Tiền và Hàng 16/06/2014 10:13

Hải quan Hà Nội đề nghị xử lý 28 xe biển ngoại giao "chây ì" thuế

FICA - Cục Hải Quan Hà Nội đang đề nghị xử lý 28 trường hợp xe biển số ngoại giao và biển số nước ngoài không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế và chuyển nhượng theo quy định.

Ngày 15/6, thông tin từ Cục Hải quan Hà Nội cho biết, cơ quan này đã chuyển toàn bộ hồ sơ 28 xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài sử dụng không hợp lệ đến Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt (C67, Bộ Công an) để có biện pháp phối hợp xử lý theo chức năng, thẩm quyền.

Theo đó, vào cuối năm 2013, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải như sau: Đối với trường hợp không đến cơ quan Công an làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số xe trong thời hạn Bộ Công an quy định hoặc đã làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số xe trong thời hạn quy định nhưng đến ngày 1/1/2014 không làm thủ tục chuyển nhượng, nộp thuế mà vẫn tiếp tục quản lý, sử dụng xe trái quy định, yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, bắt giữ và xử lý nghiêm (kể cả xử lý tịch thu) theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Xe biển ngoại giao không nộp thuế sẽ bị xử lý theo quy định
Xe biển ngoại giao không nộp thuế sẽ bị xử lý theo quy định


Vào thời điểm cuối năm 2013, Cục Hải quan Hà Nội đã làm thủ tục và thu thuế đối với 127 trường hợp xe ngoại giao sử dụng không đúng quy định, số thuế thu được là 95,4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 28 trường hợp xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài sử dụng không đúng quy định chưa hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng, nộp thuế, mặc dù cơ quan Hải quan đã có văn bản đôn đốc người quản lý, sử dụng xe hoàn tất các thủ tục nộp thuế.

Trong số 28 trường hợp trên, có 22 trường hợp đã làm thủ tục chuyển nhượng, tính thuế nhưng người quản lý, sử dụng xe không đến cơ quan Hải quan thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, 6 trường hợp còn lại đã nộp hồ sơ nhưng người đang quản lý, sử dụng xe không làm tiếp các thủ tục chuyển nhượng theo quy định (chưa kê khai tờ khai hải quan).

Theo Cục Hải quan Hà Nội, với những trường hợp trên, cơ quan này đang đề xuất phương án hủy tờ khai đối với 22 trường hợp đã hoàn thành thủ tục nhưng chưa chịu nộp thuế theo quy định của Thông tư 194/2010/TT-BTC năm 2010 của Bộ Tài chính.

 
Lê Tú
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *