Tiền và Hàng 09/12/2017 07:04

Giá Bitcoin giằng co mạnh sau khi vọt qua mốc 19.000 USD

Giá tiền ảo Bitcoin đã lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 19.000 USD vào đêm ngày thứ Năm theo giờ Việt Nam, rồi giảm mạnh trở lại ngay sau đó.

Theo tin từ CNBC, giá Bitcoin trên sàn giao dịch Coinbase đã lập kỷ lục mọi thời đại ở mức 19.340 USD trước khi giảm hơn 20% chỉ trong vòng 1 tiếng rưỡi đồng hồ sau đó, về mức gần 15.200 USD. Vào lúc gần 9h sáng ngày thứ Sáu, giá Bitcoin trên Coinbase đứng ở mức 17.660 USD.

Coinbase là sàn giao dịch mà giá Bitcoin thường cao hơn trên các sàn khác. Giá Bitcoin trên sàn BTC mới chỉ vượt mức 18.000 USD vào sáng sớm nay, và hiện đang đứng gần mức 18.200 USD.

Tuy nhiên, Coinbase là một trong những sàn tiền ảo lớn nhất thế giới hiện nay và chiếm khoảng 1/3 khối lượng giao dịch Bitcoin trên toàn cầu.

Diễn biến giá Bitcoin trên sàn Coinbase từ đêm qua đến sáng sớm nay (8/12). Đơn vị: nghìn USD/Bitcoin - Nguồn: Coinbase/CNBC.
Diễn biến giá Bitcoin trên sàn Coinbase từ đêm qua đến sáng sớm nay (8/12). Đơn vị: nghìn USD/Bitcoin - Nguồn: Coinbase/CNBC.

"Giá Bitcoin đã đạt tới một mức độ cho thấy rõ sự hưng phấn ngắn hạn trong tâm lý của thị trường", ông Mark Newton, nhà quản lý thuộc công ty tư vấn Newton Advisors, nhận định. "Nhưng tôi cho rằng giá Bitcoin vẫn chưa đạt được mức đỉnh thực sự, bởi mọi người vẫn chưa tham gia đầu tư với quy mô thực sự lớn".

Bất chấp những pha trồi sụt khó lường, Bitcoin - đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới - hiện đang có mức vốn hóa thị trường hơn 270 tỷ USD.

Giá Bitcoin lần đầu vượt mốc 12.000 USD vào sáng sớm hôm thứ Tư. Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 2 ngày, giá đồng tiền ảo này đội thêm 7.000 USD.

Bitcoin bước vào năm 2017 với mức giá chưa đầy 1.000 USD, đồng nghĩa rằng ở mức đỉnh vừa thiết lập, giá Bitcoin đã tăng hơn 19 lần trong vòng chưa đầy 12 tháng.

Cơn sốt Bitcoin trong năm 2017 đã kéo theo sự xuất hiện của vô số các đồng tiền ảo khác. Theo CNBC, các công ty, chủ yếu là công ty khởi nghiệp (start-up), đã huy động ít nhất 3 tỷ USD trong năm nay bằng cách phát hành tiền ảo lần đầu (ICO), dẫn tới có hơn 1.000 đồng tiền ảo đang có mặt hiện nay trên thế giới.

Trao đổi với CNBC, nhiều chuyên gia dự báo giá Bitcoin sẽ tiếp tục biến động mạnh trong năm 2018, nhưng sẽ dần trở thành một tài sản đầu tư thuộc dòng chính (mainstream). Ngoài ra, giới chuyên gia cũng mạnh tay nâng dự báo giá Bitcoin trong thời gian tới.

Ông Ronnie Moas, nhà sáng lập kiêm Giám đốc của công ty nghiên cứu Standpoint, dự báo giá Bitcoin sẽ đạt mốc 20.000 USD trong thời gian từ nay đến năm 2018, từ mức dự báo trước đó là 14.000 USD.

Hãng tin Reuters cho biết, giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin sẽ bắt đầu trên sàn CBOE vào lúc 6h chiều ngày Chủ nhật tuần này theo giờ Mỹ. Một tuần sau đó, dịch vụ tương tự cũng sẽ đi vào hoạt động trên sàn CME. Ngoài ra, sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq của Mỹ dự định sẽ bắt đầu cung cấp hợp đồng tương lai Bitcoin vào giữa năm sau.

Tuy nhiên, đa phần các nhân vật uy tín trong giới tài chính hiện nay vẫn cho rằng một bong bóng tài chính khổng lồ đang hình thành trên thị trường Bitcoin và sẽ đến lúc bong bóng này phát nổ.

Theo Diệp Vũ
VnEconomy

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *