Tiền và Hàng 02/09/2015 11:10

Giá xăng có thể giảm tới 1.000 đồng/lít?

Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tiết lộ, trong đợt điều chỉnh tới đây, giá xăng có thể giảm mạnh tới 1.000 đồng/lít.

xang-23316
Giá xăng có cơ hội giảm mạnh trong lần điều chỉnh vào tuần này?
 

Chiều ngày 1/9, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu ở phía Nam chia sẻ, hiện chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ vào khoảng 1.000 đồng/lít. Theo đó, đợt điều chỉnh giá xăng dầu tới đây (dự kiến vào ngày 3/9 hoặc 4/9) giá xăng có thể có cơ hội giảm tương ứng khoảng 1.000 đồng/lít.

Theo vị này, do giá thế giới tăng trong những ngày gần đây nên mức trích hoa hồng cho các đại lý đầu mối giảm xuống chỉ còn khoảng 700-800 đồng/lít, giảm so với trên 1.000 đồng trước đó.

Một số chuyên gia cũng dự báo giá xăng dầu trong nước sẽ có nhiều khả năng giảm tương đối mạnh vào lần điều chỉnh trong tuần này.

Trong lần điều chỉnh gần nhất vào ngày 19/8, giá xăng được giảm 768 đồng/lít; các mặt hàng dầu giảm từ 441-736 đồng/lít,kg. Tại thời điểm này, giá xăng vẫn được đánh giá là tương đối chậm. Trong cơ cấu giá xăng có tới một nửa là các khoản thuế phí, hoa hồng và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Số liệu từ cơ quan thống kê cũng cho thấy, mức biến động không tương xứng giữa giá xăng dầu trong nước và giá thế giới. Cụ thể, 8 tháng qua, cả nước nhập 6.681 nghìn tấn xăng dầu, tăng 8,1% với kim ngạch là 3,778 tỷ USD, giảm tới 35,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá bán lẻ trong nước lại chỉ giảm hơn 20%.

Theo đánh giá của TS. Lê Huy Khôi - Trưởng ban Nghiên cứu và Dự báo thị trường (Viện Nghiên cứu Thương mại - Bộ Công Thương): Do biến động giảm giá xăng dầu trên thị trường thế giới rất khó lường và việc điều chỉnh giá xăng dầu tại thị trường Việt Nam theo Nghị định 83 với biên độ là 15 ngày thì việc điều chỉnh giá xăng dầu của Việt Nam tiệm cận ngay được với giá của thế giới là không thể và bao giờ cũng sẽ có độ trễ.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng cho rằng, mức giảm của giá xăng dầu từ đầu năm đến nay vẫn chưa tương xứng với giá thế giới. Các doanh nghiệp xăng dầu vẫn đang được cho là lãi lớn trong khi người tiêu dùng cảm thấy thiệt thòi vì giá xăng dầu giảm chậm.

Tuy nhiên, mới đây, đại diện Bộ Tài chính, Cục trưởng Cục quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, thời gian qua hai Bộ Tài chính - Công Thương đã phối hợp rất nhịp nhàng trong việc điều hành giá xăng dầu. Giá xăng dầu được điều hành sát với biến động của giá thế giới, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng góp phần kiềm chế lạm phát, phát triển ổn định nền kinh tế vĩ mô...

Ông Tuấn cũng khẳng định, các quy định hiện tại về chi phí kinh doanh xăng dầu định mức (1.050 đồng/lít với xăng; 950 đồng/lít với dầu diezel, dầu hỏa; 600 đồng/kg với dầu mazut) và quy định lợi nhuận định mức 300 đồng/lít,kg không phải là “ưu ái” cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu.

" Nếu so sánh với các ngành kinh doanh khác thì việc quy định về lợi nhuận định mức như vậy không phải là lớn. Ngược lại nó sẽ tạo ra sức ép đối với các doanh nghiệp tổ chức mạng lưới kinh doanh chưa hợp lý... có chi phí kinh doanh cao hơn chi phí kinh doanh định mức thì có thể có lợi nhuận ít, thậm chí không có lợi nhuận phải tích cực tổ chức lại hoạt động kinh doanh để mang lại hiệu quả", ông Tuấn nói.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *