Tiền và Hàng 27/11/2014 12:00

Giá củ nén tăng vọt từng ngày vì rắn lục đuôi đỏ xuất hiện

FICA - Những ngày gần đây, nhiều người dân trên địa bàn TP Đà Nẵng đổ xô đi mua nén (hành tăm) về để đuổi rắn lục đuôi đỏ khiến giá loại củ này tăng lên từng ngày.

Theo kinh nghiệm dân gian, củ nén có tin dầu, mùi thanh và cay, chỉ cần ngửi mùi từ xa là rắn sẽ bỏ đi nơi khác. Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện khắp các khu dân cư, liên tiếp cắn người nhập viện khiến nhiều người dân vô cùng lo lắng nên phải đi mua nén về để đuổi rắn.
 
Tại các chợ đầu mối Hòa Cường, chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Hòa Khánh… củ nén được người dân mua hết nhiều. Nhiều chợ khan hàng, hết hàng, nếu có bán thì cũng rất ít.
 
Chị An – tiểu thương ở chợ Hàn cho biết, từ khi rắn lục đuôi đỏ xuất hiện, người dân đi mua củ nén rất nhiều đặc biệt là các khu resort khiến giá cả nén liên tục tăng. Mới chiều hôm qua 350 ngàn đồng/kg thì sáng nay đã lên 400 ngàn đồng/kg. Họ bán cho mình giá cao nên mình bán lại cũng phải cao, lấy vào 370 ngàn đồng/kg rồi thì phải bán ra 400 ngàn đồng/kg chứ biết phải làm sao.
 
Giá củ nén tăng vọt từng ngày vì rắn lục đuôi đỏ xuất hiện
Từ khi rắn lục đuôi đỏ xuất hiện, nhiều người đổ xô đi mua nén khiến mặt hàng này đang rất khan hiếm.

 

“Nhiều người mua, đặc biệt tiểu thương ở Quảng Ngãi ra đây gom hàng về bán rất nhiều nên hiện nay củ nén không có hàng để bán. Sáng nay, bạn hàng bỏ cho được mấy kg để bán đây thôi”, chị An cho biết thêm.

 

Còn chị Phượng – cũng tiểu thương chợ Hàn cho biết, những ngày gần đây người dân đi mua củ nén rất nhiều. Hầu hết mỗi người đều mua 1 – 2 lạng thôi. Nghe họ nói mua về để đuổi rắn khoảng nó bò vào nhà.

 

Tại chợ đầu mối Hòa Cường, chúng tôi hỏi rất nhiều tiểu thương nhưng ai cũng bảo hết rồi. Cuối cùng chúng tôi cũng tìm được hai người đang còn có nén bán.

 

Bà Tám – tiểu thương ở đây cho biết, củ nén mấy ngày này tăng giá liên tục. Sáng hôm qua, mỗi kg nén bán ra có giá 250 ngàn đồng nhưng đến chiều đã tăng lên 350 ngàn đồng/kg và sáng nay là 400 ngàn đồng/kg.

 

Giá củ nén tăng vọt từng ngày theo sức mua
Giá củ nén tăng vọt từng ngày theo sức mua

 

Bà Tám cũng cho biết, mùa này không phải là mùa nén nên cũng hơi hiếm hàng nhưng chưa bao giờ giá nén cao như thế. Nếu đúng mùa nén thì mỗi kg nén thường chỉ có giá 40 ngàn đồng thôi. Với tình trạng này, giá nén có khi còn lên nữa.

 

Đứng trước hàng bà Tám một lúc nhưng chúng tôi thấy rất nhiều người đến mua nén. Tuy nhiên, ai cũng giật mình khi nghe người bán cho biết giá. “Chi rứa trời. Nén chi mà đắt rứa. Bữa trước mới 230 ngàn một kg mà”, một người dân hỏi mua nén thảng thốt.

 

Củ nén được bán tại chợ đầu mối Hòa Cường
Củ nén được bán tại chợ đầu mối Hòa Cường

 

Tại sạp của bà Bảy (tiểu thương còn lại của chợ đầu mối Hòa Cường bán củ nén) được bán với giá 450 ngàn đồng/kg. Bà cho biết, sáng nay bà mua vào với giá 400 ngàn đồng/kg mà cũng chỉ mua được 5 kg thôi. Từ sáng đến giờ, mỗi người mua một vài lạng nên cũng sắp hết rồi.

 

Thấy giá nén quá đắt nhưng chị Thảo (phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) cũng đành phải mua 1 lạng. Chị cho biết, nhà làm quán nhậu, cần nén để nấu món gà, không mua không được.

 
Khánh Hồng
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *