Tiền và Hàng 20/05/2015 15:49

Dưa hấu tại ruộng bán 4.500 đồng/kg, người Hà Nội mua 15.000/kg

FICA - Sau những ồn ào dưa Quảng Nam phải nằm phơi tại cửa khẩu khiến người dân cả nước chung tay cứu giúp người dân thì nhiều hộ dân trồng dưa hấu tại huyện Kinh Môn, Hải Dương lại ngán ngẩm do giá dưa rẻ vì bị tư thương ép giá.

Giá tại ruộng người nông dân chỉ bán được 4.500 đồng/kg nhưng tại các cửa hàng bán hoa quả tại Hà Nội giá dưa hấu thấp nhất là 15.000 kg/kg, có nơi lên đến 20.000 thậm chí 25.000/kg. Giá trung bình từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng tăng gấp 3 lần. Người tiêu dùng mua đắt đã đành nhưng người nông dân bao tháng ngày gắn bó với cây dưa chịu thiệt mà không biết kêu ai?

 

Được mùa, được giá trên thị trường nhưng thực tế tư thương vẫn ép giá mua của người nông dân

 

Theo phản ánh của người dân tại các xã có chuyển đổi trồng dưa tại xã Thất Hùng, Bạch Đằng, Lê Ninh thuộc huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, tình trạng giá dưa quá rẻ so với thị trường đã và đang xảy ra, PV Dân trí đã có tìm hiểu và ghi nhận thực tế, giá dưa tại đây nông dân bán tại ruộng là 4.500 – 4.700 đông/kg. Thương lái mua tại ruộng và chỉ thống nhất một mức giá.

 

Theo anh Mạc Văn Khang, người trồng dưa hấu tại xã Thất Hùng, “giá dưa quá rẻ so với mọi năm trong khi chúng tôi tìm hiểu giá dưa đến tay người tiêu dùng đắt hơn nhiều. Tuy nhiên, ở đây thương lái đặt giá mua chung như nhau, dù biết quá rẻ nhưng không thể không bán vì dưa đã đến thời thu hoạch.

 

Anh Khang cho biết thêm, mấy năm trở lại đây người dân đã chuyển đổi nhiều diện tích trồng lúa sang trồng dưa đỏ, dưa lê tại các chân ruộng cao, đất phù sa pha cát những mong gia tăng thêm thu nhập. Dưa đỏ xanh có thời gian sinh trưởng, thu hoạch khoảng 2 tháng, thời điểm vào thu hoạch dưa đạt trung bình từ 3 – 5 kg/quả, quả to có thể lên đến 7kg/quả. Một sào bắc bộ (360 m2) dưa hấu có thể cho năng suất từ 1,5 – 2 tấn/sào. Đa số người dân tại đây trồng từ 2 – 3 sào dưa hấu, sản lượng trung bình có thể đật từ 3 đến 6 tấn. Trừ tất cả chi phí chăm sóc, giống, phân người nông dân có lãi từ 1 – 1,5 triệu/sào.

 

Hơn hai tháng "ăn dưa, ngủ dưa và thức cùng dưa", từ làm đất, ương bầu, cắt ngọn, tỉa cành, phun thuốc bảo vệ dưa là liên tục nhưng người nông dân này vẫn không biết giá dưa bán đến tay người tiêu dùng đang đắt gấp 3 giá mà anh bán

 

Do dưa hấu khi chín rất dễ bị nứt, nổ quả, nếu gặp nắng to hoặc mua liên tiếp vì vậy đến thời điểm thu hoạch, nếu dưa bị nứt, nổ quả thì chỉ còn nước cho “trâu bò ăn”. Chính vì thế, nhiều tư thương đã đồng tloạt bỏ giá rẻ so với giá bán trên thị trường.

 

Dù dưa hấu trên thị trường đắt nhưng thương lái chỉ mua với mức giá rẻ của người nông dân

 

Theo bà con địa phương, các năm trước, có một số ô tô tải của các tỉnh khác về thu mua dưa của người dân địa phương, nhưng đã nảy sinh xung đột do giá thu chênh nhau giữa thương lái địa phương và các thương lái nơi khác đến từ 500 – 1000 đồng/kg. Với người nông dân, mức chênh giá từ 500 – 1000 đồng/kg cũng mất giá từ 1 – 2 triệu đồng rồi.

 

Khác với mức giá bán rẻ của người nông dân, giá bán buôn, bán lẻ dưa hấu đến tay người dân ở các đô thị lớn như Hà Nội rất đắt đỏ. Tại các chợ đầu mối Long Biên, chợ đầu mối phía nam Hà Nội, trong vai người mua dưa bán tại cửa hàng, PV Dân trí đã được nhiều chủ thương làm giá. Theo đó, giá dưa hấu giao ngay khi xuống xe là từ 10.500 - 12.000 đồng/kg tùy theo loại dưa và cân nặng. Nếu mua số lượng lớn từ 1 - 2 tạ, chiết khấu 0.5%/ giá bán.

 

Các hộ dân cùng thu hoạch dưa để chờ thương lái thu mua tập trung

 

Ở các chợ nội thành Hà Nội như chợ Nghĩa Tân, chợ Thành Công, chợ Mơ, chợ Hàng Da… hay các quầy hàng hoa quả trên các tuyến phố, dưa hấu có giá bán từ 15.000 đồng/kg, 17.000 đồng/kg, có nơi như chợ Bưởi (Tây Hồ), ven chợ Đồng Xuân, các cửa hàng hoa quả trên đường Trần Nhật Duật, giá dưa hấu được giới thiệu là dưa Nga Sơn (Thanh Hóa), Dưa hấu Hải Dương, Hải Phòng được bán cao nhất là 30.000 đồng/kg, thấp cũng là 25.000 đồng/kg.

 

Ngược trên đường 5 từ Hải Phòng về Hà Nội, một số xe tải chở dưa ngược lên Hà Nội để đổ hàng cho các đầu mối chợ Long Biên. Theo một người chuyên chở thuê dưa hấu cho chủ buôn tại Hải Dương, xe tải chở dưa có mái che 12 tấn, có thể chở được khoảng 10 tấn dưa, đoạn đường từ Kinh Môn - Hải Dương lên Hà Nội dưới 100 km, chi phí xăng dầu trung bình vào khoảng 800.000 – 1 triệu/lượt, các khoản phí cầu phà (3 trạm), phí vào chợ… gói gọn trong 300.000 đồng/lượt.

 

Trung bình cân nặng của dưa đạt 5kg, có quả lên đến 7 kg. Mỗi cây dưa chỉ cho một quả/ một hoa nên người dân chỉ bán một lần cả ruộng. Chính vì thế, dưa rất phụ thuộc vào giá mua đầu vào cũng như thời tiết

 

Với xe chở 10 tấn, chủ hàng bỏ ra 45 triệu để thu mua dưa của người nông dân, nếu bán mức giá 10.000 đồng/kg, họ sẽ thu về 100 triệu; với giá 12.000 đồng/kg, họ sẽ bán được 120 triệu đồng. Trừ từ 2 triệu đến 3 triệu chi phí xăng dầu, vận chuyển, họ cũng đút túi khoản tiền gấp gần 2 lần số tiền của người nông dân trồng dưa.

 

Với mức giá thấp nhất đến tay người tiêu dùng 15.000 đồng/kg, người tiêu dùng sẽ phải trả gấp 3 mức giá bán tại ruộng. Đồng nghĩa với đó, giá dưa hấu của người nông dân rẻ hơn thị trường 3 lần, trong khi đó thương lái tỏ ra là người được hưởng lợi nhiều hơn cả.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *