Tiền và Hàng 17/07/2015 13:35

Giá vàng rớt mạnh: Đừng vội bán vàng vì tâm lý đám đông!

FICA - Giá vàng giảm gần 1,5 triệu đồng/lượng, người cầm vàng đang thiệt hại lớn và xuất hiện tình trạng bán tháo vàng để cắt lỗ. Tuy nhiên, theo TS.Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia Tài chính – Ngân hàng, người dân cần cẩn trọng khi bán vàng lúc này.

Theo ông Hiếu, bán hay không bán vàng lúc này phụ thuộc vào chiến lược đầu tư và giới hạn chịu đựng của người đầu tư. Đối với dân trữ vàng chuyên nghiệp, họ sẽ biết giới hạn nào để bán hoặc mua vàng là có lợi nhất. 

 

“Có thể mức rớt giá thảm hiện nay, bán ra chưa phải là giải pháp tốt cho họ vì theo chu kỳ, giá vàng sẽ lên và nếu họ có vốn tốt, bán vàng lúc này quá thiệt”, ông Hiếu nói.

 

V
Vàng rớt giá gần 1 triệu đồng/lượng (ngày 16/7) khiến một số người dân đi bán vàng để cắt lỗ.

 

Còn đối với người giữ vàng nhỏ lẻ như kênh trú ẩn và đầu tư ngắn hạn, theo ông Hiếu, bán vàng để cắt lỗ lúc này là hợp lý. “Nếu người cầm vàng có vốn ít, tích lũy lương, thưởng và các nhu cầu tiêu dùng đổ vào vàng, thời điểm này, cố giữ vàng tiếp sẽ thiệt hại hơn. Nên bán ra để cắt lỗ. Tuy nhiên, không nên bán vàng theo tâm lý và hiệu ứng đám đông mà nên xem xét khả năng tài chính, mức chịu đựng và cách đầu tư của mình để có quyết định đúng”.

 

“Vàng trong nước rớt giá thảm chủ yếu do tác động giảm giá của vàng thế giới, biến động của cơn địa chấn chứng khoán Trung Quốc, vấn đề nợ của Hy Lạp. Đồng thời, thời gian gần đây, vàng không còn được xem là kênh đầu tư của người dân Việt Nam do lợi nhuận thấp”, ông Hiếu chỉ ra những nguyên nhân khiến giá vàng rớt giá hiện nay.

 

Theo ông Hiếu, trước mắt, ông chưa nhìn thấy cơ hội để giá vàng lên giá. “Tình hình kinh tế Trung Quốc đang có nhiều biểu hiện xấu. Đây là nước có dự trữ vàng lớn, nền sản xuất có tác động tăng tổng cầu đối với toàn bộ nền kinh tế thế giới khiến tương lai giá vàng thế giới đang rất bất định. Bên cạnh đó, những dấu hiệu của cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp chưa giải quyết được tận gốc và đồng Euro đang mất giá khiến cho nền kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường hơn…”.

 

Cũng theo ông Hiếu, trong 2 năm trở lại đây, vàng không được coi là kênh đầu tư và trú ẩn cho giới đầu tư cũng như dân chơi vàng bởi giá mua vào và bán ra từ đầu năm đến cuối năm chỉ chênh vài chục nghìn, thậm chí có thời điểm lỗ vốn. Bên cạnh đó, các yếu tố như lạm phát ở mức thấp, đồng tiền trượt giá ít khiến gửi ngân hàng hoặc đầu tư các kênh khác như nhà đất, chứng khoán thời điểm hiện tại tốt hơn là đầu tư vàng trong ngắn hạn.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *