Tiền và Hàng 27/06/2015 15:44

Giá nhập khẩu giảm gần 40%, vì sao xăng vẫn tăng giá?

Trong khi giá xăng dầu nhập khẩu giảm thì giá xăng dầu trong nước liên tục tăng và thiệt thòi luôn do người tiêu dùng gánh chịu.

Nghịch lý

 

Báo Dân Việt dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê hôm 24/6 cho biết, chỉ số giá mặt hàng xăng dầu nhập khẩu trong quý II/2015 giảm “khủng” tới 37,84%. Trong khi đó, cũng trong quý II, giá xăng dầu trong nước lại liên tục được điều chỉnh tăng tới 3 lần, từ hơn 16.000 đồng/lít lên gần 21.000 đồng/lít xăng RON 92.

 

Cụ thể: Giá xăng được điều chỉnh tăng 1.950 đồng/lít hôm 5.5. Tới ngày 20.5, giá xăng tiếp tục tăng 1.200 đồng/lít. Ngày 19.6, giá xăng lại tăng thêm 275 đồng/lít. Riêng ngày điều chỉnh 4.6, giá xăng được giữ nguyên. Trước đó, ngày 11.3, giá xăng cũng đã được điều chỉnh tăng một lần là 1.600 đồng/lít.

Gia nhap khau giam gan 40%, vi sao xang van tang gia?
Trong quý II/2015, giá xăng dầu trong nước liên tục được điều chỉnh tăng tới 3 lần

Bà Đỗ Thị Ngọc - Phó Vụ trưởng Vụ thống kê giá (Tổng cục thống kê) cho biết trên Dân Việt, giá xăng dầu nhập khẩu, xuất khẩu đều giảm rất mạnh nhưng từ tháng 3 trở lại đây, giá xăng dầu trong nước lại tăng lên rất mạnh, tổng cộng 4 lần (1 lần tháng 3, 3 lần trong quý II).

 

Theo bà Ngọc, nguyên nhân là do giá cơ sở mặt hàng xăng dầu (hình thành bởi bình quân 15 ngày giá nhập khẩu, thuế, phí…) tăng lên.

 

“Giá cơ sở xăng dầu trong nước ngoài giá nhập khẩu còn bao gồm các loại thuế phí, do đó nếu cộng tất cả vào thì giá cơ sở mặt hàng xăng dầu lại tăng cao, do vậy, giá xăng dầu trong nước điều chỉnh theo giá cơ sở cũng buộc phải tăng lên” - bà Ngọc phân tích.

 

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, những công bố và lý giải của Tổng cục thống kê cho thấy, người tiêu dùng đang quá bị thiệt thòi khi không được hưởng giá xăng dầu trong nước thấp theo giá thế giới. Tất cả là bởi thuế phí và lợi nhuận của các doanh nghiệp xăng dầu “chiếm” hết.

 

DN xăng dầu lãi không vì tăng vì thuế bảo vệ môi trường

 

Điều khó hiểu là trong khi cơ quan chức năng khăng định giá cơ sở tăng nên giá xăng dầu trong nước cũng phải tăng theo thì Bộ Tài chính cũng năm lần bảy lượt khẳng định giá xăng tăng không phải vì thuế môi trường.

Mới đây nhất, hôm 2/6, đại diện Bộ Tài chính tiếp tục đưa ra tính toán chứng minh khẳng định trên. Theo đó, Bộ thống kê lại 2 đợt giảm thuế nhập khẩu xăng dầu gần đây, thuế nhập khẩu với mặt hàng xăng đã giảm tổng cộng 15% và dầu diesel là 20% so với thời điểm trước khi điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường (1/5/2015).

 

Đưa ra con số thống kê, báo cáo của ngành tài chính cho thấy, tại thời điểm 31/5, khi giá dầu thô thế giới ở mức 58,68 USD/thùng và thuế bảo vệ môi trường là 3.000 đồng/lít, nếu mặt hàng xăng vẫn giữ thuế nhập khẩu như trước là 35% thì giá cơ sở của mặt hàng tại Việt Nam phải là 23.582 đồng/lít.

 

Tuy nhiên, với việc thay đổi mức thuế nhập khẩu xăng về 20%, với cùng thời điểm trên, giá cơ sở thực tế của xăng chỉ là 21.540 đồng/lít.

Như vậy, việc giảm thuế nhập khẩu theo tính toán đã giúp giá cơ sở giảm 2.042 đồng. So với mức tăng thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng/lít (từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít) đại diện cơ quan chức năng khẳng định việc tăng thuế không làm tăng giá bán.

 

“Việc tăng thuế bảo vệ môi trường không làm tăng giá bán do đã tính tương tác giữa việc tăng thuế bảo vệ môi trường và giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu”, báo cáo Bộ Tài chính nêu rõ.

 

Về phía Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường xăng dầu Việt Nam, báo cáo tài chính hợp nhất quí I/2015 chưa soát xét của tập đoàn cho thấy, lợi nhuận sau thuế quí I đạt hơn 461 tỷ đồng, tăng 80,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng với công ty mẹ Petrolimex, con số lợi nhuận sau thuế được ghi nhận là hơn 90 tỷ đồng.

 

Trong kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015 của Petrolimex vừa được thông qua, tập đoàn đặt chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 660% so với năm 2014.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng phải thốt lên trên diễn đàn Quốc hội rằng, “lợi nhuận doanh nghiệp xăng dầu quá lớn”, trong khi người dân phải gánh nhiều loại chi phí trong mỗi lít xăng.

Theo An Nhiên (Tổng hợp)

Đất Việt

 
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *