Tiền và Hàng 01/08/2015 12:57

Đùi gà Mỹ bán rẻ như rau: Chính phủ yêu cầu làm rõ

Chính phủ cho rằng, có những hộ nông dân trong lĩnh vực này đã nắm thông tin rằng ngay những nước như Mỹ, giá đùi gà, chân gà cũng cao hơn họ xuất cho mình. Nếu đó là sự thật thì xuất hiện tình huống gọi là phá giá và phải có điều tra kỹ lưỡng.

dui-ga-093ea
Đùi gà Mỹ chỉ có giá 30.000 - 40.000 đồng/kg, thậm chí không bằng mức chi phí nuôi của Việt Nam.
 

Mấy ngày gần đây, có tình trạng gà Mỹ chỉ có giá 30.000 - 40.000 đồng/kg, thậm chí không bằng mức chi phí nuôi của Việt Nam trong khi giá gà của Việt Nam vẫn ở mức cao và không bán được. Tình trạng này đặt ra lo ngại, nhiều người dân phải bỏ chuồng vì không thể bán được hàng.

Trả lời về vấn đề này, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều 31/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, tại phiên họp của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có nêu vấn đề này.

Theo Bộ trưởng Nên, một số đùi gà, chân gà nhập khẩu với giá rẻ bất thường nên có ý kiến đặt ra là hiện nay, nhu cầu sử dụng thịt khi hội nhập không giống nhau. Ví dụ một số số nước sử dụng thịt không phải là đùi, chân nhưng Việt Nam lại có nhu cầu sử dụng như thế.

"Tuy nhiên, giá là vấn đề khác. Trong thảo luận, Chính phủ cũng có ý kiến cho rằng, có những hộ nông dân trong lĩnh vực này đã nắm thông tin rằng ngay những nước như Mỹ, giá đùi, chân cũng cao hơn họ xuất cho mình. Nếu đó là sự thật thì xuất hiện tình huống gọi là phá giá và như vậy phải có điều tra kỹ lưỡng đúng theo quy trình và quy định chung khi hội nhập", ông Nên nói.

Ông Nên cũng cho biết thêm rằng, về vấn đề này, Chính phủ có bàn và kết luận là đề nghị các tổ chức, cơ quan được phân công tiếp tục làm rõ, sớm xử lý vấn đề do mới có dấu hiệu như thế chứ chưa thể kết luận theo thông tin sơ bộ được.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết: "Khi chúng ta xác định có hiện tượng dẫn đến việc bán phá giá thì chúng ta phải tiến hành quy trình điều tra, xác minh rõ ràng xem đây là hiện tượng đơn lẻ hay hiện tượng có tính chất đồng bộ, rồi gà loại gì? Sau khi điều tra và có kết luận, chúng ta sẽ tiến hành thủ tục để kết luật phá giá hay không bán phá giá".

Trước đó, Hiệp Hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ và Hiệp Hội chăn nuôi Đồng Nai đã cùng kí văn bản đề nghị Bộ Công Thương xem xét, điều tra việc có hay không tình trạng bán phá giá sản phẩm thịt gà Mỹ tại Việt Nam để thâu tóm thị trường. Đồng thời, làm rõ về nguồn gốc, chất lượng của các mặt hàng thịt nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, trong 2 năm trở lại đây, sản lượng thịt đông lạnh từ các nước, đặc biệt là từ nước Mỹ được nhập vào Việt Nam ngày càng tăng trong khi giá thì liên tục giảm. Chẳng hạn như với thịt đùi gà Mỹ, cách đây 2 năm thường có giá 1,2 đến 2,5 USD/1 kg, nhưng hiện nay chỉ còn 0,6 đến 0,8 USD/1kg.

Kết quả điều tra của Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ cho thấy cũng là đùi gà được nuôi và chế biến ở Mỹ, giá bán bình quân tại Mỹ khá cao, gần 80.000 đồng/1kg, nhưng 1kg  đùi gà có xuất xứ từ nước này khi xuất sang Việt Nam chỉ bán với giá …20.000 đồng/1kg. 

Tương tự giá một con gà nguyên con bán từ nước này có giá gần bằng 200.000 đồng, nhưng khi xuất sang Việt Nam, trải qua nhiều công đoạn, chi phí… các doanh nghiệp Mỹ  lại bán một con gà đông lạnh với giá chỉ 60.000 đồng.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *