Tiền và Hàng 18/12/2014 17:03

Hà Nội truy thu được gần 500 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu

FICA - Sau khi tích cực cử lực lượng tiến hành đốc thúc, Cục hải quan đã truy thu được gần 500 tỷ đồng nợ đọng thuế xuất nhập khẩu.

Thông tin từ Cục hải quan Hà Nội cho biết, tính đến giữa tháng 12/2014 đã thu đòi được 442,47 tỷ đồng nợ đọng thuế xuất nhập khẩu đạt 81,11%  so với chỉ tiêu được giao.

Theo Trưởng phòng Thuế xuất nhập khẩu Cục Hải quan Hà Nội Trần Đại Thắng, dù cơ quan Hải quan đã tích cực triển khai các giải pháp đôn đốc thu hồi và xử lý nợ thuế, áp dụng đúng trình tự, thủ tục các biện pháp cưỡng chế thuế nhưng hiện công tác thu đòi nợ thuế vẫn còn nhiều khó khăn.

Nổi lên trong số những khó khăn là biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản của doanh nghiệp không đạt hiệu quả cao do qua việc xác minh số dư tài khoản của doanh nghiệp tại các ngân hàng thương mại đa số doanh nghiệp nợ thuế không mở tài khoản hoặc có số dư tài khoản rất ít so với số nợ thuế; có trường hợp trong khoảng thời gian từ khi ngân hàng kiểm tra tài khoản của doanh nghiệp có tiền đến khi Ngân hàng nhận được quyết định trích tiền từ tài khoản của doanh nghiệp nợ thuế thì số tiền trong tài khoản của doanh nghiệp không còn. 


Biện pháp cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan không đạt hiệu quả do đa số doanh nghiệp nợ thuế không tiếp tục làm thủ tục hải quan.

Nhiều trường hợp cán bộ hải quan đã trực tiếp đến trụ sở doanh nghiệp để thu hồi nợ thuế mới biết doanh nghiệp không còn ở địa chỉ đã đăng ký, tuy nhiên phối hợp với cơ quan thuế xác minh tình trạng hoạt động của doanh nghiệp thì nhận được phản hồi là doanh nghiệp đang hoạt động nên việc truy tìm địa chỉ mới của doanh nghiệp rất khó khăn.

Lê Tú

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *