Tiền và Hàng 26/01/2016 15:41

Gà nghìn đô nằm lò sưởi, rửa chân nước muối… chờ Tết!

FICA - Những con gà Đông Tảo mã đẹp có giá bán vài triệu/con được các chủ nuôi tách đàn, chăm sóc theo chế độ đặc biệt như: tắm nắng, chải lông, nằm lò sưởi, rửa chân nước muối… chờ được giá để bán cho dịp Tết Nguyên đán.

Bí kíp đặc biệt “luyện” gà nghìn đô

Còn gần 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, những ngày này, tại xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, Hưng Yên tấp nập các thương lái đổ về xem và lựa gà biếu Tết. Năm nay, giá gà Đông Tảo giữ ổn định và không tăng nhiều so với mọi năm. Trung bình, 1kg gà thịt Đông Tảo trên thị trường được bán với giá từ 400- 500 nghìn/kg, gà cảnh biếu Tết giao động từ 5 – 10 triệu/cặp, cá biệt có những con gà chân "khủng", mã đẹp có thể được trả giá lên tới 60 - 70 triệu đồng/cặp. Giá cao, nhưng nhiều chủ gà vẫn chưa muốn bán mà gom hàng chờ cận Tết mới tung ra thị trường. Lý giải về điều này, anh Giang Tuấn Trưởng (chủ trại gà ở xã Đông Tảo) cho hay, gà Đông Tảo thuần chủng rất hiếm, càng về Tết giá càng cao. “Năm ngoái, sát Tết, giá được đẩy lên cao gấp 2-3 lần ngày thường nhưng nhiều nơi không có gà để bán. Có thể vì thế, năm nay nhiều chủ gà quyết “om” hàng để nghe ngóng tình hình”, anh Trưởng cho biết.

Một con gà có trọng lượng 5kg, 15 tháng tuổi được trả giá 30 triệu đồng tại trại gà nhà anh Trưởng
Một con gà có trọng lượng 5kg, 15 tháng tuổi được trả giá 30 triệu đồng tại trại gà nhà anh Trưởng

Sở dĩ có giá cao là bởi con gà có đôi chân siêu khủng, với chu vi chân vào khoảng 23cm

Sở dĩ có giá cao là bởi con gà có đôi chân "siêu khủng", với chu vi chân vào khoảng 23cm

Trại gà nhà anh Trưởng rộng khoảng 200m2, với khoảng 600 con gà Đông Tảo thuần chủng. Từ đầu tháng 10, những con gà trống dáng đẹp được anh Trưởng tách riêng chăm sóc theo chế độ đặc biệt để bán Tết. Anh Trưởng cho biết, dù vượt trội hơn so với các giống gà khác, nhưng gà Đông Tảo không dễ nuôi. Đặc biệt, để “đúc” được ra những con gà “khủng” phải có bí kíp riêng của từng chủ trại. Theo đó, gà bố mẹ được chọn phải là gà Đông Tảo thuần chủng, chân to, vảy xù xì, mã đẹp và có sức khỏe tốt. Thông thường, gà mái Đông Tảo 6 tháng là đẻ lứa đầu tiên, mỗi lứa thường cho từ 10 – 12 trứng.

Đối với những con gà quý, giá cao, anh Trưởng thường áp dụng chế độ chăm sóc đặc biệt như: ăn thóc mầm, uống nước sôi, rửa chân nước muối ấm
Đối với những con gà quý, giá cao, anh Trưởng thường áp dụng chế độ chăm sóc đặc biệt như: ăn thóc mầm, uống nước sôi, rửa chân nước muối ấm

Gà con không đạt chuẩn như chân khoèo, ốm yếu... sẽ được loại bỏ từ khi mới ấp nở. Anh Trưởng tiết lộ, đối với gà thịt muốn cho thịt ngon, ngọt và dai thì thức ăn chủ yếu của gà phải là thóc, ngô trộn rau đan xen từng thời kỳ. Đặc biệt, chuồng trại phải được thiết kế rộng, có khoảng không cho gà “vận động”. Riêng đối với gà cảnh biếu Tết, anh Trưởng cho biết việc chăm sóc kỳ công hơn gấp nhiều lần: “Thức ăn của gà cảnh thường là thóc mầm, nước phải là nước sôi để nguội và được uống thuốc bổ định kỳ để tăng cường sức đề kháng...”, anh Trưởng nói.

Chủ trại gà này cũng tiết lộ, vào những hôm trời lạnh, nhằm hạn chế dịch bệnh, gà phải được ngủ lò sưởi, đốt bồ kết, nhiệt độ chuồng trại luôn phải giữ ấm ở mức 20-35 độ C, đặc biệt phải luộc chín thóc trước khi cho gà ăn. “Đối với những con gà quý, tôi thường rửa chân cho chúng bằng nước ấm ở nhiệt độ khoảng 36 độ và bỏ thêm ít muối để lông mượt, da thịt đỏ…”, anh Trưởng cho hay.

Trời lạnh, gà được sưởi ấm bằng lò sưởi, đốt bồ kết để tăng cường sức đề kháng
Trời lạnh, gà được sưởi ấm bằng lò sưởi, đốt bồ kết để tăng cường sức đề kháng

Càng gần Tết, thị trường gà càng khan hiếm

Hiện trại gà nhà anh Trưởng có khoảng 80 con gà cảnh, mã đẹp có giá bán trung bình từ 4 triệu-10 triệu/cặp, cá biệt có một con gà Đông Tảo thuần chủng 15 tháng tuổi, trọng lượng đạt khoảng 5kg với cặp chân siêu khủng được trả giá lên tới 30 triệu đồng. Theo anh Trưởng, sở dĩ có giá cao như vậy là bởi con gà này mang những nét đẹp nổi trội và hiếm có trên thị trường như: Chân to vảy rồng, ngón chân to, múp ngắn, đế cụm dày. Đặc biệt màu lông mã lĩnh, đuôi xòe hình cánh quạt. Anh cho biết: “Nhiều khách vào xem rất thích, trả giá cao nhưng tôi chưa muốn bán mà muốn để lại nhân giống…”.

Theo anh Trưởng, thị trường gà Tết đã bắt đầu sôi động tuy nhiên chủ trại gà chưa muốn bán mà gom hàng để nghe ngóng tình hình
Theo anh Trưởng, thị trường gà Tết đã bắt đầu sôi động tuy nhiên chủ trại gà chưa muốn bán mà gom hàng để nghe ngóng tình hình

Hiện tại, trại gà của anh Trưởng đã nhận được khoảng hơn 20 đơn đặt hàng mua gà cảnh biếu Tết và gần chục đơn mua gà Đông Tảo thịt. Nhận định về thị trường gà Tết năm nay, anh Trưởng cho hay: “Xu hướng người mua có tăng so với mọi năm nhưng giá vẫn ở mức ổn định. Theo dự đoán của tôi, khả năng vào thời điểm cận Tết thị trường mua bán sẽ sôi động hơn, giá có thể cao hơn so với thời điểm này”.

Theo ông Nguyễn Văn Công (chủ một trại gà Đông Tảo), năm nay số lượng gà phục vụ Tết chủ yếu vẫn là gà thịt. Ông Công ước tính, hiện ở xã có khoảng gần 2.000 hộ nuôi gà Đông Tảo trong đó 200 hộ nuôi theo quy mô lớn để phục vụ Tết với khoảng 4.000 con. Riêng gà Đông Tảo thuần chủng để làm quà biếu khoảng 1.000 con.

Nhiều chủ trại gà cho biết thời điểm này, họ phải từ chối bớt đơn hàng bởi không đủ để đáp ứng
Nhiều chủ trại gà cho biết thời điểm này, họ phải từ chối bớt đơn hàng bởi không đủ để đáp ứng

Thời điểm này, nhà ông Công không ngớt khách ra vào hỏi mua gà: “Gia đình tôi chủ yếu là bán cho khách quen nhưng thời điểm này cũng phải bán cầm chừng, để nghe ngóng tình hình”. Tại trại gà nhà ông Công, trung bình một con gà Đông Tảo biếu Tết có giá là 5 triệu/ cặp, cá biệt có một đôi gà “mã đẹp”, trọng lượng khoảng 5,5kg được trả giá là 10 triệu/cặp. Trong những ngày lạnh giá, để giữ ấm cho gà, ông Công trang bị thêm nhiều bóng đèn hồng ngoại và lò sưởi trong mỗi chuồng, đồng thời tăng cường vitamin và thức ăn đảm bảo gà sinh trưởng tốt.

Trong khi đó, ông Giang Lê Xuân – chủ một trang trại gà Đông Tảo khác cho biết, tổng cộng trại gà nhà ông có khoảng 300 con, nhưng chỉ có khoảng 40 con là gà biếu. Đến thời điểm này, gần như đã có người đặt hết. Mỗi con gà có trọng lượng từ 3,5-4 kg được ông bán với giá từ 3-5 triệu/cặp, mùa Tết năm nay ông cũng thu về gần 50 triệu: “Với những con gà có trọng lượng từ 5kg, chân to, vảy xù xì thường rất hiếm, mỗi trại cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Những con gà này có thể được trả giá lên tới vài chục triệu nhưng có tiền cũng chưa chắc đã mua được, bởi ra đến đâu hết đến đó…”, ông Xuân nhận định.

Hà Trang

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *