Tiền và Hàng 26/01/2016 17:39

Hà Nội: Rét kỷ lục, thiết bị sưởi thổi giá gấp 4 lần

FICA - Giữa lúc Hà Nội rét đậm, rét hại, có nơi có tuyết rơi, băng giá, nhiều gia đình chưa chuẩn bị được điều hòa đã phải tìm mua các thiết bị sưởi cho gia đình. Tuy nhiên, hai ngày nay, thị trường các loại thiết bị sưởi chống rét được dịp loạn giá.

Theo phản ánh của nhiều người dân và tìm hiểu của PV Dân trí, các loại bếp sưởi điện, túi sưởi mini bằng điện trên thị trường hiện nay đã bị đẩy giá cao gấp 4 đến 5 lần so với thời điểm đầu đông.

Chị Lưu Thị Hạnh Nguyên, Cầu Giấy (Hà Nội), đang đi tìm mua một thiết bị sưởi cho gia đình cho hay: "Do nhà cấp 4, phải đi thuê nên không có điều kiện lắp điều hòa nhiệt độ. Trời quá lạnh, nên tôi cho hai cháu nghỉ học ở nhà. Bên ngoài lạnh, nhà lại không có điều hòa nên tôi phải đi tìm mua thiết bị sưởi cho các cháu. Giá đắt quá, đi nhiều cửa hàng giá đều như vậy. Đành cắn răng mua một chiếc chứ không thể cho các cháu chịu lạnh được".


Các loại đèn sưởi đắt khách và được nâng giá trong đợt rét kỷ lục của Hà Nội

Các loại đèn sưởi đắt khách và được nâng giá trong đợt rét kỷ lục của Hà Nội

Loại thiết bị sưởi được chị Hạnh kêu đắt chính là đèn sưởi nhà tắm và lò sưởi 7 thanh. Mức giá đèn sưởi loại 2 bóng, có giá 700.000 đồng, còn loại lò sưởi dầu 7 thanh có giá 2,1 triệu đồng /chiếc.

Trên phố Cầu Giấy, nhiều cửa hàng hiện đang trưng bày các loại bếp sưởi, lò sửa giá rẻ. Nhưng mỗi loại chỉ còn 1 – 2 chiếc mà giá cũng rất đắt. Giá quạt sưởi bằng halogen công suất 800W cũng có giá từ 2,1 triệu đồng, tăng giá gấp 2 lần so với trước đó 1 tuần. Để chèo kéo khách mua hàng, nhiều cửa hàng còn thông báo khan hàng, hết hàng.

Theo chủ một cửa hàng, thiết bị sưởi được người dân Hà Nội mua nhiều nhất trong 2 ngày nay là đèn sưởi halogen và lò sưởi dầu 7 đến 9 thanh. Mức giá của các loại đèn sưởi halogen dùng trong phòng dao động từ 850.000 đồng đến 2,1triệu đồng. Các loại lò sưởi thấp nhất cũng là 2,1 triệu đồng đến gần  5 triệu đồng/chiếc.

Một khách hàng đã từng mua thiết bị sưởi nhà tắm và lò sưởi dầu cho hay. Khi mùa đông mới bắt đầu, đèn sưởi nhà tắm loại 3 bóng chỉ dao động từ 370.000 đồng, nhưng nay cùng loại đó, giá cũng phải từ 800.000 đồng đến 1 triệu/chiếc. Các loại đèn sưởi Halogen loại 800W (loại dùng được cho phòng 2 người) chỉ có mức giá từ 500.000 đồng cho đến 700.000 đồng. Thế nhưng, hiện ở các cửa hàng, cũng như các siêu thị điện máy, đều bị tăng giá gấp 2, thậm chí gấp 4 lần so với trước. Các siêu thị mặc dù vẫn niêm yết mức giá thấp, nhưng khi đặt mua hoặc đến tận nơi, nhân viên bán hàng đều cho biết đó là mức giá cũ, hiện nay siêu thị đã điều chỉnh nhưng chưa update lên hệ thống.

Một loại quạt sưởi chạy điện có mức giá 1,2 triệu đồng
Một loại quạt sưởi chạy điện có mức giá 1,2 triệu đồng

Đối với các bạn sinh viên, những  người không có điều kiện mua lò sưởi điện, bếp sưởi đắt tiền, biện pháp chống rét của họ là mua các loại túi sưởi mini giá rẻ của Trung Quốc có in nhiều hình ngộ nghĩnh. Tuy nhiên, do mưa rét kỷ lục nên giá của các thiết bị này cũng tăng chóng mặt. Trung bình mỗi chiếc đều tăng từ 50.000 đồng cho đến 100.000 đồng/chiếc.

Theo Minh Chi, sinh viên Học viện tài Chính: Nếu trước kia, những chiếc túi sưởi mini bằng bàn tay có giá từ 50.000 đồng, thì nay, giá của những chiếc này đã là 120.000 - 150.000 đồng/chiếc.

Túi sưởi Trung Quốc có mức giá khá cao
Túi sưởi Trung Quốc có mức giá khá cao

Còn những chiếc túi sưởi mini dạng gối cho trẻ nhỏ cũng được dịp "hét giá". Nếu trước kia giá chỉ 220.000 đồng/chiếc (loại lớn) thì nay giá đã được đẩy lên 550.000 đồng/chiếc. Dù giá cao nhưng chủ hàng luôn thông báo hàng số lượng có hạn, mua ngay kẻo hết.

Tại chợ Dịch Vọng (Chợ sinh viên), nơi có nhiều nguồn hàng giá rẻ nhu túi sưởi mini. Tuy nhiên, giá các mặt hàng ở đây không còn rẻ so với khi mùa rét mới bắt đầu. Một tiểu thương cho hay: Chúng tôi nhập số lượng ít, năm nay bán đã hết hàng. Ngày hôm qua và hôm kia có đặt đơn nhập nhưng rất hạn chế do điều kiện thời tiết bên Trung Quốc khắc nghiệt, số lượng hàng về ít dẫn đến giá bán rất cao.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *