Tiền và Hàng 21/01/2014 11:23

Giá hoa quả Tết tăng cao đột biến

Còn hơn một tuần là đến Tết, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao nên các loại hoa tươi và trái cây như chuối xanh, cam, quýt, táo… được người bán đẩy giá tăng cao gấp 2-3 lần ngày thường.

Tại các chợ, hoa quả đã bắt đầu tăng giá, đặc biệt những loại quả dùng cho mâm ngũ quả như chuối xanh, bưởi, dứa… giá đã tăng cao.


Hoa quả tăng giá mạnh


Khảo sát một số điểm kinh doanh hoa quả tại chợ Hà Nội, tất cả các loại quả đang ở mức giá khá cao. Cụ thể, bưởi Diễn hiện được bán phổ biến ở mức 30 – 40 nghìn đồng/quả, thanh long từ 40.000 đồng lên 60.000 đồng/kg, cam bán phổ biến ở mức 60 – 80 nghìn đồng/kg, cách đây hai tuần giá chỉ 30 nghìn đồng/kg. Còn xoài Thái từ 60.000 lên 80.000 đồng/kg; một số loại khác giá cũng nhích mạnh so với tuần trước.

Cô Loan (Cầu Giấy, Hà Nội) không khỏi ngỡ ngàng khi hỏi giá một nải chuối xanh, chủ hàng đưa ra giá 100 nghìn đồng một nải. Cô chia sẻ: “Cô hay mua hoa quả và hiểu rõ giá, cách đây chưa đến một tuần giá nải chuối như thế này chỉ giao động từ 30-40 nghìn thôi, bây giờ giá tăng đến chóng mặt”.

Dù giá cao nhưng cô vẫn chấp nhận mua. Cô Loan cho rằng, trong những ngày giáp tết này giá mặt hàng nào cũng đắt, nên ưng nải nào thì mua thôi, đến sát Tết mới mua thì giá còn tăng cao nữa.

Chị Hương, chủ một của hàng cho biết, giá chuối cuối năm sẽ đắt, không có mức giá 30-40 nghìn như ngày thường. Lý giải việc tăng giá chị cho biết, đợt này các chủ vườn phải đầu tư, chăm sóc kỹ lưỡng, nguồn cung hàng thì ít giá mua tại chỗ cũng tăng lên, nên bán ra phải tương đồng mới có lãi.

Không chỉ quả mà hoa tươi cũng được người bán đẩy giá lên cao từng ngày.

Chị Trang thường xuyên mua hoa, nhưng cũng không khỏi ngạc nhiên khi người bán hàng đưa ra giá bán của hoa ly lên tới 350 nghìn đồng/chục hoa ly. Chị cho biết: “Mấy ngày trước chị chỉ mua với giá 250 nghìn đồng/ chục hoa ly mà bây giờ đã tăng cao như thế, lần tăng giá này không còn gọi là nhẹ nữa rồi”. 


Hoa đang tăng giá theo từng ngày


Tại một số điểm bán hoa ở các chợ Hà Nội, các loại hoa đang tăng giá lên từng ngày. Hoa hồng giá lên đến 5.000 đồng - 6.000 đồng/bông, hoa cúc tăng gấp rưỡi từ 30.000 lên 45.000 đồng/bó; hoa ly từ 300.000 - 350.000 đồng/chục cành, trước đó giá là 250.000 đồng.

Chị Nhung, một tiểu thương cho biết, giá hoa năm nay tăng cao, còn gần 10 ngày nữa mới đến Tết nhưng đã tăng giá lên. Chị cho biết, việc hoa tăng giá cao như vậy vì các chủ vườn mất nhiều công đầu tư chăm sóc kỹ lưỡng, bởi sương muối, giá rét làm cho hoa khó nở. Nếu thời tiết ấm áp, thuận lợi chắc chắn sẽ không có giá cao vì hoa nở nhiều, còn thời tiết giá rét như thế này thì khan hiếm, giá cao hơn. Hơn nữa nguồn cung cấp hàng ít chủ yếu được lấy hai nơi là Tây Tựu và Mê Linh, giá mua tại gốc cũng đồng loạt tăng, nên giá hoa bán ra cũng phải tăng theo.

Cuối năm việc tăng giá hoa quả đã khiến không ít người gặp khó khăn trong việc mua sắm cho gia đình mình, có người cho rằng việc tăng giá trong dịp tết này cũng là việc bình thường, năm nào cũng như vậy, chỉ cần chi tiêu hợp lý hơn một chút là được. Tuy nhiên phần lớn lại e ngại trước việc tăng giá, trong khi hoa quả là mặt hàng không thể thiếu trong dịp tết.

 

Theo Kim Liên

ANTĐ

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *