Tiền và Hàng 22/05/2018 17:05

Doanh nghiệp gas kêu cứu, Chính phủ ra "hạn chót" cho Bộ Công Thương

Tại cuộc họp mới đây của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng với Bộ Công Thương tháo gõ tình trạng khó khăn của doanh nghiệp khí, gas, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương trước ngày 25/5/2018 phải hoàn chỉnh sớm dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 19/2016/NĐ-CP về kinh doanh khí.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Bộ Công an, bổ sung dự thảo Nghị định quy định bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy trong hoạt động kinh doanh khí vào điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ rà soát, bổ sung vào dự thảo Nghị định nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh khí tuân thủ quy định về quản lý đo lường, chất lượng theo quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương hoàn chỉnh dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/5/2018.

Trước đó, thay mặt 50 doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh khí (sang chiết gas), ông Hà Ngọc Pha, công ty TNHH sản xuất, thương mại và dịch vụ Đông Tùng vừa có văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ kêu cứu về khó khăn liên quan đến cơ chế, chính sách.

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 19 về các điều kiện sản xuất, kinh doanh gas đã được Bộ Công Thương trình Chính phủ từ tháng 12/2017. Tuy nhiên, đến nay sau 5 tháng, Nghị định mới vẫn chưa được ban hành.

Do việc Nghị định mới thay thế chưa ra đời, trong khi đó đến ngày 15/5/2018 các loại giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gas nhỏ lẻ theo Nghị định cũ đã hết hạn. 

Về chính sách, Nghị định 19 vẫn còn hiệu lực áp dụng khi đợi Nghị định mới thay thế. Điều này đã khiến một số doanh nghiệp buộc phải ngừng hoạt động, đóng cửa, công nhân lao động mất việc làm, ngân hàng không thu hồi được vốn, DN lo phá sản (chết vì chính sách).

Đơn kiến nghị của ông Pha lấy dẫn chứng, vì lo lắng cho số phận của mình, một DN kinh doanh khí gas ở tỉnh Điện Biên (Cty CP cơ khí nông nghiệp và xây dựng Điện Biên), ngày 28/4/2018 gửi văn bản về Sở Công Thương của tỉnh Điện Biên để xin được gia hạn cho đến khi Nghị định mới được ban hành. 

Sau đó, Sở Công Thương Điện Biên có văn phúc đáp, nêu rõ: Sau ngày 15/5/2018 đơn vị không đáp ứng được điều kiện nêu trong Nghị định 19/2016 sẽ phải dừng hoạt động và Sở sẽ thu hồi giấy phép đã cấp theo quy định của pháp luật.

Đơn kiến nghị của mình, ông Pha cho hay: Là DN chúng tôi luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối của đảng và chính sách pháp luật của nhà nước, nhất là Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, việc Sở Công Thương tỉnh Điện Biên thông báo thu hồi giấy phép của doanh nghiệp, vô hình chung tước quyền được tự do kinh doanh, đẩy DN đến chỗ phá sản.

Bên cạnh việc yêu cầu dừng hoạt động một số DN, ngày 14/5, Sở Công Thương Điện Biên đã có công văn gửi tới Công ty CP Cơ khí nông nghiệp tỉnh Điện Biên về việc gia hạn hoạt động.

Cũng trong ngày 15/5, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái yêu cầu Công ty TNHH Gas Cường Thắng và Công ty TNHH Thương mại Dầu khí An Bình dừng ngay mọi hoạt động liên quan đến chiết nạp khí dầu mỏ hóa lỏng vào chai tại trạm nạp của đơn vị. 

An Linh

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *