Chứng Khoán 23/01/2014 11:53

Lỡ cơ hội thu tiền về trước Tết, nhà đầu tư ngưng bán

FICA - Sau phiên giảm điểm khá sâu vào phiên 22/1 - phiên cuối cùng trong năm Quý Tỵ để nhà đầu tư có thể kịp thu tiền về trước tết, thị trường đã hồi lại sắc xanh, tuy nhiên sự thận trọng đã khiến thanh khoản suy giảm trên cả hai sàn.

 

Tính cả phiên hôm nay (23/1), chỉ còn đúng 3 phiên thị trường giao dịch trước khi bắt đầu kỳ nghỉ dài ngày của Tết Nguyên đán 2014. Như vậy, phiên 22/1 đã là phiên cuối cùng để nhà đầu tư có thể thu tiền về trước Tết khi đưa ra lệnh bán cổ phiếu.

Áp lực chốt lời thu về tiền mặt do vậy đã giảm rõ rệt trong phiên sáng nay. Hai chỉ số phục hồi với mức tăng 2,1 điểm tương ứng 0,38% lên 554,02 điểm tại VN-Index. Có 113 mã tăng trên HSX, gần gấp đôi số mã giảm.

HNX-Index tăng nhẹ 0,1 điểm tương ứng 0,14% lên 73,52 điểm nhờ có 79 mã tăng trong khi số mã giảm là 65 mã.

Thanh khoản sụt giảm khá mạnh cho thấy nhà đầu tư đã cân nhắc hơn trong các hoạt động mua vào bán ra tại thời điểm hiện tại. Chỉ có 37,4 triệu cổ phiếu giao dịch trên HSX tương ứng dòng tiền 575 tỷ đồng. HNX có 19,3 triệu cổ phiếu tương ứng 151,4 tỷ đồng.

Không còn gây "bão" thanh khoản như các phiên trước, sáng nay ITA khớp lệnh chưa tới 3 triệu cổ phiếu, khối ngoại cũng chỉ mua vào 132,56 nghìn đơn vị, tuy vậy, mã này vẫn giữ được mức giá 7.300 đồng. FLC dẫn đầu thị trường về khối lượng khớp lệnh, song cũng chỉ ở mức 3,7 triệu đơn vị. Có tổng cộng 6 mã khớp trên 1 triệu cổ phiếu, 4 mã còn lại là OGC, VTO, SSI và MBB.

Khối ngoại phiên này giảm mua đáng kể tại các mã vốn hóa lớn, tuy nhiên gây bất ngờ với việc mua vào tới 4,26 triệu cổ phiếu BMI trong khi mã này khớp lệnh nhỏ giọt chưa đầy 67 nghìn cổ phiếu. Nhờ cầu ngoại, mã này vẫn tăng điểm 600 đồng lên 13.600 đồng/cp.

Trên HNX, PVX tăng trần với khối lượng khớp lệnh cao nhất sàn đạt 2,6 triệu đơn vị, không hề còn dư bán và có dư mua giá trần tới 2,2 triệu đơn vị. Một số mã khác có thanh khoản tốt là PVL, SHN, SHB và ORS. Hiện tại ORS vẫn đang tăng trần, khớp lệnh 1,23 triệu đơn vị.

Khối ngoại mua ròng 185 nghìn cổ phiếu SHB, 147 nghìn cổ phiếu API và bán ròng tại PVS, VND. Nhìn chung, cả phía nhà đầu ngoại lẫn nhà đầu tư nội, giao dịch trên thị trường đã trầm lắng hơn nhiều.

Trong báo cáo thị trường của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), nhóm phân tích cho rằng, hoạt động điều chỉnh ngày 22/1 là hoàn toàn cần thiết để thị trường xây dựng mặt bằng giá mới và tọa đà cho một xu hướng tăng điểm dài hơn.

Trong các phiên giao dịch còn lại của năm Quý Tỵ, dự báo thị trường tiếp tục chịu sự chi phối nhiều hơn bởi động thái của khối ngoại, trong khi các nhà đầu tư trong nước có tâm lý nghỉ ngơi trước thềm năm mới.

Bên cạnh đó, VCBS cũng tin rằng, thị trường trong các phiên sắp tới nhiều khả năng sẽ tăng trở lại khi lực cung chốt lời suy giảm trong khi lực cầu, đặc biệt từ khối ngoại, được kỳ vọng sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào thị trường. Do đó, duy trị trạng thái danh mục và tích lũy các cổ phiếu bluechips tốt và nhận được sự quan tâm của khối ngoại ở vùng giá đỏ được VCBS khuyến nghị trong 3 phiên còn lại của năm Quý Tỵ.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *