Tiền và Hàng 07/06/2015 16:10

Giá vải thiều sẽ còn rẻ nữa?

Vải thiều được bán với nhiều mức giá khác nhau tại các chợ, xe bán hàng rong...Cả người trồng vải và người bán đều trông mong giá không quá thấp khi vào chính vụ.

Giá bán chênh lệch 

Cũng như nhiều loại trái cây khác, vải thiều đang được bán nhiều tài chợ truyền thống, chợ cóc, những xe hàng di động. Khảo sát tại một số chợ như Mỹ Đình, Quan Hoa, Thái Hà…cho thấy, giá vải được chia thành các mức khác nhau, tùy thuộc vào chất lượng quả.

Vải thiều loại mẫu mã đỏ tươi, đẹp, không sâu nám được bán với mức giá từ 18.000 - 20.000 đồng/kg; còn vải loại mã xấu, quả nhỏ chỉ có giá từ 12.000 – 13.000 đồng/kg.

Vải bán ở những xe hàng rong chỉ được giá khoảng 15.000 đồng/kg

Chị Tuyết ở Đan Phượng, Hà Nội bán hàng trước cổng chợ Mỹ Đình cho biết: Chị bán hoa quả đã 10 năm nay.Chị thường nhập vải ở chợ đầu mối Long Biên hoặc chợ Sấu với giá khoảng 7.000 – 8.000 đồng/kg. Sau đó bán lại với giá từ 15.000 – 20.000 đồng/kg. Mỗi ngày chị nhập khoảng 1 tạ quả vải và bán hết khoảng 50 - 60 kg.

Vải thiều năm nay mẫu mã xấu hơn năm trước do thời tiết khô hạn

Theo chị Liên bán hàng tại chợ Thái Hà, so với năm ngoái thì giá vải năm nay rẻ hơn khoảng 2.000 – 3.000 đồng/kg. Do thời tiết khô hạn nên quả vải bé hơn và bị sâu đầu nhiều. Sắp tới giá vải có thể sẽ rẻ hơn nữa.

Những người bán hàng được hỏi đều cho biết, chủ yếu là vải thiều Bắc Giang do địa phương này có số lượng lớn.

Vải trồng theo tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã tốt được dành cho xuất khẩu sang Mỹ, Australia

Theo anh Trần Xuân Sự.Trưởng đài truyền thanh UBND xã Tân Lập, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang khoảng 5 ngày nữa vải Lục Ngạn mới vào chính vụ. Như mọi năm chủ yếu là thương lái Trung Quốc thu mua. Có khoảng 60 tấnvải thiều được trồng theo tiêu chuẩn để xuất khẩu sang Mỹ và Australia.

Còn giá vải tại một số nơi thuộc huyện Tân Yên, Bắc Giang, giá vải thu mua tại vườn chỉ từ 5.000 đồng – 7.000 đồng/kg.

Có thể thấy, giá vải có sự chênh lệch tại các khu vực, tùy thuộc vào chất lượng vải và đơn vị thu mua. Cả chủ vườn lẫn những người bán vải thiều đều thấp thỏm trông chờ vào giá vải, với hy vọng giá vải không bị xuống quá thấp lúc vào chính vụ.

Hà Nội sắp tới sẽ hỗ trợ các điểm bán vải thiều

Ngoài vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang, thì vải thiều Thanh Hà, Hải Dương cũng nổi tiếng từ khá lâu. Mới đây, Sở Công thương Hà Nội đã đồng ý cho phép các xe chở vải thiều Hải Dương được phép chở hàng vào và bán hàng tại một số vị trí nhất định tại các quận, huyện, xã, phường để tạo điều kiện cho việc tiêu thụ vài tại thị trường Hà Nội.

Hiện danh sách các vị trí này đã được Sở lên kế hoạch và cung cấp cho quản lý thị trường. Lực lượng quản lý thị trường cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tiêu thụ vải tại các chợ và các siêu thị, cửa hàng.

Về phía các siêu thị, ngày 12-6 tới, khi vải thiều vào chính vụ, hệ thống siêu thị Hapro sẽ làm sự kiện công bố bán vải thiều trên toàn bộ các điểm kinh doanh của Hapro tại Hà Nội.

                                                             Theo Minh Anh - Nguyễn Hương

                                                                                               Skcd.com.vn

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *