Tiền và Hàng 31/01/2014 13:10

Giá dầu chạm ngưỡng cao nhất trong năm

Phiên giao dịch năng lượng đêm qua (30/1), giá dầu thô hợp đồng kỳ hạn tăng mạnh lên trên ngưỡng 98 USD mỗi thùng, xác lập mức cao nhất kể từ đầu năm tới nay, nhờ GDP của Mỹ quý 4 tăng trưởng như kỳ vọng.


Giá dầu chạm ngưỡng cao nhất trong năm

Tuy nhiên, việc chỉ số quản lý sản xuất của Trung Quốc suy giảm lại là yếu tố bất lợi đối với viễn cảnh tiêu thụ năng lượng của khu vực kinh tế mới nổi - Ảnh: Reuters.

 

Hôm qua, Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo cho biết, trong quý cuối cùng của năm 2013, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng trưởng 3,2%, tương tự như dự báo trước đó của các chuyên gia phân tích. Theo giới bình luận, việc GDP của Mỹ tăng trưởng như vậy, đủ để gây dựng lòng tin cho nhà đầu tư về triển vọng tiêu thụ dầu thô trong tương lai.

Tuy nhiên, mức tăng của thị trường dầu thô đã chững lại phần nào bởi báo cáo của ngân hàng HSBC cho thấy, chỉ số quản lý sản xuất của Trung Quốc trong tháng đầu năm đã giảm còn 49,5%. Việc chỉ số quản lý sản xuất của Trung Quốc suy giảm, bị giới phân tích xem là yếu tố bất lợi đối với viễn cảnh tiêu thụ năng lượng của khu vực kinh tế mới nổi.

Kết thúc ngày giao dịch 30/1, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 3 trên sàn hàng hóa New York tăng được 87 cent, tương ứng với mức tăng 0,9%, lên mức 98,23 USD mỗi thùng. Theo số liệu thống kê của FactSet, đây là mức giá chốt theo ngày cao nhất của dầu thô hợp đồng kỳ hạn loại này kể từ khi thị trường chính thức sang năm 2014 cho đến nay.

Trên sàn hàng hóa London, giá dầu thô ngọt, nhẹ Brent Biển Bắc cũng tăng được 10 cent, tương ứng với mức tăng 0,1%, lên 107,95 USD mỗi thùng. Hiện khoảng chênh lệch giá giữa hợp đồng dầu thô WTI giao sau tại sàn hàng hóa New York và dầu thô Brent Biển Bắc trên sàn London, đang được thu hẹp, hiện đang ở khoảng 9,72 USD mỗi thùng.

Ngược chiều với xu thế đi lên của các hợp đồng dầu thô kỳ hạn, trên sàn New York, giá khí đốt kỳ hạn đã đột ngột giảm mạnh. Cụ thể, giá khí đốt giao tháng 3 giảm tới 45 cent, tương ứng với mức giảm 8,3%, xuống còn có 5,01 USD/ triệu BTU, sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng công bố số liệu nguồn cung tuần qua giảm tương tự như dự báo.

Cũng trên sàn hàng hóa New York, kết thúc ngày giao dịch 30/1, giá xăng giao tháng 2 thay đổi nhẹ so với ngày hôm trước và đóng cửa ở mức 2,66 USD mỗi gallon. Giá khí đốt giao cùng kỳ hạn tăng lên 3,22 USD mỗi gallon, tăng 3,5 cent so với cuối phiên giao dịch liền trước, tương ứng với mức tăng 1,1%.

 

Theo Thanh Hải

VnEconomy

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *