Tiền và Hàng 19/12/2017 07:17

Đồng Tháp: Rau, củ, quả xuất khẩu vượt gạo và dầu khí

Về kim ngạch xuất khẩu rau, củ, quả đã vượt gạo và dầu khí. Tuy nhiên, rào cản lớn hiện nay là cơ sở hạ tầng kém phát triển, mạng lưới đường bộ quá tải, làm tăng nguy cơ chậm trễ…. Và đây là một trong những nguyên nhân làm rau,củ, quả của việt Nam không “bay xa”.

Ngày 18/12, tại Đồng Tháp, Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ phối hợp với Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp tổ chức Diễn đàn “Phát triển thị trường cho ngành rau, củ, quả và giải pháp phát triển hệ thống logistics phục vụ nông nghiệp - nông thôn”. Hội nghị vinh có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện nhiều bộ, ngành, các tập đoàn, công ty hàng đầu về lương thực, thực phẩm… cùng đến dự

Phát triển logistics phục vụ nông nghiệp

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 20017 ngành rau quả Việt Nam đạt mức tăng trưởng 45% so với năm 2016, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 3,4 - 3,5 tỷ USD. Với kim ngach này lớn hơn nhiều tổng kim ngạch xuất khẩu gạo, mặc dù diện tích trồng rau,củ, quả chỉ bằng 40% so với cây lúa. Nhưng so với thế giới thì kim ngạch xuất khẩu rau, củ, quả của Việt Nam chỉ mới bằng 1% thị phần rau quả thế giới. Lĩnh vực này vẫn còn nhiều bất cập, tồn tại, trong đó 2 lĩnh vực yếu là chế biến và tổ chức thị trường.

Tại diễn đàn, các diễn giả sẽ báo cáo xu hướng phát triển ngành rau, củ, quả và nhu cầu thị trường toàn cầu, cơ hội và những bước đi của Việt Nam để hội nhập; chia sẻ  kinh nghiệm sản xuất chế biến và xuất khẩu rau, củ, quả Việt Nam ra thị trường thế giới của nhà đầu tư trong nước. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm phát triển hệ thống logistics trên thế giới và định hướng chiến lược cho Việt Nam và mô hình điểm phát triển logistics của Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện tại Đồng Tháp.

Theo nhiều chuyên gia, một trong những nguyên nhân làm giảm sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới là chi phí logistics quá cao. Cụ thể, tỉ trọng chi phí logistics trên GDP ở Việt Nam là 20,8%, trong khi tỉ lệ này ở Trung Quốc là 15,4%, Thái Lan là 10,7%, trung bình khu vực châu Á Thái Bình Dương 13,5%, Châu Âu 9,2%, Bắc Mỹ 8,6% và mức trung bình của thế giới là 11,7%.

Trong báo cáo “Thị trường Logistics Việt Nam 2017”, StoxPlus (công ty chuyên cung cấp các giải pháp thông tin tài chính, thông tin doanh nghiệp và các dịch vụ phân tích và nghiên cứu ngành) cũng đưa ra nhận định, ngành logistics Việt Nam có rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, vị trí địa lý kéo dài hàng ngàn cây số trên trục Bắc - Nam, hoạt động thương mại sôi động với tổng giá trị giao dịch 350 tỷ đô la Mỹ vào năm 2016 là những điều kiện thuận lợi thúc đẩy tăng trưởng ngành hàng vận tải trong những năm tới.Tuy nhiên, rào cản lớn hiện nay là cơ sở hạ tầng kém phát triển, mạng lưới đường bộ quá tải, làm tăng nguy cơ chậm trễ và sự cố.

Với cách tiếp cận logistics là một thành tố quan trọng hỗ trợ gia tăng sức cạnh tranh, đẩy mạnh phát triển thị trường toàn cầu cho ngành rau củ quả Việt Nam, Diễn đàn sẽ tập hợp các nhà đầu tư, đối tác thương mại uy tín trong cả hai lĩnh vực cùng thảo luận tìm ra giải pháp phát triển ngành rau, củ, quả và hệ thống logistics phục vụ nông nghiệp - nông thôn.

Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra lễ ký kết “Biên bản Ghi nhớ Hợp tác Xây dựng chiến lược phát triển hệ thống logistics và cơ sở hạ tầng tại tỉnh Đồng Tháp” giữa 3 bên là Uỷ ban Nhân dân Tỉnh Đồng Tháp, Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ và liên danh 3 nhà đầu tư: Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam (VIPD), Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sunny World và Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Gia Định.

Trong đó, liên danh 3 nhà đầu tư nói trên sẽ tài trợ cho hoạt động nghiên cứu xây dựng chiến lược phát triển hệ thống logistics và cơ sở hạ tầng tại tỉnh Đồng Tháp- mô hình điểm của Đồng bằng Sông Cửu Long; hỗ trợ Tỉnh trong việc xác định tổng vốn đầu tư dựa trên quy hoạch phát triển hệ thống logistics và cơ sở hạ tầng tại Đồng Tháp. Cuối cùng, 3 đơn vị này sẽ xúc tiến đầu tư và thực hiện đầu tư các dự án phát triển hạ tầng, đô thị, logistics trong nội dung hợp tác giữa các bên.

Chế biến sâu rau,củ, quả… tăng giá trị

Cũng trong khuôn khổ “Diễn đàn Phát triển thị trường cho ngành rau, củ, quả và giải pháp phát triển hệ thống logistics phục vụ nông nghiệp - nông thôn” đã diễn ra các lễ ký kết hợp tác đầu tư, hợp đồng thương mại giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư với Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp.

Theo đó, Công ty Cổ phần Lavifood đã ký kết biên bản ghi nhớ với Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp và Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ về việc đầu tư chiến lược vào Khu Công nghiệp Chế biến sâu rau củ quả đầu tiên của Việt Nam tại xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp.

Đồng thời còn có 8 doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng đang quan tâm đầu tư vào dự án này nhằm xuất khẩu nông sản Đồng Tháp đi các thị trường quốc tế như: Mỹ, Nhật, châu Âu…Trong đó có một số tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực phân phối nông sản, bao gồm: Global Food Importers (Mỹ), Ota Floriculture Auction Co.,Ltd (Nhật Bản) và Korea Agro-Fisheries & Food Trade Corporation (Hàn Quốc).

Đáng chú ý, tại sự kiện này, UBND tỉnh Đồng Tháp, Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ, Công ty Cổ phần Lavifoodvà đối tác thương mại Greenland Business Group sẽ ký kết một thoả thuận nhằm thúc đẩy việc nhập khẩu chính ngạch nông sản Việt Nam đầu tiên vào thị trường Trung Quốc vớigiá trị ít nhất 500 triệu USD trong 2 năm đầu tiên và sẽ tăng dần trong các năm tiếp theo. Greenland Business Grouplà công ty con thuộc tập đoàn đa ngành Greenland- Trung Quốc, với thế mạnh về xuất nhập khẩu nông sản hàng đầu tại Trung Quốc và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nguyễn Hành

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *