Tiền và Hàng 06/02/2015 08:01

Giá điện có thể tăng trong tháng 3

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong tháng 3-2015, Bộ Công Thương sẽ phải báo cáo Chính phủ các vấn đề liên quan đến giá điện. Còn trước mắt, trong Tết Nguyên đán 2015, giá điện sẽ được giữ nguyên.

Việc tăng giá điện được giải thích là để lấy tiền đầu tư, cải tạo, thay mới thiết bị điện

Cần có tiền để thực hiện mục tiêu

Theo ông Đỗ Thắng Hải, giá điện ở Việt Nam hiện vẫn thấp hơn giá thành. “Nếu không điều chỉnh thì sẽ không có khả năng thu hút đầu tư” - ông Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh. 

Dự kiến, đến năm 2025, sản lượng điện phải đạt từ 600-700 kWh/năm; hệ thống điện có tính ổn định cao và đảm bảo dự phòng. Không dễ dàng gì cho EVN khi mục tiêu tăng trưởng đặt ra khá cao. Để có nguồn tài chính đầu tư cho mục tiêu này, giải pháp đầu tiên là tăng giá điện.

 

Bên cạnh lý do “tăng giá sẽ thu hút được thêm các nhà đầu tư nước ngoài”, bản thân EVN sẽ có thêm tiềm lực tài chính để làm vốn đối ứng trong các dự án cũng như đủ tiêu chuẩn tài chính để vay vốn ngân hàng. “Tài chính không tốt thì ai cho vay? Cho vay dưới chuẩn là vi phạm”- đại diện EVN nói. Hơn nữa, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, tăng giá điện sẽ khiến nhiều phía được hưởng lợi, vì người nghèo vẫn được trợ cấp; các doanh nghiệp sản xuất xi măng, sắt, thép sẽ hết cơ hội tận dụng nguồn điện giá rẻ; thúc đẩy cạnh tranh, mua sắm thiết bị mới để sản xuất kinh doanh...

Tăng trưởng điện năng của Việt Nam rất cao trong những năm gần đây và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những năm sắp tới. Vì vậy, mặc dù có hệ thống điện với công suất 34.000 MW, gần 500.000km đường dây trung và hạ thế, đứng thứ ba trong khu vực Đông Nam Á (sau Thái Lan và Indonesia) và thứ 31 trên thế giới nhưng vào mùa khô, nguồn cung điện có lúc vẫn căng thẳng. Nhu cầu tiêu thụ điện của cả nước lớn, đòi hỏi ngành điện không những chỉ thu hút và đầu tư vào những dự án nguồn mới, mà còn phải tăng cường cải tạo lưới điện, thay mới thiết bị, đảm bảo dự phòng… 

Để thực hiện mục tiêu lớn này, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiết giảm chi phí, ngành điện vẫn rất cần kinh phí cho kế hoạch đã vạch ra. Nếu không hoàn thành được mục tiêu này, Việt Nam sẽ khó tránh khỏi phải nhập khẩu năng lượng. Bên cạnh đó, theo tính toán của các chuyên gia, đến năm 2015, lượng than nhập khẩu (gồm cả cung cấp cho sản xuất điện) của Việt Nam sẽ bằng 1/10 tổng lượng than thương mại giao dịch trên toàn cầu. 

Khó dựa vào thủy điện

Theo lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tiềm năng thủy điện của Việt Nam đạt khoảng 300 tỷ kWh/năm. Tuy nhiên, sản lượng thủy điện khai thác được hiệu quả chỉ chiếm khoảng 1/5, tương đương với 60-70 tỷ kWh/năm do thủy văn khó khăn. Cụ thể, như năm 2014, các hồ thủy điện miền Trung rất ít nước và không có lũ nên nguồn thủy điện từ miền Trung hạn chế. Thêm vào đó, những vị trí có khả năng xây dựng thủy điện đã gần hết. Thủy điện Lai Châu, Sơn La là những công trình lớn cuối cùng có thể khai thác tiềm năng thủy điện.

EVN cho biết, tổng lượng điện thương phẩm tiêu thụ năm 2014 đạt khoảng 162 tỷ kWh. Trong đó, riêng thủy điện là    60 tỷ kWh, chiếm hơn 37% cơ cấu nguồn phát. Nếu thủy văn tốt hơn, thủy điện sẽ khai thác được nhiều hơn. 63% nguồn điện còn lại là nhiệt điện gồm than, khí và dầu. Giá than bán cho điện được điều chỉnh 2 lần trong năm qua, cộng với giá khí bao tiêu cũng tăng đã khiến cho nguồn điện giá cao chiếm tỷ lệ áp đảo trong cơ cấu nguồn phát, kéo theo giá thành sản xuất điện tăng thêm. Tình hình tài chính của ngành điện lại không được cải thiện như mong đợi. Trong khi đó, nhu cầu có vốn để đầu tư các dự án mới vẫn không ngừng gia tăng nhằm đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất, sinh hoạt những năm tiếp theo.

Dư luận cho rằng, điều chỉnh giá điện theo thị trường là tất yếu. Không thể lệ thuộc vào một nguồn phát duy nhất là thủy điện, mà phải đa dạng nguồn phát là yêu cầu buộc phải thực hiện. Giá điện ở Việt Nam vẫn thấp hơn các nước. Tuy nhiên, nếu nói giá điện Việt Nam thấp hơn giá thành là chưa thuyết phục, bởi 3 năm gần đây, sản xuất kinh doanh của EVN đã có lãi.

Theo Vân Hằng

ANTĐ

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *