Thời sự 05/03/2014 17:55

Kịch bản "thuận chiều" trong triển vọng sáp nhập Sacombank - Southern Bank

FICA - Theo hứa hẹn của ông Phạm Hữu Phú, Chủ tịch Sacombank thì nội trong 5 ngày tới sẽ rõ kế hoạch sáp nhập của ngân hàng này với một nhà băng khác. Nhiều khả năng hướng đến Southern Bank giữa bối cảnh gia đình ông Trầm Bê đang phạm luật, vượt sở hữu tại ngân hàng này.

 Gia đình ông Trầm Bê - Phó Chủ tịch HĐQT Sacombank vượt sở hữu cho phép tại Southern Bank.

Trao đổi với PV Dân trí chiều 5/3/2014, ông Phạm Hữu Phú, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cho biết, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2014 diễn ra vào 25/3 tới, ngân hàng này sẽ trình đại hội cổ đông thông qua phương án sáp nhập một ngân hàng khác.

 

Theo ông Phú, đây là định hướng đã có từ lâu của Sacombank. Từ Đại hội đồng cổ đông năm 2012, ngân hàng đã đưa ra chủ trương sáp nhập, tuy nhiên phải đến nay mới có kế hoạch cụ thể để trình cổ đông cũng như Ngân hàng Nhà nước thông qua.

 

Ông Phú không tiết lộ danh tính của ngân hàng đối tác nào sẽ sáp nhập. Chủ tịch Sacombank nói, “Hiện tại tên ngân hàng nào sẽ sáp nhập vào Sacombank chưa cụ thể, lý do sẽ phải chờ ý kiến Ngân hàng Nhà nước. Vào ngày 10/3 này, mọi thông tin sẽ rõ ràng”.

 

Ngoài ra, ông Phú cũng thêm rằng, “chưa thể nói ông nào (ngân hàng - PV) cụ thể, vì phương án đó sẽ cần phải trình Đại hội đồng cổ đông thông qua, nếu Đại hội đồng cổ đông không thông qua thì xem như sẽ xong luôn. Nay, là ngân hàng nào chúng tôi mới chỉ đang cân nhắc”.

 

Mặc dù danh tính ngân hàng trong triển vọng sáp nhập với Sacombank chưa được công bố, nhưng sẽ không bất ngờ nếu đó là Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank).
 

Thời điểm hai năm trước, trên thị trường ngân hàng đã ồn ào thông tin Sacombank có thể sáp nhập với Southern Bank. Lúc đó, ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), đại diện cho nhóm cổ đông lớn, cũng đã để ngỏ khả năng này khi cho biết, Hội đồng quản trị Sacombank mới chỉ xin ý kiến tiếp xúc, tìm hiểu, phân tích khả năng sáp nhập, mua bán ngân hàng.

 

Tại thời điểm chuyển giao Sacombank từ thế hệ cha con ông Đặng Văn Thành sang ê-kip mới, thì lãnh đạo của Southern Bank bất ngờ đã chiếm vị thế áp đảo. Cụ thể, có ông Trầm Bê, ông Trầm Khải Hòa, bà Dương Hoàng Quỳnh Như.

 

Đặt giả thiết, nếu Sacombank và Southern Bank sáp nhập với nhau, vốn điều lệ của ngân hàng sau sáp nhập sẽ đạt 16.425 tỷ đồng (trong đó vốn điều lệ Southern Bank là 4.000 tỷ đồng). Như vậy, tỷ lệ sở hữu của các cổ đông tại Southern Bank sẽ giảm đáng kể. Đây cũng sẽ là cơ hội để giải quyết tình trạng vượt trần sở hữu của cha con ông Trầm Bê tại ngân hàng này.

 

Thống kê sở hữu của gia đình ông Trầm Bê tại Southern Bank dựa trên Báo cáo quản trị 2013 cho thấy, hiện tại gia đình này đang có tổng sở hữu 83,25 triệu cổ phần Southern Bank và chiếm tỷ lệ 20,81% vốn điều lệ ngân hàng này. Trong đó, ông Trầm Bê sở hữu 8,36% và bà Trầm Thuyết Kiều (đang là Phó Tổng Giám đốc) sở hữu 7,36% vốn ngân hàng.

 

Ngoài ra, tại Sacombank hiện tại, ông Trầm Bê đang giữ cương vị Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng. Đồng thời, cả ba người con của ông Bê cũng có cổ phần tại Sacombank.

 

Cụ thể, ông Trầm Trọng Ngân có 54,72 triệu cổ phần, chiếm tỉ lệ 4,79% vốn ngân hàng (ông Ngân cũng là Phó Chủ tịch thường trực của Southern Bank). Bà Trầm Thuyết Kiều (Phó Tổng giám đốc Southern Bank) cũng có gần 3,6 triệu cổ phần ở Sacombank. Ông Trầm Khải Hòa (sinh năm 1988) cũng có 23,7 triệu cổ phần và đang giữ cương vị Thành viên Hội đồng quản trị Sacombank.

 

Bích Diệp - Hồng Kỹ

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *