Thời sự 20/05/2014 07:56

Vụ xét xử “bầu” Kiên: Ông Trần Xuân Giá khó tham dự phiên tòa

FICA - Do bệnh tình chưa có dấu hiệu thuyên giảm, chưa thể đi lại được nên trong phiên tòa xét xử vụ án “bầu” Kiên diễn ra vào hôm nay 20/5, ông Trần Xuân Giá khó có thể tham dự.

Theo luật sư Lưu Tiến Dũng, người bảo vệ cho ông Trần Xuân Giá, thể trạng ông Giá còn rất yếu, chưa thể đi lại được. Ông Giá phải dùng thuốc kháng sinh khoảng một tháng để chữa nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Ngoài ra, bệnh phì đại tiền liệt tuyến của ông Giá còn nặng, chưa loại trừ khả năng bị ung thư.

 

Cũng theo vị luật sư này, ông Giá luôn mong muốn đến tòa để bảo đảm quyền tự bào chữa. Tuy nhiên, mọi việc phải tùy thuộc vào diễn biến sức khỏe. Theo phân tích của các luật sư của vụ án “bầu” Kiên. Trong trường hợp vắng mặt ông Giá tại phiên tòa, Hội đồng xét xử vẫn có thể thẩm vấn các bị cáo khác về những tội danh khác không liên quan đến ông như lừa đảo, trốn thuế và kinh doanh trái phép. Tuy nhiên, khi tòa bắt đầu xem xét hành vi cố ý làm trái pháp luật của ông Trần Xuân Giá và 6 cựu lãnh đạo ACB khác sẽ "phải có mặt ông Giá".

 

Ông Trần Xuân Giá trên giường bệnh
Ông Trần Xuân Giá trên giường bệnh
 

Trước đó, thời điểm phóng viên tìm tới Bệnh viện Hữu Nghị, ông Giá vẫn còn nằm trên giường bệnh. Ông Giá cho hay, vào ngày 27/4, ông có làm xét nghiệm để chuẩn bị mổ u xơ tiền liệt tuyến, bất ngờ ông bị sốc nhiễm khuẩn do nhiễm trùng máu, gây sốt cực cao đến 42 độ, co giật mạnh, mê man hoàn toàn, huyết áp tụt xuống... nguy cơ gây tử vong rất cao. May mắn sau khi được các bác sĩ tận tình cứu chữa ông mới qua khỏi “kiếp nạn”.

 

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, trong vụ án “bầu” Kiên cùng đồng phạm, các bị cáo Trần Xuân Giá (SN 1939), Lê Vũ Kỳ (1956), Trịnh Kim Quang (SN 1954), Lý Xuân Hải (SN 1965), Phạm Trung Cang (SN 1954) và Huỳnh Quang Tuấn (SN 1958) - đều từng là lãnh đạo và cán bộ Ngân hàng ACB cùng bị đưa ra xét xử về tội “Cố ý làm trái quy định của của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

 

Theo tài liệu điều tra, các bị cáo trên đã đồng ý thực hiện chủ trương, ủy thác cho các nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng sai quy định gây thiệt hại số tiền 718,9 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank Chi nhánh TP HCM chiếm đoạt.

 

Ngày 1/5, Ông Nguyễn Đức Bình, Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, trong thời gian luật pháp quy định mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm, nếu bị cáo Trần Xuân Giá vì lý do sức khỏe không thể tham dự phiên tòa sẽ xem xét khả năng xét xử vắng mặt bị cáo này.

 

Mặt khác, tòa án cũng có thể giải quyết theo hướng trả lại hồ sơ cho cơ quan truy tố hoặc tách vụ án, tách bị can ra khỏi vụ án này để tiếp tục xét xử những người khác. Trong trường hợp ông Giá vắng mặt có lý do chính đáng, Tòa cũng có thể gia hạn thêm thời gian hoãn phiên tòa.

 

Lê Tú
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *