Tiền và Hàng 04/07/2015 09:35

Giá xăng có thể sẽ giữ nguyên, dầu sắp giảm 300 đồng/lít

Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía nam cho rằng, giá xăng có thể sẽ vẫn được giữ nguyên do vẫn còn dư quỹ bình ổn, trong khi giá dầu nhiều khả năng sẽ giảm nhẹ khoảng 300 đồng/lít.

Giá xăng có thể sẽ giữ nguyên, dầu sắp giảm 300 đồng/lít.

Theo Nghị định 83, hôm nay (4/7) sẽ là thời điểm liên Bộ Tài chính - Công thương công bố giá cơ sở mới để điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước. 

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía nam cho rằng, giá xăng có thể sẽ vẫn được giữ nguyên do vẫn còn dư quỹ bình ổn, trong khi giá dầu nhiều khả năng sẽ giảm nhẹ khoảng 300 đồng/lít.  

Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng, do hôm nay là ngày nghỉ nên theo quy định, có thể thời điểm điều chỉnh xăng dầu sẽ được lùi vào ngày làm việc đầu tiên của tuần sau.

Đại diện một đầu mối xăng dầu khác thì cho hay, giá thế giới đang trong xu hướng giảm nên giá nhập khẩu xăng dầu bình quân trong 14 ngày qua đã giảm tương đối, khả năng các mặt hàng này sẽ được điều chỉnh giảm hoặc giữ nguyên chứ ít cơ hội tăng.

Trên thế giới, cuộc chiến sản lượng giữa Mỹ và các nước Trung Đông tiếp tục nóng khiến giá dầu giảm liên tiếp. Chốt phiên giao dịch ngày 2/7, giá dầu ngọt nhẹ của Mỹ giảm xuống còn 56,93 USD/thùng, sau khi xuống đáy 2 tháng ở phiên trước đó. Giá dầu Brent hiện đang giữ mức thấp nhất 2 tháng.

Giá dầu thô tiếp tục giảm sau thông tin số giàn khoan mới của Mỹ tăng lần đầu tiên trong vòng 7 tháng. Dự trữ dầu thô tuần qua của Mỹ tăng 2,4 triệu thùng,  tăng lần đầu tiên trong 9 tuần do các nhà sản xuất dầu ở Mỹ tăng sản lượng trong tháng 4 với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1971. Công suất của các nhà máy lọc dầu của Mỹ cũng tăng từ 94% lên 95%.

Đây có thể coi là tín hiệu tiêu cực đối với giá dầu sau khi phục hồi hơn 25% trong quý II sau khi xuống thấp nhất 6 năm hồi tháng 3. Giới đầu tư và chuyên gia cảnh báo, giá dầu có thể sắp lại chứng kiến một đợt giảm mạnh nữa.

Mới đây, thông tin từ Tổng cục Thống kê cho thấy, chỉ số giá xăng dầu nhập khẩu trong quý II/2015 giảm tới 37,84% nhưng giá xăng dầu trong nước lại được điều chỉnh tăng tới 3 lần, từ 16.000 đồng/lít lên gần 21.000 đồng/lít đối với xăng RON 92.

Theo lý giải của lãnh đạo Tổng cục Thống kê: “Nguyên nhân giá xăng dầu trong nước tăng là do giá cơ sở tăng. Xăng dầu trong nước còn phải chịu các loại thuế phí, do đó cộng tất cả lại khiến giá cơ sở tăng cao”.

 Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *