil

FICA - Mỹ sẽ áp thuế chống bán phá giá 17,72 - 53,92% cho ống thép hàn chịu lực không gỉ Việt Nam và Brazil áp thuế 1,8 - 7,79% đối với lốp cao su xe máy.

Theo tin từ Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương), Mỹ vừa ban hành kết luận sơ bộ trong vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng ống thép hàn chịu lực không gỉ (welded stainless pressure pipe) nhập khẩu từ Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ban hành kết luận sơ bộ khẳng định có bán phá giá (affirmative preliminary determination) trong vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng ống thép hàn chịu lực không gỉ nhập khẩu từ Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

DOC kết luận rằng hàng hoá thuộc đối tượng điều tra từ nhập khẩu từ Malaysia, Thái Lan và Việt Nam đã được bán tại thị trường Mỹ với biên độ phá giá lần lượt là 22,70 tới 167,11% đối với Malaysia; 7,16 tới 10,92% đối với Thái Lan; và 17,72% tới 53,91% đối với Việt Nam.

Tại Việt Nam, 2 bị đơn bắt buộc phải chịu mức thuế suất 17,72% và mức thuế suất toàn quốc cho toàn bộ các nhà sản xuất/xuất khẩu khác là 53,92%.

Sau khi công bố kết luận sơ bộ, DOC sẽ hướng dẫn Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới (CBP) yêu cầu tiền ký quỹ dựa trên mức thuế sơ bộ được tính toán trong cuộc điều tra.

DOC dự kiến sẽ ban hành kết luận cuối cùng của vụ việc vào ngày 17/5/2014; thời hạn này đã được gia hạn tối đa theo quy định của pháp luật Mỹ.

ITC dự kiến sẽ ban hành kết luận cuối cùng về thiệt hại vào ngày 1/7/2014.

Nếu DOC ban hành kết luận cuối cùng khẳng định về việc có bán phá giá và Uỷ ban Thương mại Quốc tế (ITC) ban hành kết luận cuối cùng khẳng định về việc hàng hoá thuộc đối tượng điều tra nhập khẩu từ các nước bị điều tra gây ra thiệt hại đáng kể, hoặc đe doạ gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước của Mỹ, DOC sẽ ban hành lệnh áp thuế chống bán phá giá. Nếu một trong hai Cơ quan nói trên ban hành kết luận cuối cùng phủ định thì lệnh áp thuế chống bán phá giá sẽ không được ban hành.

Theo thông tin từ đơn kiện, trong 3 năm gần đây, từ 2010 tới 2012, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá thuộc đối tượng điều tra từ Việt Nam sang thị trường Mỹ có trị giá lần lượt là 13 triệu USD, 17 triệu USD và 18 triệu USD. Trong năm 2012, lượng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang Mỹ đạt mức 4.700 tấn, chiếm khoảng 6, 61% lượng nhập khẩu vào thị trường Mỹ.

Cũng theo thông báo từ Cục Quản lý Cạnh tranh, Ban Ngoại Thương – Bộ Phát triển Công nghiệp và Ngoại thương Brasil thông báo ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng lốp cao su xe máy nhập khẩu từ Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc. Thuế chống bán phá giá sẽ được áp dụng trong thời hạn 5 năm.

Mức thuế dành cho các công ty Việt Nam từ 1,8 - 7,79%. Trong khi mức thuế áp dụng với Trung Quốc từ 2,21 - 7,4% và Thái Lan là 5,72 - 6,18%.

Trước đó, tháng 7/2013, cơ quan điều tra Brazil đã tiến hành thẩm tra tại chỗ đối với doanh nghiệp bị đơn bắt buộc của Việt nam.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *