Quốc tế 08/01/2014 11:41

Triều Tiên bầu quốc hội vào tháng 3 tới

FICA - Triều Tiên hôm nay 8/1 công bố cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền sẽ được tổ chức vào tháng 3 tới.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại kỳ họp của Hội nghị nhân dân tối cao ngày 13/4.

Theo hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA, đoàn chủ tịch Hội nghị nhân dân tối cao (SPA) đã quyết định cuộc bầu cử, được tổ chức 5 năm một lần, sẽ diễn ra vào ngày 9/3 tới.

Cuộc bầu cử quốc hội lần gần đây nhất của Triều Tiên được tổ chức vào năm 2009, dưới sự lãnh đạo của cha ông Kim Jong-un, cố lãnh đạo Kim Jong-il. Đây được cho là tiến trình mang tính chất nghi thức cao, do chỉ có một ứng cử viên duy nhất được phê chuẩn đại diện cho một trong số 687 quận.

  

Ông Kim Jong-un lên kế nhiệm cha vào tháng 12/2011 và cuộc bầu cử tháng 3 tới sẽ được giới quan sát theo dõi sát để từ đó đoán biết được những thay đổi về cấu trúc quyền lực tại Bình Nhưỡng.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Kim Jong-un đã tiến hành những thay đổi lớn bên trong giới cấp cao ở Triều Tiên, mà nổi bật nhất là vụ phế truất, xử tử vào tháng trước ông Jang Song-thaek, người chú dượng quyền lực của ông và từng là người cố vấn chính trị cho ông. Ông Jang bị xử tử vì các tội phản quốc và tham nhũng vào tháng 12 năm ngoái.

Trong thông điệp năm mới vào tuần trước, ông Kim Jong-un cho biết Triều Tiên đã được vững mạnh nhờ loại bỏ “rác rưởi đảng phái”.

Theo một quan chức chấp cao phụ trách về quan hệ liên Triều của Seoul, kể từ khi ông Jang bị xử tử, Triều Tiên đã triệu hồi và thanh trừng một loại nhà ngoại giao và quan chức làm việc ở nước ngoài.

Giống như nhiều quan chức cấp cao khác của Triều Tiên, ông Jang cũng từng là thành viên của SPA và cuộc bầu cử vào tháng 3 sẽ là cơ hội để giới quan sát nhận biết liệu có nhân vật cấp cao nào bị loại khỏi danh sách ứng cử viên hay không.

“Đây sẽ là cơ hội tốt để xem những gương mặt mới. Một số họ có thể sẽ được đóng vai trò quan trọng dưới chính quyền ông Kim Jong-un”, Kim Yeon-Chul, giáo sư tại Khoa Thống nhất, Đại học Inje, Hàn Quốc cho hay.

Theo con số chính thức, tỉ lệ cử tri đăng ký bầu cử năm 2009 đạt 99,98%, với 100% bỏ phiếu cho ứng viên được chấp nhận cho mỗi ghế.

Quốc hội Triều Tiên thường triệu tập 2 lần trong một năm và mỗi lần họp trong một hoặc 2 ngày để thông qua ngân sách chính phủ và phê chuẩn những thay đổi nhân sự.

Cuộc họp gần đây nhất là vào tháng 4/2013, với việc bổ nhiệm tân Thủ tướng Pak Pong-Ju, người được một số người đánh giá là nhà cải cách kinh tế. Phiên họp cũng phê chuẩn một sắc lệnh đặc biệt, chính thức công nhận Triều Tiên là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Vũ Quý

Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *