Tiền và Hàng 21/08/2015 12:01

Hàng chục tấn mỹ phẩm "hết đát" khiến cả khu dân cư khốn khổ

Gần đây, người dân sống ở ấp Bà Giam A (Đôn Xuân, Trà Cú, Trà Vinh) khốn khổ vì hàng chục tấn hóa chất độc hại chôn giấu trong vườn nhà 1 hộ dân gây ô nhiễm môi trường. Gần 20 người dân ký đơn tập thể mong sớm xử lý kho phế thải này.

Đầu tháng 7/2015, gia đình ông Trầm Thúi, ngụ ấp Bà Giam A có nhận 2 xe hàng hóa thuộc loại mỹ phẩm hóa chất độc hại chịu (là hàng quá hạn sử dụng, hàng lỗi), bốc mùi hôi thối. Trong đó hơn một nửa số hàng đã được vùi lấp trong vườn phía sau nhà ông Thúi; phần còn lại được đựng trong các thùng nhựa, thùng giấy.

 

Hóa chật độc hại gây ô nhiễm môi trường

Sau khi có phản ánh của người dân, Công an xã Đôn Xuân kết hợp công an huyện, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trà Cú và phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Trà Vinh) đã tổ chức xác minh.

Thông tin ban đầu cho biết, ước khoảng 27 tấn mỹ phẩm các loại là sản phẩm đã hết hạn sử dụng, không đạt chất lượng… đã được ông Trầm Văn Thắng (con nuôi ông Trầm Thúi) tổ chức vận chuyển từ TPHCM về ấp Bà Giam A để chôn lấp, thu lại vỏ hộp bán phế liệu. Trên bao bì ghi sản phẩm ghi hàng được sản xuất và phân phối bởi công ty TNHH một thành viên TMSX Lý Hoàng Long, địa chỉ 373/159 Lý Thường Kiệt, phường 9, quận Tân Bình, TP HCM.

Hiện tại các cơ quan kiểm tra đã lập biên bản, niêm phong lô phế thải nói trên chờ xử lý.

 

anh-1-2fb06
Chai lọ đựng hóa chất được đổ lộ thiên trong vườn

Tuy nhiên, sau đó cơ quan chức năng xác minh lượng hóa chất vẫn còn ở sau vườn nhà ông Trầm Thúi, gây ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng.

Bà Nguyễn Thị Vân nhà ở gần đó bức xúc: “Ở phía sau vườn đã được đào sẵn các hố để chôn các loại hóa chất này làm môi trường bị ô nhiễm. Về lâu về dài sẽ còn ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm nên mong muốn của người dân chúng tôi là di dời đống hóa chất độc hại này càng sớm càng tốt”.

Theo một số hộ dân nơi đây, ban đầu phía sau vườn nhà ông Trầm Thúi được đào 5 cái hố, khi mới chôn được 3 hố thì bị đoàn kiểm tra lập biên bản.

anh-2-d3368
Chất lỏng đựng trong thùng nhựa
anh-3-a0bc9
Trong thùng giấy đựng hộp hóa mỹ phẩm quá hạn sử dụng

Ngày 15/8, gần 20 hộ dân ở ấp Bà Giam A đã ký đơn tập thể gửi đến UBND xã Đôn Xuân cầu cứu vì không chịu nổi mùi ô nhiễm từ hàng chục tấn hóa chất là hóa mỹ phẩm được chôn giấu trong vườn nhà ông Trầm Thúi.

Ông Trầm Văn Suông, nhà gần đó cho biết: “Từ ngày hàng chục tấn hóa chất được đem về đây đổ ngoài khu vườn, đựng trong thùng, người dân không thể sống yên. Khi trời nắng, mùi hóa chất theo gió bay đi làm người lớn còn muốn chết ngạt, huống hồ những đứa trẻ trong xóm”.

anh-4-02f79
Một số loại hóa chất được đựng trong bao gây ô nhiễm môi trường

Ông Hà Thanh Phương, Chủ tịch UBND xã Đôn Xuân cho biết: “Sau khi có phản ánh của người dân, các cấp, các ngành đã vào cuộc nhưng việc xử lý còn quá chậm gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân. Chính quyền địa phương mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý nhằm ngăn chặn ô nhiễm môi trường trong khu dân cư”.

anh-5-298ba
Chất lỏng được đổ lộ thiên.

Một số người dân còn ái ngại vì nơi chôn hóa chất độc hại này chỉ cách trường tiểu học Đôn Xuân khoảng 100 m, khi vào năm học mới sẽ ảnh hưởng lớn đến các cháu học sinh.

Hoàng Trung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *