Đời Sống 28/01/2014 13:33

Tết trên công trường Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải

Trong khi Tết Nguyên đán đang đến gần, thì tại công trường Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải, công nhân vẫn mải miết làm việc.



Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đã đến gần. Đây đáng lẽ là thời điểm mọi người đang tề tựu cùng gia đình đón chào năm mới, thì hàng ngàn công nhân đang thấm đẫm mồ hôi, khẩn trương thi công trên công trình trọng điểm Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải tại tỉnh Trà Vinh.

Những cán bộ kỹ sư tâm sự sẽ gác lại nỗi nhớ nhà, nhớ người thân để thi công hoàn thành tiến độ công trình, sớm đưa dòng điện của nhà máy hòa chung vào điện lưới quốc gia phục vụ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Trong khi khắp nơi đang rộn ràng không khí đón xuân mới, thì tại công trường Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải hơn 1.400 kỹ sư, công nhân vẫn mải miết làm việc. Tất cả đều chăm chú vào công việc như thể không biết hôm nay là ngày Tết.

Khi được hỏi sao hôm nay vẫn ở lại công trường, anh Đỗ Mạnh Cường, 28 tuổi quê Nghệ An dừng tay để máy hàn thép nặng trĩu xuống sàn và cho biết: “Do yêu cầu công việc và yêu cầu đặt ra của Ban quản lý của các nhà thầu thì anh em công nhân cũng cố gắng ở lại để làm cho kịp tiến độ với thời gian đã định. Anh em đa phần cũng thống nhất và đồng tình, cố gắng cùng nhau có một cái tết ở công trường, vừa đạt tiến độ công việc mà cũng vừa có xuân riêng của anh em”.

Không chỉ có nhóm anh Cường mà trên công trường rộng gần 700 ha này, từng tốp công nhân với đồng phục màu sắc khác nhau cứ nhấp nhô giữa công trình; phía dưới tòa nhà tua-bin một tốp hơn chục người đang vận chuyển thiết bị, phụ tùng nhà máy to bằng chiếc xe tải ra vào tấp nập. Trong khi phía mặt biển trạm trộn bê – tông hoạt động liên tục, từng đoàn xe nối đuôi nhau vào lấy nhựa cung cấp cho các hạng mục công trình xây dựng.

Kỹ sư Lâm Văn Hậu – Trạm trưởng trạm trộn bê – tông, Công ty cổ phần xây dựng Phú Thành cho biết: “Những ngày tết làm việc ở đây là xử lý gấp ở hiện trường và trong trạm bê-tông và anh em ở lại trực cũng có chế độ phụ cấp. Mình ở đây trực cũng điện thoại về với gia đình. Năm mới cũng chúc gia đình ăn tết vui vẻ, sau đó mình sẽ được thay thế, tuy hơi muộn những rồi vẫn về ăn tết, cho nên gia đình cũng vui vẻ”.

Trung tâm điện lực Duyên Hải gồm có 3 nhà máy, tổng vốn đầu tư trên 100.000 tỷ đồng. Trong đó, Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, công suất 1.244 MW được khởi công cách đây 3 năm, đến nay các hạng mục đã hoàn thành từ 57- 93% và sẽ đưa vào vận hành thử cuối năm nay. Riêng Nhà máy Duyên Hải 3 và Nhà máy Duyên Hải 3 mở rộng, công suất 1.844 MW cũng đã hoàn thành hạng mục xử lý nền và đóng cọc thử.

Ngày thường trên công trường có gần 4.000 cán bộ, công nhân làm việc, trong đó có hơn 900 chuyên gia, kỹ sư nước ngoài. Để động viên số công nhân làm việc trong ngày tết ngoài đảm bảo an toàn lao động, các khoản thưởng, các nhà thầu còn tổ chức cho anh em ăn Tết sớm.

Ông Lê Hải Sơn, Phó Giám đốc Ban Quản lý Nhiệt điện 3 cho biết: “Dịp tết 2014 này đối với anh em trực tết sẽ được 300% so với tiền lương làm việc bình thường. Ban quản lý dự án cũng thưởng cho anh em hoàn thành xuất sắc theo thành tích từng phần. Ngoài ra vào ngày mùng 4 Tết, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển số một đến chúc Tết toàn thể cán bộ, công nhân, cả tư vấn, nhà thầu tham gia trực tết tại công trường, để khích lệ anh em”.

Với tinh thần trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo Ban Quản lý cùng tinh thần hăng say lao động của các kỹ sư, công nhân tin rằng đến năm 2015 công trình Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải sẽ được bổ sung vào nguồn điện quốc gia và góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội cho cả khu vực phía Nam./.



Theo Sa Oanh

VOV

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *