Tiền và Hàng 11/05/2014 10:57

Giá vàng thế giới tuần tới trồi sụt theo khủng hoảng Ukraine

FICA - Giảm đều đặn trong hầu như cả tuần, giá vàng thế giới tuần qua đã sụt mất 1,2%. Trong tuần tới xu hướng giảm giá tiếp tục được nhiều chuyên gia nhận định, cho dù căng thẳng tại Ukraine và các diễn biến trên đồ thị kỹ thuật cũng được lưu ý.

Sau khi dao động trong biên độ hẹp quanh 1310 USD/ounce ở 2 phiên đầu tuần, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới tuần qua đã giảm mạnh trong phiên ngày thứ Tư xuống 1289,9 USD/ounce.

Dù nhích nhẹ lên 1290,1 USD trước khi đóng cửa, giá kim loại quý này vẫn mất 0,8% so với cuối tuần trước. Tương tự hợp đồng vàng giao tháng Sáu trên sàn Comex đóng cửa phiên cuối tuần ở mức 1287,6 USD/ounce, hạ 1,2%.

Như vậy, kim loại quý này đã có tuần giảm giá thứ hai liên tiếp, trong bối cảnh đồng USD nhận được hỗ trợ từ sự đi xuống của Euro, còn các nhà giao dịch tiếp tục dõi theo những diễn biến chính trị tại Ukraine.

Đồng bạc xanh lên giá so với đồng tiền chung của châu Âu, sau khi phiên thứ Năm vừa qua ghi nhận mức tăng trong ngày mạnh nhất kể từ giữa tháng 3, do thị trường nhận định ngân hàng trung ương châu Âu ECB sẽ tung ra thêm những chương trình kích thích tiền tệ.

Phát biểu trước báo giới hôm thứ Năm, chủ tịch ECB Mario Draghi tuyên bố, cơ quan này sẵn sàng hành động trong tháng tới để kích thích kinh tế khu vực Eurozone, nếu thông tin cập nhật về tình hình lạm phát đòi hỏi việc này.

Vàng hiện vẫn đang tìm kiếm xu hướng giữa lúc ngày càng nhiều lo ngại về sự đối đầu giữa Nga và phương Tây trong cuộc khủng hoảng Ukraine, còn chủ tịch Fed Janet Yellen giữ vững lập trường về chính sách tiền tệ của Mỹ.

Nhận định về giá vàng tuần tới, có 11/24 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco cho rằng vàng sẽ còn tiếp tục mất giá, áp đảo so với 6 ý kiến nhận định ngược lại. 7 người thì tin rằng vàng sẽ đứng giá.

Một số nhà quan sát thị trường vàng cho biết họ sẽ theo sát diễn biến trên đồ thị kỹ thuật bởi các yếu tố nền tảng đã không thể khiến thị trường vượt ra khỏi vùng giá 1280 – 1320 USD/ounce.

“Đây chắc chắn là thị trường của phân tích kỹ thuật. Về cơ bản tuần qua có nhiều tin tức nhưng thị trường lại không biến động nhiều”, Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cấp cao của công ty RJO Futures cho biết. “Chúng ta đã có 2 ngày điều trần của bà Yellen, chúng ta được nghe phát biểu của ông Draghi nhưng vàng vẫn nằm trong vùng 1280 – 1315 USD/ounce”.

Charles Nedoss, nhà chiến lược thị trường cấp cao tại LaSalle Futures Group cho biết ông kỳ vọng vàng sẽ nằm trong vùng giá hiện nay, trong khi thị trường tìm kiếm hướng đi.

“Chúng ta đang củng cố quanh các mức then chốt, nhưng hiện có đủ sự bất ổn tại Ukraine để khiến tôi nghĩ rằng thị trường sẽ duy trì trong vùng thấp của khoảng giá hiện tại. Rủi ro về mức phí trên thị trường vẫn đủ lớn để khiến lực bán tiếp tục trong tuần tới”, Nedoss nhận định.

Nedoss cho biết một vài đường trung bình quan trọng của hợp đồng tháng 6 vàng đang giao nhau, và thị trường phản ứng ra sao với những giao dịch trên hay dưới các mức giá này có thể hé lộ manh mối về xu hướng trong tương lai.

Trong phiên ngày thứ Sáu, đường giá trung bình 100 ngày ở quanh mức 1286,3 USD/ounce, và Nedoss cho biết thị trường “đã gõ cửa mức này 5 lần trong 10 phiên giao dịch vừa qua”, nhưng không thể xuyên thủng mốc này. Nếu xu hướng giảm giá trở nên mạnh hơn trong thời gian tới, chuyên gia này tin rằng giá hợp đồng giao tháng 6 phải xuống dưới mốc này.

Trong khi đó, đối với xu hướng ngược lại, Nedoss cho biết điểm đầu tiên trong đường trung bình giá 20 ngày đang ở mức 1297,5 USD/ounce. Và nếu giá vàng tuần tưới đóng cửa trên mốc này sẽ là tín hiệu tích cực cho đà đi lên. Dù vậy, “để xu hướng này thực sự mạnh mẽ, chúng ta cần một phiên đóng cửa trên mức trung bình 50 ngày, hiện ở 1314,7 USD/ounce”.

Tuần tới, tình hình Ukraine sẽ vẫn được theo sát, Robin Bhar trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường kim loại tại ngân hàng Societe Generale cho biết. Nếu bạo lực gia tăng, như đã xảy ra tuần qua, vàng có thêm một cơ hội để thử thách vùng trên của khoảng giá.

Nhưng nếu không có thêm tin tức nào, chuyên gia này nhận định giá vàng sẽ đi xuống do các yếu tố kinh tế vĩ mô, như các dữ liệu kinh tế Mỹ được cải thiện, và ECB có thể bơm tiền để chống giảm phát, khiến Euro giảm giá so với USD.

Thanh Tùng

Tổng hợp
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *