Tiền và Hàng 09/04/2015 15:01

Dưa hấu tắc ở cửa khẩu: 2 tuần nữa mới thông quan hết

Đó là khẳng định của bà Đặng Thị Ngân – Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh (Lạng Sơn) về tình trạng ùn tắc xe chở dưa hấu và giải pháp khắc phục tại đây.

Bớt căng thẳng hơn nhờ… trời rét

Sáng 8.4, theo khảo sát của phóng viên NTNN tại các tuyến đường vào cửa khẩu Tân Thanh như từ ngã ba Ma Mèo, Pắc Luống, lượng xe tải, container chở hàng nông sản vẫn nêm chật cứng. Tuy nhiên, do thời tiết se lạnh nên phần lớn tài xế và các chủ hàng bớt căng thẳng hơn.

Anh Nguyễn Văn Hưng (Hà Nội) đang kiểm tra dưa trên xe sau nhiều ngày “nằm chờ” tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn.  Ảnh: Trần Quang
 

Vừa ăn vội hộp mì tôm pha sẵn, thấy chúng tôi bắt chuyện, anh Phạm Tân- một tài xế chở dưa hấu quê ở Gia Lai bảo: “Hôm nay thời tiết ủng hộ nên cánh tài xế chúng tôi thấy dễ chịu, đỡ khổ hơn chứ cứ nắng nóng như mấy ngày trước thì không những người khổ mà dưa cũng hỏng theo đấy”.

 

Anh Tân cho biết, phần lớn các xe đang đậu ở ngã ba Ma Mèo lên từ ngày 6.4, theo chủ hàng báo về đã làm xong thủ tục, khoảng tối nay hoặc sáng mai sẽ xuất hàng qua cửa khẩu. “Nhiều năm đưa dưa lên đây, song năm nay tôi thấy mọi cái đều khá thuận lợi, nhất là việc làm thủ tục xuất cửa nhanh và quản lý, bảo đảm an ninh trật tự rất tốt, nên dù ngủ qua đêm trên xe cũng yên tâm hơn” – anh Tân chia sẻ thêm.

Đang tất bật gỡ bạt che, kiểm tra dưa trên xe tải, anh Nguyễn Văn Hưng- tài xế quê ở Hà Nội- cho biết, anh được một thương lái ở Bình Định thuê chở dưa lên cửa khẩu từ ngày 5.4, đến nay đã sang ngày thứ 3 nhưng vẫn chưa qua được bên Trung Quốc.

“Thấy thời tiết ủng hộ, chủ hàng lại mới báo về cố chờ đến tối 8.4, đợi giá lên thêm chút nữa, khoảng 2 nhân dân tệ/kg (hiện dưới 2 nhân dân tệ/kg, tương đương 9.000 đồng/kg), mới cho xe xuất hàng, nên tôi cũng mừng” – anh Hưng tiết lộ.

Tiếp tục thương lượng với bạn hàng

Khác với tâm lý thoải mái của nhiều lái xe, ông Hồ Văn Thành- chủ lái xe kiêm thương lái dưa quê ở Bình Định lại tỏ ra khá căng thẳng, bức xức về việc xe dưa của ông bị lái buôn Trung Quốc trả về đến 50% số lượng, gây thiệt hại không nhỏ. “Đấy chú xem, lúc đầu tưởng như các năm trước, cứ găm hàng chờ giá tăng mới bán còn được, năm nay do thời tiết xấu, càng chờ càng lỗ nặng. Như bản thân tôi, cả xe dưa 12 tấn vì chờ lâu nên đã nám, hỏng, bị trả về gần 6 tấn, bán đi chả được chở về cũng không xong, chẳng biết lấy tiền đâu mà về quê bây giờ” – ông Thành ngậm ngùi.

 

Ông Hoàng Minh Trường

 Về lâu về dài, để giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc này, cần phải có sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan, ban, ngành từ T.Ư đến địa phương nhằm giúp định hướng cho người nông dân tổ chức lại sản xuất, quy hoạch vùng trồng dưa cũng như các nông sản khác, tránh việc cứ đến mùa thu hoạch rộ nào cũng bị ùn tắc như thế này.  
 
Trao đổi với NTNN ngày 8.4, bà Đặng Thị Ngân – Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh cho biết: “Theo khảo sát, theo dõi của chúng tôi, hiện tình trạng dồn ứ, ùn tắc trong ngày nay đã có chiều hướng “giảm nhiệt” hơn so với các ngày trước đó nhưng vẫn còn lượng xe khá lớn bên trong cửa khẩu. Chúng tôi đang cố gắng giải quyết nhanh chóng để thông quan”.

Cũng theo bà Ngân, một trong những nguyên nhân ùn tắc là do các thương lái Việt găm hàng, nhưng tổ công tác liên ngành cũng khó có thể dùng biện pháp mạnh hay ép họ đưa xe, bán hàng qua cửa khẩu luôn được vì đây là quyền của họ. “Chúng tôi chủ yếu dùng biện pháp tuyên truyền cho các thương lái nhanh chóng giải phóng hàng, thông quan để sớm chấm dứt ùn tắc”- bà Ngân nói.

Trả lời NTNN về tình trạng ùn tắc sẽ còn kéo dài bao lâu, bà Ngân cho biết: “Hiện tại, tình hình còn khá căng thẳng, các xe tải, conteiner chở dưa, thanh long và các nông sản vẫn khác đổ về cửa khẩu rất nhiều khiến các lượng chức năng làm việc hết công suất để bố trí, phân loại từng mặt hàng, rồi phân đi các cửa khẩu mà vẫn không xuể. Theo dự đoán, tình trạng trên còn kéo dài từ 2 - 3 tuần nữa mới chấm dứt”.

Trong khi đó, theo ông Hoàng Minh Trường – Phó Trưởng ban Quản lý khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn (đơn vị thường trực Tổ công tác liên ngành điều hành việc xuất nhập khẩu nông sản tỉnh Lạng Sơn), so với các ngày hôm trước, hôm nay lượng xe cũng giảm không nhiều, có khoảng từ 500 đến gần 1.000 xe phần lớn là dưa hấu. “Trước mắt để giảm tải, các cơ quan chức năng của tỉnh đang tích cực phối hợp, thương lượng với các cơ quan phía Trung Quốc về mặt giá cả thị trường có lợi cho các thương lái của ta xuất sang, nhất là đối với mặt hàng dưa hấu”- ông Trường khẳng định.

 

Theo Trần Quang

Dân Việt

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *